Tin tức

Hội Bảo vệ sức khỏe quốc gia Hàn Quốc lên án sử dụng chất độc da cam trong Chiến tranh Việt Nam

Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Mạnh Hùng - TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, chiều 27/5, tại thủ đô Seoul, Hội Bảo vệ sức khỏe quốc gia Hàn Quốc đã tổ chức họp báo quốc tế lên án việc sử dụng chất độc da cam trong Chiến tranh Việt Nam và đòi chính quyền Mỹ phải chịu trách nhiệm, xin lỗi và bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Chủ tịch Hội Bảo vệ sức khỏe quốc gia Hàn Quốc Kim Sung Woong, cho biết các nạn nhân chất độc da cam ở Mỹ và một số đồng minh khác của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam đã được bồi thường thiệt hại 3.700 USD mỗi người, song không có sự bù đắp nào cho 23.000 nạn nhân chất độc da cam ở Hàn Quốc.

Ông Kim Sung Woong khẳng định lại chất độc da cam là một loại vũ khí hóa học và việc sử dụng chất độc da cam trong Chiến tranh Việt Nam là một tội ác chống lại nhân loại. Ông cho hay ngày 18/7/1994, 26 nạn nhân chất độc da cam Hàn Quốc đã gửi đơn kiện lên Tòa án Liên bang Mỹ, song vụ kiện này đã bị bác bỏ và không có khoản bồi thường nào. Được biết, Hội Bảo vệ sức khỏe quốc gia Hàn Quốc cũng đã gửi đơn kiện lên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc về vấn đề trên. 

Theo số liệu của Hội Bảo vệ sức khỏe quốc gia Hàn Quốc, quân đội Mỹ đã rải 20.000 thùng chất độc da cam xuống Việt Nam trong 10 năm mà không có lời cảnh báo nào, vi phạm Nghị định thư Geneva 1925. Theo tài liệu cung cấp trong cuộc họp báo, chất độc da cam gây ra 16 loại ung thư, làm rối loạn hệ thần kinh, nhiều bệnh về da và ảnh hưởng đến nạn nhân cũng như gia đình các nạn nhân từ 10-25 năm sau khi họ bị phơi nhiễm./.

TTXVN/VNP

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương!

“Tôi đã khóc, không chỉ là nỗi tiếc thương trước sự mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước tình cảm sâu đậm của người dân thôn Lại Đà dành cho chúng tôi. Họ đã thay mặt người con ưu tú vừa nằm xuống đáp lại tình cảm của những người dân về đây dự lễ viếng”, chị Lương Ngọc Hà, dân tộc Tày, ở tỉnh Lào Cai rưng rưng cho biết.

Top