Tin tức

Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Nam Phi chia sẻ kinh nghiệm, hướng tới đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, nhận lời mời của Tổng Kiểm toán Nhà nước Nam Phi Tsakani Maluleke, ngày 19/4, đoàn công tác của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Việt Nam do Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc và trao đổi kinh nghiệm với cơ quan Kiểm toán Nhà nước Nam Phi.
  Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn làm việc cùng Tổng Kiểm toán Nhà nước Nam Phi Tsakani Maluleke. Ảnh: Hồng Minh - PV TTXVN tại Pretoria, Nam Phi 

Chào đón đoàn đại biểu cấp cao của KTNN Việt Nam đến thăm và làm việc tại "Đất nước Cầu vồng", bà Maluleke cho biết đây là cơ hội tuyệt vời để KTNN Nam Phi và KTNN Việt Nam chia sẻ kiến thức, đồng thời đánh giá lại những thách thức chung, cũng như những cơ hội chung của hai cơ quan kiểm toán. 
  Giới thiệu về lịch sử lâu đời, chức năng, nhiệm vụ của KTNN Nam Phi, bà Maluleke cho biết thành tựu của cơ quan KTNN đã đóng góp không nhỏ trong việc giải quyết những thách thức kinh tế-xã hội mà Nam Phi đang phải đối mặt.
  Bà Maluleke nhấn mạnh được thành lập từ năm 1911, KTNN Nam Phi có nhiệm vụ theo hiến pháp và với tư cách là cơ quan kiểm toán tối cao của Nam Phi, cơ quan này đảm bảo củng cố nền dân chủ của đất nước bằng cách cho phép giám sát, trách nhiệm giải trình và quản trị trong khu vực công thông qua kiểm toán, từ đó xây dựng lòng tin của công chúng.
  Nữ tổng tư lệnh ngành kiểm toán Nam Phi cho biết: “Tôi tin tưởng rằng cả hai cơ quan sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nếu chúng ta tiếp tục củng cố mối quan hệ của mình và tiếp tục tìm mọi cơ hội để học hỏi lẫn nhau. Tôi rất hào hứng với cơ hội học hỏi từ kiểm toán Việt Nam, đặc biệt là cách các bạn xử lý những sai phạm tài chính trong quá trình kiểm toán và cũng rất muốn học hỏi từ các bạn về khía cạnh kiểm toán môi trường. Về phần mình, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những bài học và kinh nghiệm về kiểm toán Công nghệ thông tin, lĩnh vực mà Việt Nam đang quan tâm”.
  Tổng kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn cảm ơn Tổng kiểm toán nhà nước Nam Phi đã tiếp đón thịnh tình. Ông điểm qua một số thông tin và thành tựu kinh tế-xã hội Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời giới thiệu về hệ thống KTNN Việt Nam. 
  Theo Tổng kiểm toán Ngô Văn Tuấn, tuy mới thành lập từ năm 1994, KTNN Việt Nam đã tích cực tham gia các tổ chức đa phương như Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), và là một trong 4 thành viên sáng lập của Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI). Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cũng là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và là Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI.
  Chia sẻ với người đồng cấp Nam Phi, ông Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh: “Trong quá trình hoạt động của mình, KTNN Việt Nam luôn cố gắng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý với việc ban hành được 39 chuẩn mực theo chuẩn mực của INTOSAI và nhiều quy chuẩn nhằm đảm bảo tính độc lập của cơ quan kiểm toán”.
  Ông cũng cho biết KTNN Việt Nam đã tăng cường kiểm toán hoạt động và kiểm toán tuân thủ, tập trung vào những chủ đề nóng, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng và các chủ đề phục vụ cho giám sát tối cao của Quốc hội.
Ông Ngô Văn Tuấn đánh giá cao sự tham gia tích cực của KTNN Nam Phi, với bề dày lịch sử 112 năm, trong các tổ chức quốc tế và khu vực khác, đặc biệt là sự tham gia của Nam Phi trong nhiều nhóm công tác của INTOSAI, và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa hai cơ quan kiểm toán nhà nước.
  Tại buổi làm việc, hai Tổng kiểm toán nhà nước nhất trí thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương và tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai cơ quan, đặc biệt những lĩnh vực là thế mạnh của từng cơ quan KTNN.
  Tổng kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đề xuất hai bên tăng cường trao đổi các đoàn công tác, bao gồm các đoàn cấp cao, tổ chức hội thảo chung, trao đổi các đoàn công tác nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn kiểm toán, đặc biệt là tăng cường năng lực cho kiểm toán viên, áp dụng chuẩn mực kiểm toán của INTOSAI vào hoạt động kiểm toán. Ông cũng bày tỏ trong khuôn khổ hợp tác đa phương, KTNN Việt Nam mong nhận được sự ủng hộ, hợp tác của KTNN Nam Phi trên diễn đàn INTOSAI.
  Tổng kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn gửi lời mời trân trọng Tổng kiểm toán nhà nước Nam Phi Tsakani Maluleke và các đồng nghiệp Nam Phi sang thăm và làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là vào năm 2024, khi KTNN Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập.

  Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn làm việc cùng Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nam Phi Vonani Chauke. Ảnh: Hồng Minh - PV TTXVN tại Pretoria, Nam Phi  

  Đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với Phó Tổng kiểm toán Nam Phi Vonani Chauke. Hai cơ quan cũng đã có những buổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về kiểm soát chất lượng kiểm toán và chống tham nhũng, chia sẻ bài học kinh nghiệm về việc thực hiện các chuẩn mực kiểm toán của INTOSAI, tăng cường chuyên môn của nhân viên kiểm toán. Đoàn KTNN Việt Nam đã có nhiều chia sẻ kinh nghiệm về xử lý các sai phạm tài chính trong quá trình kiểm toán./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top