Tin tức

Không khí lao động, sản xuất ở Thủ đô những ngày đầu năm mới

Trong khí thế phấn khởi của những ngày đầu năm mới 2023, không khí làm việc, lao động sản xuất tại nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp công ích, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thủ đô đang rất khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm để kịp đảm bảo tiến độ mừng đón Xuân về. Sự quan tâm, động viên kịp thời của tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp đã giúp người lao động có thêm động lực cống hiến, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua mọi thời điểm khó khăn.
  Công nhân môi trường chăm sóc và trồng những khóm khóm hoa trang trí cho đường phố thêm rực rỡ đón Tết cổ truyền. Ảnh: Minh Nghĩa - TTXVN

Hối hả trên những nẻo đường

Có mặt tại khu vực hồ Hoàn Kiếm sau những ngày nghỉ Tết Dương lịch, chị Nguyễn Thị Hoa cùng nhóm công nhân môi trường đang bắt tay vào chăm sóc, trồng những khóm hoa mới để làm đẹp cho khu vực xung quanh hồ. Năm nay, Tết Nguyên đán tới sớm hơn, chị Hoa và mọi người phải đẩy nhanh tốc độ làm việc hơn mọi năm.

Ngay sát cạnh khu vực vườn hoa, một nhóm công nhân khác đang cẩn thận treo những cụm đèn chiếu sáng và lắp ráp mô hình đường phố với sắc màu đa dạng, trang hoàng với mong muốn Thủ đô thêm đẹp rực rỡ trên khắp các cung đường trung tâm của thành phố.

"Chúng tôi đang cố gắng làm thật nhanh cho dù có vất vả để kịp hoàn thành theo đúng tiến độ được giao và sớm được về quê đón Tết cùng gia đình", chị Hoa chia sẻ. 

Cùng chung tinh thần lao động hăng say đó, tại khắp các con ngõ nhỏ, đường phố của Hà Nội, những người công nhân điện như anh Hoàng Tuấn Anh vẫn đang miệt mài sửa chữa, kiểm tra công trình, tụ điện…thuộc các khu dân cư.

Không khí làm việc của các đội thợ điện thuộc EVN HANOI ngay từ những ngày đầu năm đã trở nên nhộn nhịp, đầy hứng khởi. Tất cả đều đang nỗ lực, chủ động với công việc được giao. Nhắc đến Tết, anh Hoàng Tuấn Anh tâm sự: "Tết cổ truyền sắp tới gần, tôi chỉ mong ước bản thân và gia đình có được một cái Tết thật đủ đầy. Chúng tôi sẽ cố gắng làm việc hết mình, vừa cống hiến, vừa đảm bảo công việc diễn ra thông suốt, không gặp phải sự cố về điện".

Tại công trình cầu Vĩnh Tuy 2, hàng trăm công nhân, người lao động đang hối hả làm việc vì mục tiêu chung là sớm đưa công trình về đích cuối năm 2023. Đến nay, cầu Vĩnh Tuy 2 đã hoàn thành khoảng 75% khối lượng công trình, dự kiến sẽ hợp long các nhịp chính của cây cầu này trước ngày 30/4/2023 và hoàn thành dự án trong tháng 10/2023.

Tại công trường này, khoảng hơn 200 công nhân đang thi công, làm liên tục 3 ca/ngày từ sáng sớm cho đến khuya, không quản ngại thời tiết rét buốt. Những người thợ nơi đây đang cố gắng hoàn thành công việc một cách tốt nhất, mong sao có lương, có thưởng để có một cái Tết thật ấm áp, vui vẻ. 

Đến phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, nét mặt các công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Tây Đô ai nấy đều rạng rỡ khi được lãnh đạo Công đoàn các cấp tới thăm, động viên và trao quà trực tiếp tại đoạn đường đang làm nhiệm vụ. Với số lượng 155 cán bộ, công nhân lao động, đơn vị phải thực hiện khối lượng công việc dọn dẹp vệ sinh đường phố tại 5 phường trên địa bàn quận Tây Hồ, đặc biệt là khu vực chợ hoa Quảng An rộng lớn và nhiều rác thải, công nhân phải luân phiên làm ca đêm, tăng ca vào các dịp lễ, Tết. Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty, do bị ảnh hưởng bởi đơn giá, xăng dầu..., công ty gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, trong dịp Tết này, lãnh đạo và Công đoàn vẫn cố gắng thưởng Tết cho anh em ít nhất bằng năm 2022 với mức hơn 6 triệu đồng/người và một phần quà. Riêng ngày 29 và 30 Tết, đơn vị sẽ bố trí nấu ăn cho lái xe và nhân viên dọn dẹp để đảm bảo sức khỏe thu gom, vận chuyển lượng rác thải lớn.

  Công nhân các khu công nghiệp mong muốn có đủ lương, thưởng cho dịp Tết sắp tới. Ảnh: Minh Nghĩa - TTXVN

Hoàn thành nhiệm vụ từ tuần đầu, tháng đầu

Trên khắp các phố phường, công trường là vậy, bên trong các khu công nghiệp và chế xuất, không khí lao động sản xuất đang trở nên hối hả hơn bao giờ hết nhằm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

Làm việc tại một công ty sản xuất giấy và bao bì trong Khu công nghiệp Sài Đồng (quận Long Biên) được 3 năm, chị Phạm Thị Trà vẫn cảm thấy lo về cái Tết sắp tới. "Với thời gian làm việc mỗi ngày 8 tiếng đồng hồ, thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng chỉ đủ để vợ chồng tôi trang trải cuộc sống cho 2 con, lại thêm tiền trọ. Vất vả nhưng chúng tôi phải khắc phục khó khăn. Đợt Tết Dương lịch vừa qua, tôi không về quê, để dành cho dịp Tết Nguyên đán cho đỡ tốn kém. Tôi mong được tăng lương, có tiền thưởng Tết nhưng cũng không hi vọng nhiều vì doanh nghiệp còn gặp khó. Giờ mình cứ làm việc thật tốt cho doanh nghiệp đã", chị Trà tâm sự.

Đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Inoue Việt Nam trên địa bàn huyện Mê Linh những ngày này chứng kiến hoạt động sản xuất nơi đây vẫn không bị ngắt quãng, kể cả trong thời gian nghỉ Tết Dương lịch. Với tinh thần khẩn trương, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh ngay từ tuần đầu, tháng đầu của năm nên một số bộ phận phụ trợ tại công ty vẫn đi làm để đảm bảo lượng hàng cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Inoue Trần Đăng Toàn cho biết, thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến sáng tạo là một trong những nội dung quan trọng được Công đoàn và lãnh đạo công ty chú trọng triển khai, tạo động lực khích lệ công nhân hăng hái sản xuất với mục tiêu năm 2023 là tăng năng suất lao động, giảm phế thải, giảm hao phí công đoạn.

Năm 2022, Công đoàn công ty đã đàm phán tăng lương, thưởng thành công cho người lao động với mức lương tăng bình quân 5,3% (thấp nhất là 300 nghìn đồng, cao nhất là 510 nghìn đồng). Mức thưởng Tết Nguyên đán tăng mạnh so với năm trước. Cụ thể, mức thưởng là 2,7 tháng lương (khoảng 20 triệu đồng/người). Cùng đó, các cấp Công đoàn từ thành phố, huyện cho tới Công đoàn Công ty cũng sẽ hỗ trợ 180 túi an sinh Công đoàn cho người lao động. 

Tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn SWCC SHOWA Việt Nam, phấn khởi với việc hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2022, mỗi đoàn viên, người lao động công ty càng thêm hăng say làm việc, bởi với họ, thi đua để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, cũng chính là góp phần nâng cao đời sống thu nhập.

Theo lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn SWCC SHOWA Việt Nam, năm 2022, tỷ lệ sản lượng bán hàng tăng 22%, lợi nhuận tăng trưởng khoảng 16%. Đáng chú ý, ở thời điểm công ty gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và tình hình nhân sự sản xuất có nhiều biến động, đoàn viên, người lao động đã nỗ lực, cố gắng căng mình làm thêm để đáp ứng kế hoạch xuất hàng.

Hơn 10 năm gắn bó với Công ty này, công nhân Hà Văn Cường cho biết, hưởng ứng các phong trào thi đua do công ty triển khai, anh luôn chịu khó tìm tòi, nghiên cứu có nhiều sáng kiến, cải tiến máy móc làm việc hiệu quả, từ đó, tạo ra lợi nhuận cho công ty. Mặt khác, anh Cường tích cực vận động các công nhân khác cùng thi đua sáng kiến, sáng tạo, vì sự phát triển của doanh nghiệp và đáp lại sự quan tâm, chăm lo của công ty và tổ chức Công đoàn.

Dự báo năm 2023 kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn SWCC SHOWA Việt Nam đã chủ động tham mưu cho Ban lãnh đạo một số giải pháp liên quan tới việc thúc đẩy tăng năng suất đi đôi với đảm bảo phúc lợi, chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của người lao động; đồng thời tiến hành đàm phán điều chỉnh một số chế độ phúc lợi cho đoàn viên, từ đó tiếp tục khuyến khích cho tinh thần hăng say làm việc của người lao động.

  Công nhân dự án cầu Vĩnh Tuy 2 tập trung cao độ hoàn thành công việc. Ảnh: TTXVN phát

Mùa thi đua mới hứa hẹn nhiều thắng lợi

Có thể nói, các phong trào thi đua do Công đoàn Thủ đô phát động đã không chỉ nhận được sự tham gia nhiệt tình, hồ hởi của người lao động mà còn nhận được sự ủng hộ tích cực của cán bộ công chức, viên chức, người lao động khối hành chính, sự nghiệp, hứa hẹn một mùa thi đua mới nhiều thắng lợi.

Đồng chí Đỗ Văn Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội khẳng định, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn ngành sẽ tập trung cao độ triển khai thắng lợi nhiệm vụ năm 2023. Trong đó, trọng tâm đổi mới nội dung phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt" trong cán bộ, giáo viên, người lao động với nội hàm mới "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" gắn với phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo"… 

Đồng thời, tiếp tục vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao hưởng ứng chương trình "1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID -19"; luôn đồng hành bám sát cơ sở, có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, hỗ trợ trực tiếp, kịp thời cho công nhân, viên chức, lao động khó khăn... 

Phát huy truyền thống của giai cấp công nhân Việt Nam; Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, cán bộ công nhân viên chức và người lao động Thủ đô quyết tâm thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo với năng suất, chất lượng hiệu quả cao nhất. Các cấp Công đoàn và người lao động Tập trung thực hiện quyết liệt Chương trình hành động số 16-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, gắn với chủ đề công tác năm 2023 của thành phố "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển"./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top