Tin tức

Hai cơ quan thông tấn tăng cường hợp tác thông tin tuyên truyền về tình hữu nghị Việt Nam - Lào

Chiều 29/3, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và Thông tấn xã Lào (KPL) đã tiến hành hội đàm bằng hình thức trực tuyến. Tham dự hội đàm có Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang; Tổng Giám đốc KPL Khampheuy Philapha; đại diện Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cùng đại diện nhiều đơn vị thông tin thuộc hai cơ quan thông tấn hai nước.
  Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang phát biểu tại buổi hội đàm. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN  

Phát biểu tại hội đàm, Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang cho biết, hội đàm lần này nhằm đánh giá những kết quả triển khai trong giai đoạn 2016-2020; thảo luận những kế hoạch triển khai trong năm nay - Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022 và những năm tiếp theo.

Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang cảm ơn Ban Lãnh đạo và các đồng nghiệp KPL đã hỗ trợ để TTXVN vinh dự được nhận các danh hiệu cao quý của Nhà nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào: Huân chương Tự do Isala Hạng Nhì và Huân chương Lao động hạng Ba nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Thông tấn xã Pathet Lào (6/1/1968-6/1/2018). Đây là sự ghi nhận đối với những đóng góp của mối quan hệ hợp tác TTXVN và KPL cho việc củng cố và khắc sâu tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.

Đánh giá việc triển khai Thỏa thuận Hợp tác nghiệp vụ giai đoạn 2016-2020, Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang khẳng định, sự hợp tác, cung cấp thông tin bằng nhiều hình thức giữa hai hãng thông tấn đã góp phần tăng cường quảng bá, tuyên truyền về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào.

Hai cơ quan thông tấn cũng tăng cường các hoạt động hợp tác phát hành báo chí, xuất bản, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ của hai cơ quan… Đặc biệt, KPL đã hỗ trợ rất hiệu quả trong việc phát hành Báo ảnh Việt Nam tại Lào, giúp đưa ấn phẩm đối ngoại này đến được các tỉnh, thành phố của Lào và trực tiếp đến đông đảo bạn đọc Lào. Hiện KPL giúp phát hành 1.400 cuốn/tháng đến hơn 90 đầu mối tại Lào, gồm tất cả các bộ, ngành, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Thủ tướng, Văn phòng Quốc hội, Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia, Trung ương Đoàn Thanh niên, Trung ương Hội Phụ nữ, các thư viện, các bảo tàng tại Thủ đô Vientiane, cùng nhiều lãnh đạo của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào...

Năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào, 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào, hai cơ quan thông tấn quốc gia đã phối hợp tổ chức 2 cuộc triển lãm ảnh tại cả hai nước mang chủ đề “Quan hệ Việt Nam-Lào mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”, “Thắm tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào”. Đây là các sự kiện có ý nghĩa trong việc tuyên truyền tới nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ thủy chung, trong sáng giữa hai nước, từ đó thêm quyết tâm gìn giữ và phát triển mối quan hệ vô giá này.

Thời gian qua, bằng nguồn lực tự cân đối, TTXVN đã nỗ lực hỗ trợ KPL nâng cấp hạ tầng kỹ thuật với hệ thống máy chủ, phần mềm sản xuất thông tin nhằm giúp KPL từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời đại công nghệ số. TTXVN cũng đã trao tặng một số trang thiết bị kỹ thuật như máy tính, máy ảnh... để các bạn KPL có điều kiện tác nghiệp tốt hơn. TTXVN cũng đã giúp KPL xây dựng trang thông tin điện tử bằng ba ngữ: Lào, Anh, Pháp; cập nhật các loại hình thông tin mới như video, e-paper, hỗ trợ tăng cường giải pháp an toàn thông tin, bổ sung một số khối quảng cáo cho các nền tảng và các tính năng trên website của KPL…

Đội ngũ kỹ thuật của hai hãng duy trì kênh trao đổi để kịp thời hỗ trợ, xử lý sự cố kỹ thuật. TTXVN đã cử một số đoàn cán bộ kỹ thuật sang Lào vừa để triển khai thi công các dự án kỹ thuật, vừa trực tiếp chuyển giao công nghệ để các bạn làm chủ được hệ thống trang thiết bị mới; thường xuyên tổ chức các hoạt động hợp tác về bồi dưỡng nghiệp vụ giữa hai cơ quan thông tấn…

Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang đánh giá cao sự quan tâm, giúp đỡ thường xuyên của các bạn đồng nghiệp KPL đối với cơ quan thường trú TTXVN tại Vientiane. Hai bên vẫn duy trì mối quan hệ gần gũi và hợp tác hiệu quả như trao đổi tin, bài, kinh nghiệm chuyên môn, phối hợp tại các sự kiện quan trọng.

Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang nhấn mạnh: Trong bất kỳ giai đoạn nào, mối quan hệ thủy chung, son sắt, hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa hai cơ quan thông tấn vẫn luôn được phát huy và ngày càng được củng cố. Trong năm 2022, với những sự kiện đặc biệt có ý nghĩa đối với quan hệ hai nước, kỷ niệm 60 Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022), 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18/7/1977-18/7/2022), TTXVN đề xuất một số nội dung mà hai bên sẽ phối hợp triển khai trong thời gian tới.

Cụ thể, trong Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022, trên cơ sở điều kiện cho phép, hai bên có thể phối hợp tổ chức các cuộc triển lãm, trưng bày ảnh (trực tiếp hoặc trực tuyến) về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Hai bên tiếp tục cung cấp miễn phí cho nhau dịch vụ thông tin (văn bản/ảnh) nhằm mở rộng diện quảng bá thông tin trên mọi lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi nước, góp phần tăng cường mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào. KPL tiếp tục được quyền khai thác miễn phí tin-ảnh trên trang điện tử tiếng Lào của Báo ảnh Việt Nam; duy trì cung cấp các ấn phẩm của KPL cho phóng viên thường trú của TTXVN tại Vientiane khai thác, sử dụng.

TTXVN mong muốn KPL tiếp tục hỗ trợ phát hành tạp chí Báo ảnh Việt Nam tiếng Lào đến với đông đảo độc giả tại Lào; tiếp tục tuyên truyền, quảng bá các trang tin điện tử của TTXVN như Báo Ảnh Việt Nam, VietnamPlus trên trang thông tin điện tử của KPL; hỗ trợ các phóng viên của TTXVN thường trú tại Lào trong hoạt động nghiệp vụ cũng như các vấn đề liên quan khác.

Nhân dịp Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tháng 5/2022, TTXVN với nhiệm vụ của hãng thông tấn chủ nhà về tin, ảnh, sẵn sàng cung cấp thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh cho KPL về sự kiện thể thao quan trọng này của khu vực.

Bên cạnh đó, TTXVN trong khả năng tự cân đối ngân sách của mình, sẽ duy trì hỗ trợ KPL trong lĩnh vực phát triển hạ tầng kỹ thuật, cung cấp trang thiết bị, chuyển giao công nghệ... nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền của KPL.

Tùy thuộc vào điều kiện thực tế và khả năng cho phép, TTXVN và KPL sẽ phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của KPL..., góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác sâu đậm, hiệu quả giữa TTXVN và KPL.

Hai bên luân phiên tổ chức hoạt động trao đổi đoàn lãnh đạo hai cơ quan để thúc đẩy kết quả hợp tác trên các lĩnh vực và bàn thảo các kế hoạch hợp tác thời gian tiếp theo. Trong khuôn khổ hợp tác đa phương OANA, hai bên duy trì cơ chế phối hợp nhằm nâng cao vai trò, vị thế của nhau tại diễn đàn báo chí khu vực này.

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945-15/9/2025) và 55 năm ngày thành lập Thông tấn xã Pathet Lào (6/1/1968-6/1/2023), hai bên xem xét khả năng tiến hành các hoạt động có ý nghĩa tôn vinh sự đóng góp của mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa TTXVN và KPL trong chặng đường phát triển của mỗi hãng.

TTXVN cũng đề xuất Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào thúc đẩy để hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan thông tấn quốc gia được đưa vào khuôn khổ hợp tác liên chính phủ, nhằm tăng cường hiệu quả của công tác thông tin tuyên truyền về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam.

Phát biểu tại hội đàm, Tổng Giám đốc KPL Khampheuy Philapha cảm ơn sự giúp đỡ hiệu quả của TTXVN trong thời gian qua, đồng thời khẳng định, quan hệ giữa hai cơ quan thông tấn vẫn liên tục phát triển, nhất là về trao đổi thông tin, ảnh, kỹ thuật và chuyên môn, góp phần vào sự phát triển của hai cơ quan thông tấn và hai nước. Sự giúp đỡ của TTXVN như giúp máy tính, máy ảnh, hỗ trợ kỹ thuật và gửi cán bộ sang lắp đặt hệ thống, giúp đào tạo cán bộ kỹ thuật cho KPL… đã góp phần nâng cao hiệu quả làm việc của KPL trong thời gian qua.

Tổng Giám đốc KPL Khampheuy Philapha cơ bản nhất trí với những đề nghị hợp tác do TTXVN đề xuất, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục giúp đỡ cơ quan thường trú TTXVN tại Lào và luôn coi TTXVN là người bạn thân thiết của KPL.

Tại hội đàm, lãnh đạo hai hãng thông tấn đã thống nhất về nguyên tắc đối với các kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang và Tổng Giám đốc KPL Khampheuy Philapha đã ký Thỏa thuận Hợp tác nghiệp vụ giai đoạn 2022-2025./.

TTXVN/VNP


Top