Tin tức

Kiên Giang truy vết những người nhập cảnh trái phép


UBND tỉnh Kiên Giang họp khẩn triển khai công tác truy vết, truy tìm những người nhập trái phép vào địa bàn thành phố Phú Quốc. Ảnh: Lê Sen - TTXVN
Ngày 26/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung chủ trì hội nghị trực tuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 sau khi có thông tin về các ca bệnh liên quan đến việc nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về thành phố đảo Phú Quốc.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Thành Nam cho biết, lúc 20 giờ ngày 25/3, Kiên Giang nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh và Cục Y tế dự phòng về các ca dương tính với SARS-CoV-2 có liên quan đến chuyến bay mang số hiệu VJ458 Phú Quốc - Nội Bài và tàu thủy Express Phú Quốc - Rạch Giá.

Hiện tại, liên quan đến việc nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về Phú Quố đã có 3 ca được xác định là dương tính với SARS-CoV-2. Thứ nhất là bệnh nhân nữ 25 tuổi mang quốc tịch Việt Nam và địa chỉ thường trú ở tỉnh Vĩnh Long. Ngày 22/3, bệnh nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng tàu cá tại Phú Quốc, đi chuyến tàu Express Phú Quốc - Rạch Giá, sau đó di chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh bằng taxi. Ngày 24/3, bệnh nhân đến làm xét nghiệm tại Bệnh viện FV (Thành phố Hồ Chí Minh) và đến ngày 25/3 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Bệnh nhân thứ hai là nữ, 25 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ thường trú ở Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Ngày 22/3, bệnh nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng tàu cá tại Phú Quốc. Cùng ngày, bệnh nhân di chuyển từ Phú Quốc về sân bay Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay mang số hiệu VJ458, sau đó đi xe riêng về Hải Phòng. Ngày 24/3, bệnh nhân đến làm xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec Hải Phòng và đến ngày 25/3 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân thứ ba là nữ, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Kiến Thuỵ, thành phố Hải Phòng. Sáng 22/3 bệnh nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng tàu cá tại Phú Quốc. Cùng ngày, bệnh nhân di chuyển từ Phú Quốc về Sân bay Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay mang số hiệu VJ458, sau đó đi xe riêng về Hải Phòng. Ngày 24/3, bệnh nhân đến làm xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec Hải Phòng. Ngày 25/3, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc, cho biết, sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố đã khoanh vùng xác định và cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân (gồm 26 người, trong đó có 15 nhân viên khách sạn Khoa Thư (phường An Thới), 9 nhân viên Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc và 2 tài xế taxi), tiếp tục truy vết các trường hợp F2, F3. Hiện nay, năng lực tiếp nhận và cách ly tại Trung tâm Y tế Phú Quốc là 100 người và tại  các địa điểm khác là 400 người.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho rằng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn khi dịch tại quốc gia có chung biên giới với tỉnh đang có chiều hướng gia tăng. Hiện nay, lượng người Việt ở Campuchia trở về theo đường chính ngạch vẫn tăng cao và tình trạng người Việt nhập cảnh trái phép vẫn chưa giảm. Vì vậy, các địa phương cần nâng cao tinh thần phòng, chống dịch, kích hoạt sẵn sàng ứng phó khi có ca nhiễm ngoài cộng đồng; rà soát, kiểm tra lại các trung tâm y tế, khu thu dung điều trị bệnh, địa điểm cách ly theo yêu cầu của Bộ Y tế; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K (khoảng cách-khử khuẩn-khẩu trang-không tụ tập-khai báo y tế) của Bộ Y tế mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Lưu Trung yêu cầu các ngành liên quan khuyến cáo người dân khi phát hiện người lạ mặt hoặc người từ các tỉnh, thành phố về địa phương thì thông tin sớm với chính quyền địa phương; tuyên truyền cho các phương tiện, đơn vị vận tải nâng cao ý thức, nhất là ở địa bàn Phú Quốc, Hà Tiên, kịp thời thông báo về những tình huống bất thường...

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 21 giờ ngày 21/3, có một người mang quốc tịch Campuchia dùng tàu đánh cá chở theo 10 người mang quốc tịch Việt Nam (2 nam, 8 nữ) nhập cảnh trái phép vào vùng biển Việt Nam thuộc địa bàn thành phố Phú Quốc. Đến rạng sáng 22/3, tất cả đều thuê taxi để di chuyển, trong đó có 5 người là nữ thuê khách sạn tại phường An Thới để nghỉ ngơi (trong đó có 3 bệnh nhân được nêu ở trên). Cùng ngày, có hai người nữ đi tàu cao tốc từ Phú Quốc về Rạch Giá và thuê taxi về Thành phố Hồ Chí Minh; hai người còn lại di chuyển trên chuyến bay từ Phú Quốc - Hà Nội và về Hải Phòng. Những người còn lại đến nay vẫn chưa được xác định./.

TTXVN/VNP


Top