Tin tức

Hợp tác Hà Nội-Toulouse tại di sản Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội

Ngày 13/4/2023 tại Hà Nội diễn ra triển lãm Trưng bày “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật” tại Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long. Đây là dự án hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Thành phố Toulouse (Pháp) được giới thiệu nhân sự kiện Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12 từ ngày 13 -15/4/2023.

 

  Lễ cắt băng khai mạc trưng bày: “Từ lòng đất đến bảo tàng – Hành trình của hiện vật”   

 Từ năm 2020, Thành phố Toulouse (Pháp) đã triển khai dự án này hỗ trợ kỹ thuật bảo tồn, phát huy giá trị các di sản đô thị tiêu biểu và di tích khảo cổ học tại Di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội”. Với các mục tiêu như: Tăng cường các công cụ quản lý tổng thể Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội được UNESCO xếp hạng là Di sản văn hóa Thế giới. Nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ thuộc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long.

  Tọa đàm khoa học quốc tế - Phát huy giá trị không gian khu khảo cổ học tại Hoàng thành Thăng Long.  

Nội dung trưng bày gồm 3 chủ đề: Hà Nội và Toulouse: trân trọng di sản để xây dựng một tương lai bền vững và sẻ chia; Phát huy giá trị di sản UNESCO và các địa danh; Phát huy giá trị di sản: từ khai quật khảo cổ đến bảo tang trưng bày “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật” thể hiện mối liên hệ và lịch sử hợp tác giữa hai thành phố; các vấn đề bảo tồn di sản vàcác giá trị của UNESCO thông qua những hình ảnh minh họa là các di sản đã được xếp hạng tại Toulouse và Hà Nội.

"Ông Jean Claude Dardelet, Phó Thị trưởng thành phố Toulouse cho biết: Hai thành phố Hà Nội và Toulouse đều đã có những ekip thực hiện tuyệt với và tâm huyết, tôi hi vọng với bề dày hợp tác giữa hai thành phố trong nhiều năm qua, Thành phố Toulouse sẽ đồng hành cùng Hà Nội chung tay bảo tồn, phát triển Di sản Hoàng Thành Thăng Long, cùng lan tỏa di sản này đến bạn bè quốc tế"

  Triển lãm thu hút rất đông sự quan tâm của du khách.  
Trưng bày giới thiệu nhiều hiện vật tương đồng của di sản Hoàng thành Thăng Long và Toulouse, diễn giải hành trình đưa hiện vật tới công chúng, từ đó góp phần quảng bá bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa của hai đô thị lịch sử.. Cùng với sự kiện này là.Tọa đàm khoa học “Phát huy giá trị không gian khu khảo cổ học tại Hoàng thành Thăng Long”. Tọa đàm với với các tham luận của nhiều chuyên gia quốc tế và nhà sử học, khảo cổ Việt Nam về công tác nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị di sản nói chung và Di sản Hoàng Thành Thăng Long nói riêng như: Phát huy giá trị di sản như một chiến lược phát triển tổng thể; Công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội; Nghiên cứu Chính điện Kính Thiên thời Lê tại Khu di sản Thế giới Hoàng thành Thăng Long qua các nguồn tư liệu sử học và định hướng bảo tồn, phục dựng;Nghiên cứu giải pháp thiết kế kiến trúc để bảo tồn và phát huy giá trị khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu./. 

                                                                                                    

 

Thực hiện: Trần Thanh Giang


Top