Tin tức

Hội nghị Bưu chính các nước ASEAN năm 2022: Tìm giải pháp gia tăng thị phần bưu chính trong bối cảnh mới

Từ ngày 7- 9/12, Hội nghị Bưu chính các nước ASEAN (ASEANPOST) lần thứ 28 - năm 2022 diễn ra tại tỉnh Bình Định. Hội nghị do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức, với sự tham gia của Bưu chính 10 nước Đông Nam Á gồm: Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
  Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Lê Ngọc Phước - TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Hải Thanh nhấn mạnh, chúng ta đang đứng trước một thế giới nhiều biến động với sự cạnh tranh từ bên trong lẫn bên ngoài, thị phần đang bị sụt giảm đáng kể. Sự thay đổi này mang đến cho chúng ta nhiều cơ hội để đa dạng hóa dịch vụ, mở đường cho những công ty đang kinh doanh trên lĩnh vực khác bước vào không gian bưu chính. Vì vậy, đây là dịp để Bưu chính các nước ASEAN xúc tiến, thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương, phát triển kinh doanh, hỗ trợ kỹ thuật nghiệp vụ, đào tạo chia sẻ kinh nghiệm nhằm gia tăng thị phần bưu chính, góp phần phát triển cộng đồng Bưu chính khu vực thịnh vượng, đoàn kết, tương thân tương ái.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, ngành Bưu chính cần phát triển hạ tầng số, hạ tầng mạng lưới, hạ tầng dữ liệu đồng bộ và hiện đại gắn kết giữa thế giới thực và thế giới số trong những hạ tầng thiết yếu của quốc gia - hậu cần quan trọng cho sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; cần đẩy nhanh hoạt động số hóa các sản phẩm và dịch vụ, thích nghi cạnh tranh đối với các công ty chuyên về số hóa trong các lĩnh vực và sản phẩm khác để tham gia sâu rộng vào hoạt động cung cấp dịch vụ số cho Chính phủ điện tử, thương mại điện tử và tài chính điện tử.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận về việc triển khai các vấn đề hợp tác đa phương, kế hoạch hành dộng được thông qua tại Đại hội Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) và Liên minh Bưu chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APPU). Đặc biệt, các nhà lãnh đạo cấp cao của 10 nước Đông Nam Á sẽ dành nhiều thời gian để cùng trao đổi, thảo luận về xu hướng bưu chính toàn cầu; những cơ hội và thách thức của bưu chính trong thời gian tới, giải pháp nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ chuyển phát truyền thống, chuyển phát nhanh EMS, chuyển phát hàng thương mại điện tử (APP ePacket, Asean Pack); tem bưu chính; các dịch vụ giá trị gia tăng… Ngoài ra, Hội nghị cũng sẽ đưa ra những sáng kiến, giải pháp tối ưu để đảm bảo lợi ích hài hòa của các nước thành viên trong việc cùng nhau hợp tác và phát triển bưu chính ASEAN.

Trước đó, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã từng đăng cai tổ chức thành công ASEANPOST lần thứ 7 năm 2000 tại Hà Nội; ASEANPOST lần thứ 17 năm 2010 tại Đà Nẵng; phát hành theo nghi thức đặc biệt bộ tem “Việt Nam trong cộng đồng ASEAN” tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 17./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top