Tin tức

Khởi động chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển” tại Cà Mau

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau ký kết chương trình
phối hợp hoạt động. Ảnh: Thế Anh - TTXVN
Chiều 1/8, tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau tổ chức phát động chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”.  Chương trình nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ và bảo vệ ngư dân khai thác thủy sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật, gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Tại Lễ phát động, Đại tá Nguyễn Đăng Tiến, Chính ủy Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 5 cho biết, chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” là một trong những chủ trương lớn của Bộ Tư lệnh Hải quân nhằm hiện thực hóa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về phát triển bền vững kinh tế biển gắn với quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đây cũng là tình cảm, là trách nhiệm, nghĩa tình của cán bộ, chiến sỹ Hải quân cùng đồng hành, gắn bó, chia sẻ, thực sự làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển khai thác hải sản xa bờ trong thời gian tới. Chương trình được triển khai trên phạm vi toàn quốc đã và đang nhận được sự đồng tình, chung tay, góp sức của cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước.

Chương trình sẽ thực hiện 4 nhóm hoạt động chủ yếu; trong đó tập trung tuyên truyền cho ngư dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo; việc phân định ranh giới trên biển giữa Việt Nam với các nước trong khu vực; pháp luật của Việt Nam về biển và khai thác, đánh bắt hải sản, chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Đồng thời, chương trình kịp thời thông tin  cho ngư dân về diễn biến tình hình trên các vùng biển, các vị trí đảm bảo hậu cần nghề cá; hoạt động hỗ trợ ngư dân trên biển của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng nhận định, Cà Mau là vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Tây Nam, có chiều dài bờ biển trên 254 km với ngư trường rộng khoảng 80.000 km2. Kinh tế biển được xác định là một trong những lĩnh vực quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương. Với đội tàu hơn 5.000 chiếc, sản lượng khai thác thủy sản hàng năm 200 ngàn tấn, đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đánh bắt, khai thác thủy hải sản trên biển song tình hình còn nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Để công tác phối hợp triển khai được đồng bộ, hiệu quả, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đã ký kết các nội dung phối hợp hoạt động trong thời gian tới. Dịp này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tặng nhiều phần quà nhằm kịp thời động viên, giúp các gia đình ngư dân nghèo, khó khăn, các chủ tàu cá tại thị trấn Sông Đốc yên tâm vươn khơi bám biển./.

TTXVN/VNP


Top