Tin tức

Khẳng định quyết tâm chính trị của Quốc hội trước vấn đề cấp bách của đất nước

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 20, sáng 14/2, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 2 và thứ 3, Quốc hội khóa XV.
  Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Trình bày báo cáo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp bất thường lần thứ 2 mặc dù diễn ra trong 4 ngày vào thời điểm ngay sau Tết Dương lịch và Kỳ họp bất thường lần thứ 3 diễn ra trong nửa ngày sát Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 nhưng với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với những kết quả đạt được rất quan trọng. Quốc hội đã xem xét, thông qua 1 luật, 3 nghị quyết và xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Các nội dung được Quốc hội xem xét, quyết định góp phần tháo gỡ kịp thời nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo.

Theo đó, Quốc hội đã thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024; một số vấn đề về tài chính, ngân sách.

Bên cạnh đó, công tác nhân sự tại 2 kỳ họp được tiến hành thận trọng, chặt chẽ, thực hiện đúng chủ trương của Đảng, bảo đảm quy trình, thủ tục chặt chẽ theo quy định, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, đạt được sự thống nhất cao của các đại biểu Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định: Thành công của 2 kỳ họp bất thường tiếp tục khẳng định bản lĩnh, quyết tâm chính trị của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc trước những vấn đề cấp bách, cần xử lý ngay của đất nước, sự nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt vì lợi ích của cử tri và nhân dân. Đồng thời thể hiện sự lãnh đạo đúng đắn, xuyên suốt, kịp thời của Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của toàn hệ thống chính trị; sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, khẩn trương của các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ và các cơ quan hữu quan; sự tích cực, chủ động, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội; sự theo dõi, giám sát và chia sẻ của cử tri, nhân dân cả nước; sự tham gia, đưa tin kịp thời, chính xác của các cơ quan thông tấn, báo chí.

Đồng tình với đánh giá của Tổng Thư ký Quốc hội về kết quả của 2 kỳ họp bất thường, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, công tác chuẩn bị tốt nên kỳ họp bất thường đạt kết quả tốt và hoàn thành các nội dung, chương trình đã đề ra. Trình tự, diễn biến kỳ họp thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Công tác nhân sự bám sát quy định của Đảng.

Về Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Chủ nhiệm Lê Thị Nga đánh giá, thời gian rất ngắn nhưng việc thông qua các dự án luật đã thể hiện sự cố gắng của cơ quan thẩm tra, đã giải trình ý kiến của các đại biểu trong thời gian ngắn, làm việc cả thứ 7, chủ nhật, thậm chí cả đêm. Đây là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Quốc hội với Chính phủ ngày càng hiệu quả hơn.

Liên quan đến những vấn đề cần rút kinh nghiệm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp chỉ rõ vẫn là vấn đề gửi tài liệu chậm, ảnh hưởng đến việc nghiên cứu của các đại biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, kỳ họp nào cũng nêu về việc chậm gửi tài liệu và thường đổ lỗi cho khách quan. Đó là do vấn đề mới, khó, các địa phương báo cáo chậm, công việc nhiều và nguồn lực không đủ để làm. Đây là những lý do thường nêu trong các báo cáo về hạn chế của việc gửi chậm tài liệu, báo cáo không kịp thời.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các bộ, ngành cần có phản ứng chính sách linh hoạt, nghiên cứu thấu đáo, dự báo trước được các tình huống để có đủ căn cứ cho các cơ quan thẩm tra. Đồng thời phải coi đây là một tiêu chí trong thi đua để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ hàng năm của các bộ, ngành. Bên cạnh đó, các phiên họp của Chính phủ về xây dựng luật và những vấn đề quan trọng của đất nước cần bố trí nhiều thời gian hơn để Chính phủ thảo luận thấu đáo, kỹ lưỡng.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý Văn phòng Chính phủ cần có quy chế mời Ủy ban phụ trách và đại diện Văn phòng Quốc hội tham gia các phiên họp xây dựng pháp luật của Chính phủ, các bộ, ngành. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội cần kiên quyết hơn trong việc tiếp cận tài liệu.

  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, kỳ họp bất thường có thời gian ngắn, cho ý kiến, quyết định những vấn đề cấp bách do yêu cầu thực tiễn đặt ra nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc chuẩn bị từ sớm, từ xa không chỉ thực hiện từ cơ quan của Quốc hội mà phải bắt đầu từ Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, các cơ quan trình và công tác phối hợp ngay từ đầu, từ nhiều bên, nhiều phía. Các cơ quan hữu quan sớm tổ chức để triển khai các luật, nghị quyết đã được Quốc hội ban hành để giải quyết những vướng mắc, những điểm nghẽn trước mắt.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Trước mắt là tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để cho ý kiến về những nội dung quan trọng hoặc còn có nhiều ý kiến khác nhau đối với các dự án luật trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top