Tin tức

Hà Nội vào cuộc tích cực, quyết liệt, chủ động tấn công dịch bệnh


Quang cảnh buổi họp giao ban trực tuyến. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN
Chiều 17/5, tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội với các quận, huyện, thị xã, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Chử Xuân Dũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã, ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp trên địa bàn Hà Nội tập trung cao độ, vào cuộc tích cực, quyết liệt, chủ động tấn công dịch bệnh, sẵn sàng phương án vừa phòng chống dịch, vừa chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử sắp tới.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, thời gian tới, nguy cơ lây lan trong cộng đồng còn cao, tiên lượng khó lường. Do đó, các đơn vị cần tuyên truyền nhanh, đậm nét hơn về các chỉ đạo của Trung ương và thành phố, những gương điển hình, cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, cũng cần tuyên truyền tích cực về cách xử lý của thành phố đối với những sai phạm trong quản lý điều hành, phòng chống dịch…

Ông Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị tăng cường kiểm tra việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố để phát hiện những “mảng trống”, nhất là tính hiệu quả của các tổ phòng, chống COVID -19 cộng đồng. Đồng thời, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra hoạt động giao thông - vận tải và công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn giáp ranh, đặc biệt là các xã, phường của Hà Nội giáp với hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Các đơn vị, địa phương cần siết chặt quản lý trong các khu công nghiệp, khu chế xuất và bệnh viện, cơ sở y tế, đặc biệt là tại các nhà hàng, quán ăn bán hàng tại chỗ. Nếu nhà hàng, quán ăn nào không thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo của thành phố về đảm bảo khoảng cách, giãn cách, có tấm chắn thì các địa phương có thể rút giấy phép kinh doanh.

Một trong những điểm quan trọng mà Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhắc đến là công tác cách ly tập trung. Theo ông Chử Xuân Dũng, đây là nguồn lây bệnh ra cộng đồng. Hiện tại, toàn thành phố có hơn 3.600 người là F1 và số người này có khả năng trở thành F0 rất cao. Do đó, nếu không thực hiện cách ly nghiêm túc sẽ rất có thể xảy ra lây chéo trong khu cách ly và ra ngoài cộng đồng. Ông Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát và chuẩn bị địa điểm cách ly tập trung trên địa bàn, đảm bảo phục vụ cách ly cho 30.000 người; cố gắng trên địa bàn nào cũng có khu cách ly để khoảng cách di chuyển các F1 ngắn nhất. Các địa phương cũng cần bố trí nhân lực, tập huấn cho các đối tượng tham gia phục vụ trong khu cách ly để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, thành phố đã rà soát, quản lý, xét nghiệm cho những người từng đến thành phố Đà Nẵng trong thời gian gần đây; những người làm việc trong các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang nhưng lưu trú trên địa bàn Hà Nội. Việc xét nghiệm của toàn bộ 10.190 người về từ Đà Nẵng trong kỳ nghỉ lễ vừa qua đều cho kết quả âm tính. Sở Y tế Hà Nội đã đề nghị các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các tổ phòng chống COVID -19 cộng đồng rà soát, lập danh sách cụ thể để theo dõi quản lý, đồng thời yêu cầu các đối tượng này tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

Hà Nội đã tăng cường năng lực lấy mẫu, các đơn vị nâng công suất xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu xét nghiệm 30.000 mẫu/ngày. Tính từ ngày 29/4 đến nay, các đơn vị đã xét nghiệm 56.536 người. 

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, dịch COVID-19 trên địa bàn Hà Nội còn diễn biến phức tạp và khó lường do liên tục xuất hiện F0 trong cộng đồng. Hiện còn 3 ổ dịch tại 3 bệnh viện, đặc biệt là Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, vào ngày cao điểm có tới 16 ca dương tính.

Bà Trần Thị Nhị Hà đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp thực hiện nghiêm túc Công điện 07 và và Công điện 08 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, chính quyền, tổ COVID-19 cần phối hợp với lực lượng công an lập danh sách những người đi về từ vùng dịch và những người hết cách ly tập trung trở về địa bàn để không lọt các ca F0.

Tính đến chiều 17/5, toàn thành phố Hà Nội còn 38 điểm bị phong tỏa với 23.663 người tại các quận, huyện, thị xã: Đông Anh có 6 điểm, Hà Đông - 5, Thanh Trì  - 4, Hoàng Mai - 3, Thường Tín - 3, Thanh Xuân  - 3, Gia Lâm - 2, Hai Bà Trưng - 2, Sóc Sơn - 2, Sơn Tây - 1, Chương Mỹ - 1, Bắc Từ Liêm - 1, Thanh Oai - 1, Phúc Thọ - 1, Đống Đa - 1, Ba Đình - 1, Hoàn Kiếm - 1. Việc phong tỏa được thực hiện một cách linh hoạt, phong tỏa rộng để xét nghiệm sàng lọc đánh giá nguy cơ, sau đó thu hẹp quy mô để phù hợp với tình hình thực tế, song kiểm soát chặt chẽ các khu vực phong tỏa./.

TTXVN/VNP


Top