Tin tức

Họp báo Chính phủ thường kỳ: Tiếp tục triển khai các chính sách tài khóa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Đề cập đến các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong năm 2023, chiều tối 3/1, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ đã nghiên cứu, đề xuất một loạt giải pháp liên quan đến chính sách tài khóa, chính sách thuế để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
  Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: An Đăng – TTXVN
Theo Thứ trưởng, chính sách thuế, tài khóa, hỗ trợ của Chính phủ đối với người dân và doanh nghiệp đã kéo dài suốt thời gian dịch COVID-19 diễn ra. Chỉ riêng năm 2022, thuế giá trị gia tăng giảm từ 10% xuống 8% với hầu hết các mặt hàng có mức thuế 10%; gia hạn tiền thuế phải nộp để hỗ trợ thanh khoản, hỗ trợ dòng tiền cho các doanh nghiệp; giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp, người dân; giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu trong năm 2022 về mức sàn.

Quy mô mức hỗ trợ này lên tới 233 nghìn tỷ đồng, chưa từng có tiền lệ. Mức hỗ trợ đó đã giúp doanh nghiệp và người dân, nền kinh tế gia tăng sức chịu đựng và có khả năng phục hồi.

Năm 2023, dự kiến có thuận lợi và khó khăn. Những tháng cuối năm 2022, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, đề xuất một loạt giải pháp liên quan đến chính sách tài khóa, chính sách thuế để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Về gia hạn nộp thuế, Bộ Tài chính có báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định tiếp tục hoãn thời gian nộp một số khoản thuế cho doanh nghiệp, người dân, trên cơ sở đó tiếp tục hỗ trợ dòng tiền cho đối tượng nộp thuế. Bộ đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách giảm tiền thuê đất cho người dân và doanh nghiệp trong năm 2023.

Về cơ bản, Bộ đã đề xuất các chính sách về thuế, phí để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong năm 2023 tương tự như các chính sách áp dụng trong 2022, nhưng có sự điều chỉnh về mặt hàng, mức giảm… “Tinh thần Chính phủ vẫn tiếp tục các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong năm 2023 thông qua chính sách thuế và chính sách tài chính; sẵn sàng các kịch bản khác nếu cần phải có tác động của các chính sách hỗ trợ từ chính sách tài khóa”, Thứ trưởng Tài chính khẳng định.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho biết, Chính phủ điều hành nhịp nhàng các chính sách về tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để đảm bảo cân đối vĩ mô, nền kinh tế tiếp tục ổn định và phát triển./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top