Tin tức

Hoạt động của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trong ngày khai mạc Hội nghị WEF lần thứ 52 tại Davos

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 23/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 52 Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ. Tham dự Hội nghị có trên 2.500 đại biểu quốc tế, gồm lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới.
  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN phát  

Phát biểu khai mạc, Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF nhấn mạnh với sứ mệnh gắn kết Chính phủ và doanh nghiệp, -Hội nghị WEF 2022 là diễn đàn toàn cầu quan trọng hàng đầu nhằm chia sẻ ý tưởng, kết nối và tìm kiếm giải pháp cho các thách thức toàn cầu, cả trước mắt và dài hạn. Trong bối cảnh đang diễn ra những thay đổi bước ngoặt của thế giới, Giáo sư Schwab kêu gọi các bên liên quan đẩy mạnh hợp tác, đồng thời có cách tiếp cận toàn diện đối với các vấn đề toàn cầu tại tất cả các góc nhìn, từ chính trị đến kinh tế, xã hội,...

Ngay sau Lễ khai mạc đã diễn ra Phiên toàn thể về chủ đề “Chuyển hướng khủng hoảng lương thực toàn cầu” với sự tham gia thảo luận của Phó Tổng thống Tanzania Philip Isdor Mpango, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Lê Minh Khái, Chủ tịch Tập đoàn Syngenta (Thụy Sỹ) J. Erik Fyrwald, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới David Beasley.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh tác động của khủng hoảng “kép” của đại dịch COVID-19 và căng thẳng địa chính trị đang gây ra những tác động cộng hưởng chưa từng có lên nguồn cung, giá cả và chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu, đồng thời  đưa ra những đề xuất quan trọng. Phó Thủ tướng chia sẻ định hướng của Việt Nam xây dựng một nền nông nghiệp các-bon thấp, “xanh - sinh thái - bền vững”, xoay quanh ba trụ cột: "nông nghiệp sinh thái", "nông thôn hiện đại", "nông dân thông minh". Phó Thủ tướng kêu gọi sự đồng hành của quốc tế trong việc củng cố khả năng chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu cho Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần củng cố an ninh lương thực quốc gia và khu vực.

Phó Tổng thống Tanzania, Giám đốc Chương trình lương thực thế giới và Chủ tịch Tập đoàn Syngenta chia sẻ những đánh giá và đề xuất của đoàn Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh tình trạng lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và thực trạng đô thị hóa tràn lan đang tác động nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu. Các đại biểu kêu gọi tăng cường hợp tác công - tư nhằm giải quyết tình trạng thiếu lương thực và thúc đẩy xây dựng hệ thống lương thực toàn cầu bền vững và bao trùm.

Trong ngày 23/5 tại Davos cũng đã diễn ra nhiều phiên thảo luận về các vấn đề quan trọng như Hệ thống y tế tương lai, Tương lai của toàn cầu hóa, Tương lai của thương mại toàn cầu, Triển vọng an ninh mạng toàn cầu, Hướng tới phát thải ròng bằng không, Vai trò của công nghệ khử Các-bon Đi-ô-xít, Vượt qua khủng hoảng năng lượng, Xây dựng và hồi sinh ngành Du lịch...

Trong thời gian tham dự Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã gặp Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Chủ tịch Thượng viện Patrick Leahy bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trân trọng cảm ơn Chủ tịch Thượng viện Patrick Leahy cùng với nhiều nghị sĩ Hoa Kỳ đã luôn dành tình cảm đặc biệt với Việt Nam và ủng hộ sự phát triển của quan hệ song phương, đặc biệt trong hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh. Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ đánh giá cao cuộc gặp giữa các nghị sĩ Hoa Kỳ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Washington D.C. trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc và cho biết sẽ thăm Việt Nam trong thời gian tới để tiếp tục thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác ưu tiên.

Cũng trong ngày 23/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có cuộc gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn lớn về thu hút tài chính xanh, tiếp nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có Wonderloop, Horasis, Menzies Aviation, dHealth Foundation, NAS, Citibank, HSBC, ToGo,...

Tại cuộc trao đổi,  các tập đoàn và quỹ đầu tư tài chính đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững. Các doanh nghiệp khẳng định mong muốn đồng hành và hợp tác cùng Việt Nam trong lĩnh vực tài chính xanh, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực…

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định Việt Nam quyết tâm theo đuổi lộ trình tăng trưởng xanh, thu hút các nguồn tài chính xanh hướng đến phát triển bền vững của quốc gia. Trong quá trình thực hiện mục tiêu này, nguồn lực nhà nước đóng vai trò định hướng cho thúc đẩy tăng trưởng xanh, qua đó dẫn dắt và thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân và đầu tư nước ngoài. Nguồn lực bên ngoài sẽ đóng vai trò bổ trợ rất quan trọng từ cả gốc độ vốn, công nghệ và tư vấn chính sách. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông thông tin với các nhà đầu tư về mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 cũng như định hướng cơ cấu nguồn điện quốc gia để đạt mục tiêu phát thải 0 vào năm 2050, trong đó phát triển mạnh mẽ nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo, nhất là điện gió và điện mặt trời.

Tại buổi làm việc, ông Phillip Roesler, cựu Phó Thủ tướng Đức, Chủ tịch tập đoàn Consessor AG chia sẻ với các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất trong khu vực với lợi thế về vị trí địa lý, dân số trẻ và nền kinh tế có độ mở cao. Ồng Phillip Roesler cũng đánh giá cao chiến lược và định hướng phát triển của Việt Nam, khẳng định tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài, kết nối các tổ chức tài chính, ngân hàng để cung cấp các chương trình tài chính xanh cho Việt Nam trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Tập đoàn GoTo, ông Andre Soelistyo, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao kết quả hoạt động kinh doanh của Tập đoàn về giải pháp công nghệ cho vận tải và du lịch tại Việt Nam và các đóng góp ý nghĩa cho nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 vừa qua của Việt Nam. Phó Thủ tướng khuyến khích Tập đoàn GoTo tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ dịch vụ, công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, đồng thời khẳng định sẽ tạo thuận lợi cho Tập đoàn GoTo kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam trên cơ sở quy định của pháp luật của Việt Nam và quốc tế. Chủ tịch Tâp đoàn GoTo, thời gian tới GoTo sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh và đóng góp vào quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam.

Trước đó, tại cuộc làm việc với bà Amanda Murphy, Giám đốc khối ngân hàng thương mại khu vực Nam Á và Đông Nam Á – Thái Bình Dương, Phó Thủ tướng đánh giá cao đóng góp tích cực, hiệu quả của HSBC trong phát triển lĩnh vực tài chính – tín dụng tại Việt Nam, đồng thời khẳng định ưu tiên của Chính phủ trong việc phát triển tài chính xanh và bền vững, đặc biệt là thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu xanh. Bà Amanda Murphy cho biết HSBC quan tâm và sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong quá trình triển khai chuyển đổi năng lượng xanh, đóng góp vì mục tiêu phát triển bền vững; cho biết sẽ sớm sang Việt Nam để trao đổi cụ thể với các Bộ, ngành liên quan nhằm thúc đẩy các chương trình và dự án cụ thể./.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam


Top