Tin tức

Hành trình tìm đường cứu nước của Bác Hồ đặt nền móng cho quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, ngày 18/5, tại khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Xiengvang, huyện Nongbok, tỉnh Khammoune, Trung Lào, đã diễn ra lễ dâng hương kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023).
  Ông Phan Minh Chiến (thứ 4, trái sang), Tham tán, người thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cùng đoàn dâng hương, hoa tại Tượng đài Liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam tại thị xã Thakhek, tỉnh Khammoune, Trung Lào. Ảnh: Phạm Kiên - PV TTXVN tại Lào  

Tham dự buổi lễ có ông Phan Minh Chiến, Tham tán, người thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Lào; đại diện các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet, Trung Lào; Tổng Hội Người Việt Nam tại Lào; Hội Người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào; cộng đồng người Việt Nam tỉnh Khammoune và đại diện chính quyền tỉnh Khammoune.
Phát biểu tại buổi lễ, Tham tán Phan Minh Chiến đã ôn lại hành trình 30 năm tìm đường đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nhấn mạnh trong những năm đầu khi Đảng Cộng sản được thành lập và trong suốt thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc của cách mạng hai nước Việt Nam – Lào, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi mối quan hệ đoàn kết Việt Nam – Lào vừa là nghĩa vụ quốc tế, vừa là lợi ích sống còn của mỗi nước.
Theo ông Phan Minh Chiến, trong giai đoạn 1928-1929, từ Thái Lan, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sang Lào gây dựng cơ sở nòng cốt phục vụ cho phong trào cách mạng Việt Nam – Lào và Người đã cùng Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanouvong đặt nền móng cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam.

  Quan khách hai nước nghe giới thiệu về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu lưu niệm mang tên Người. Ảnh: Phạm Kiên - PV TTXVN tại Lào  

Tham tán Phan Minh Chiến nhấn mạnh lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn “Cách mạng Lào không thể thiếu sự giúp đỡ của cách mạng Việt Nam và cách mạng Việt Nam cũng không thể thiếu sự giúp đỡ của cách mạng Lào”. Từ đó, với tinh thần "Giúp bạn là tự giúp mình", Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã cử hàng trăm nghìn con em yêu quý sang công tác và phối hợp với quân và dân Lào chiến đấu tại các chiến trường của Lào. Cũng với tình cảm đó, Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào đã dành phần đất phía Tây Trường Sơn để Việt Nam mở tuyến đường vận tải chiến lược cho chiến trường miền Nam Việt Nam. Máu của những anh hùng, liệt sĩ Việt Nam hòa quyện với máu của quân và dân Lào để đem lại thắng lợi vẻ vang cho dân tộc, đó là mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Việt Nam và cách mạng Lào đã giành thắng lợi hoàn toàn lập nên nhà nước CHDCND Lào vào ngày 2/12/1975.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tham tán Phan Minh Chiến nhấn mạnh kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp để người dân hai nước ghi nhớ công ơn trời biển của Người và sống, học tập, làm việc theo di huấn của Người; khẳng định cộng đồng người Việt Nam tại Lào nguyện trung thành với Tổ quốc, nhân dân và sự nghiệp cách mạng của Đảng; suốt đời học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách cao đẹp của Người; nguyện cùng với các bạn Lào quyết tâm gìn giữ và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào, Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.
Thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Lào, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Tổng hội Người Việt Nam tại Lào, nhấn mạnh những năm qua, thực hiện lời dạy của Bác, cộng đồng người Việt tại Lào luôn làm tốt vai trò cầu nối cho quan hệ Việt - Lào, có nhiều hoạt động hướng về quê hương đất nước, gìn giữ văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc cho các thế hệ mai sau; khẳng định cộng đồng Việt Nam tại Lào sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống gắn bó, đoàn kết để xây dựng thành một cộng đồng vững mạnh, cùng hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Lào và luôn hướng về quê hương Tổ quốc.

  Toàn cảnh Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Xiengvang, huyện Nongbok, tỉnh Khammoune, Trung Lào. Ảnh: Bá Thành - PV TTXVN tại Lào  

Kết thúc buổi lễ, đại biểu hai nước đã tham quan khu trưng bày về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và mối quan hệ Việt Nam – Lào qua các thời kỳ tại Khu lưu niệm mang tên Người.
Nhân dịp này, đoàn đại biểu hai nước cũng đã đến dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam tại thị xã Thakhek, tỉnh Khammoune./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top