Tin tức

Khai mạc trọng thể Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2019

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chào mừng. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN
Sáng 12/5, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2019 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam). Đây là lần thứ 3 Việt Nam vinh dự đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2019. Chủ đề của Đại lễ năm nay là “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.

Dự lễ khai mạc có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương. 

Hòa thượng Thích Trí Quảng, Đệ nhất Phó pháp chủ Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam dự lễ khai mạc.

Tham dự khai mạc Đại lễ còn có Tổng thống Myanmar Win Myint; Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu; Thủ tướng Nepal Khadga Prasad Sharma Oli; Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi Dorji; Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Thư ký Ủy ban Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc Armida Salsiah Alisjahbana; đại sứ một số nước và trên 1.650 đại biểu thuộc hơn 570 đoàn khách quốc tế đến từ 112 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng trên 20.000 tăng ni, Phật tử và nhân dân trong nước.

Sau chương trình nghệ thuật khai mạc và nghi thức lễ Tam Bảo, các đại biểu dự Đại lễ đã nghe Thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Thông điệp do Hòa thượng Thích Trí Quảng, Đệ nhất Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam trình bày. Thông điệp khẳng định Giáo hội Phật giáo Việt Nam kế thừa và phát huy những giá trị tinh hoa của Phật giáo Việt Nam trong lịch sử, luôn luôn đồng hành cùng dân tộc.

Trong quá trình hội nhập quốc tế, những đóng góp tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế đã được Liên hợp quốc ghi nhận và đánh giá cao. Việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm nay càng khẳng định điều đó. Đồng thời khẳng định vai trò và vị thế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 trao đổi các vấn đề, trong đó có cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững, sự lãnh đạo có chính niệm vì hòa bình bền vững; đặc biệt là các vấn đề Phật giáo trong đời sống như cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp, chăm sóc sức khỏe và xã hội bền vững, cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục đạo đức toàn cầu, cách mạng công nghiệp 4.0 và Phật giáo, cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững. Qua đó, cộng đồng Phật giáo thế giới đưa ra những giải pháp căn bản nhất, xuất phát từ chính tâm con người để thực hiện thành công mục tiêu chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu mà Liên hợp quốc hướng tới.

Trong thông điệp gửi tới Đại lễ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi “tất cả chúng ta, dù là Phật tử hay không Phật tử, hãy cùng suy nghiệm về cuộc đời đức Phật nhằm tiếp nhận nguồn cảm hứng từ những lời dạy minh triết của Ngài. Trong thời điểm gia tăng sự bất bình đẳng và thiếu độ lượng hiện nay, thông điệp của đức Phật về bất bạo động và phụng sự tha nhân trở nên thích ứng hơn bao giờ hết. Vào ngày đại lễ Vesak Liên hợp quốc, chúng ta hãy cùng làm mới sự cam kết về việc xây dựng thế giới hòa bình và chân giá trị cho tất cả mọi người trên hành tinh này”.

Các đại biểu dự Đại lễ cũng đã nghe Thông điệp của Tổng Giám đốc UNESCO, lãnh đạo các quốc gia, lãnh tụ các giáo hội Phật giáo trên thế giới./.

TTXVN/VNP

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương!

“Tôi đã khóc, không chỉ là nỗi tiếc thương trước sự mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước tình cảm sâu đậm của người dân thôn Lại Đà dành cho chúng tôi. Họ đã thay mặt người con ưu tú vừa nằm xuống đáp lại tình cảm của những người dân về đây dự lễ viếng”, chị Lương Ngọc Hà, dân tộc Tày, ở tỉnh Lào Cai rưng rưng cho biết.

Top