Tin tức

Hợp tác phát triển hành lang du lịch phía Nam

Quan khách thưởng thức đặc sản trái cây Cần Thơ tại Hội nghị. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN
Ngày 14/8, tại Cần Thơ, Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ VI về "Hợp tác hành lang du lịch phía Nam", với sự tham gia của đại diện cơ quan du lịch bốn quốc gia gồm Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam cùng Văn phòng Điều phối du lịch Mekong (MTCO).

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho biết: Hành lang phía Nam là tuyến giao thông quan trọng của Tiểu vùng Mekong mở rộng. Đây là một trong 11 tuyến du lịch chủ đạo của các nước trong Tiểu vùng. Từ năm 2015 đến nay bốn nước đã nỗ lực hợp tác, liên kết phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá, hỗ trợ nhau tập huấn nâng cao năng lực về phát triển du lịch.

Hội nghị lần thứ VI về "Hợp tác hành lang du lịch phía Nam" là dịp để các bên cập nhật điều kiện phát triển du lịch, các sản phẩm/dịch vụ du lịch mới, các chính sách hiện hành về du lịch. Trên cơ sở đó Hội nghị thảo luận các hoạt động liên kết, hợp tác đa bên trong việc hình thành tuyến du lịch liên quốc gia chất lượng cao, mang lại trải nghiệm phong phú, hấp dẫn cho du khách khi sử dụng các dịch vụ liên kết phát triển du lịch giữa bốn nước gồm Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Myanmar. Trong đó, điểm nhấn là việc tận dụng hành lang giao thông thành hành lang du lịch phía Nam.

Ông Thong Rathasak, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Du lịch Campuchia, cho biết: Sự hợp tác phát triển du lịch giữa Campuchia và các nước nằm trong hành lang du lịch phía Nam đang ngày càng mở rộng và phát triển. Các tour du lịch xuyên quốc gia giữa Campuchia – Thái Lan – Việt Nam liên tục được triển khai và bổ sung các điểm du lịch mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Đặc biệt, đối với Việt Nam, Campuchia đang có các dự án liên kết phát triển du lịch lớn. Hai hãng hàng không quốc gia của Việt Nam và Capuchia đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác khai thác đường bay. Nếu trước đây chỉ có hai đường bay từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sang Phnom Penh thì hiện nay đã mở rộng thêm đường bay từ Đà Nẵng, Hạ Long, Phú Quốc sang Phnom Penh, Siem Reap…, đồng nghĩa với việc gia tăng lượng du khách các bên.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Văn phòng Điều phối du lịch Mekong (MTCO) nhấn mạnh tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội vào quảng bá du lịch trong thời đại công nghệ 4.0. Theo khảo sát của MTCO, số lượng người truy cập các trang quảng bá xúc tiến du lịch để tìm hiểu thông tin điểm đến trước khi đặt vé du lịch ngày càng gia tăng. Các hình thức đặt chỗ, thanh toán truyền thống đã dần bị thay thế bởi các công cụ thanh toán trực tuyến, vừa nhanh gọn vừa chính xác. Do đó, với vai trò cầu nối hỗ trợ, liên kết các quốc gia trong mạng lưới cùng phát triển du lịch, MTCO đang đẩy mạnh quảng bá trực tuyến cho các điểm đến bằng các công cụ công nghệ thông tin, tổ chức nhiều cuộc thi ảnh đẹp, video đẹp về du lịch các nước. MTCO cũng khuyến cáo các nước cần chú trọng quảng bá du lịch bằng hình thức “kể chuyện” thay vì quảng cáo khô cứng, rập khuôn; cần phải thổi hồn vào các sản phẩm, dịch vụ du lịch thông qua những câu chuyện về văn hóa, lịch sử để đa dạng hóa và cá biệt hóa các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Đại diện Việt Nam cho biết, kể từ khi gia nhập mạng lưới "Hợp tác hành lang du lịch phía Nam" vào năm 2015 du lịch Việt Nam có sự “thay da đổi thịt”. Năm 2018 Việt Nam được bình chọn là một trong 10 điểm đến tốt nhất thế giới. Trong sáu tháng đầu năm 2019 du lịch Việt Nam có nhiều bước phát triển vượt bậc, với sự xuất hiện của nhiều hãng/tuyến bay mới, nhiều điểm du lịch mới hấp dẫn, mở rộng nhiều tuyến du lịch ra nước ngoài. Lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam đạt 8,5 triệu lượt người (tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018), doanh thu đạt 14,7 tỷ đô la Mỹ./.

TTXVN/VNP

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top