Tin tức

Hà Nội: Trường chu đáo, học sinh háo hức, phụ huynh vừa mừng vừa lo trong ngày đầu tiên đi học trở lại

Ngày 8/2, hơn 650.000 học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 của các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường trung cấp, cao đẳng, học viện có liên kết dạy văn hóa kết hợp dạy nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tới trường học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến tại nhà.

Tiết học đầu tiên của học sinh trường THCS Thanh Quan, quận Hoàn Kiếm khi trở lại trường học trực tiếp. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại một số trường, công tác đón học sinh được các trường chuẩn bị chu đáo, học sinh đều có chung tâm trạng háo hức, phấn khởi. Trong khi đó, nhiều phụ huynh bày tỏ niềm vui mừng xen lẫn sự lo âu.

Cùng đoàn công tác tới kiểm tra việc đón học sinh của Trường Trung học Phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương lưu ý, nhà trường cần thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch song song với nhiệm vụ dạy học kiến thức.

Động viên, chia vui với học sinh, ông Trần Thế Cương dặn dò các em cùng có ý thức thực hiện quy định phòng, chống dịch của thành phố, của nhà trường, giữ gìn sức khỏe để quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ học tập.

Theo bà Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Phan Đình Phùng, nhà trường quan tâm nhất là sự an toàn cho 1.954 học sinh thuộc 3 khối lớp khi đi học trở lại. Để chuẩn bị đón học sinh, nhất là học sinh khối lớp 10 chưa từng đến trường, mọi thứ đều mới mẻ, nhà trường đã xây dựng kế hoạch từ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với mong muốn tạo tâm thế tốt, phấn khởi cho các em.

“Sau thời gian học trực tuyến, có thể có những học sinh bị hổng kiến thức. Do đó, nhà trường yêu cầu giáo viên phải rà soát toàn bộ kiến thức cho học sinh, xem các con nắm vững đến đâu, sách vở như thế nào, kiểm tra kỹ về nền nếp. 21 câu lạc bộ của nhà trường đều có chung ý tưởng chào đón học sinh quay trở lại trường, đồng thời tuyên truyền tới phụ huynh học sinh về sự chuẩn bị của nhà trường trong công tác phòng, chống dịch, xử lý tình huống phát sinh nếu có...”, bà Nhâm Huyền cho biết thêm.

Theo ghi nhận trong buổi sáng đầu tiên trở lại trường, nhiều học sinh đều có chung tâm trạng háo hức, phấn khởi. Nhiều em cho biết bị mất ngủ vì hồi hộp. Cũng có em dù băn khoăn vì phải mượn quần áo của anh, chị do tăng cân, không còn mặc vừa đồng phục nhưng vẫn mừng vui khi được đến trường.

Em Nguyễn Huy Đức, học sinh lớp 9A1, Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) cho biết, được trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến, em rất vui nhưng cũng có phần lo lắng vì dịch bệnh còn phức tạp. Tuy nhiên, khi đến trường em thấy điều kiện phòng, chống dịch đầy đủ, được cô giáo nhắc nhở kỹ về các quy định, em và các bạn sẽ cố gắng thực hiện tốt, nhất là “5K” để giữ được môi trường an toàn.

Em Trần Hương Linh, học sinh lớp 9A2, Trường Trung học Cơ sở Gia Thụy (quận Long Biên) cũng hồ hởi cho biết, em chuẩn bị quần áo, sách vở, đồ dùng học tập từ tối hôm trước, tất cả đã sẵn sàng.

"Trong balo của em có bình đựng nước cá nhân, lọ sát khuẩn tay, vài chiếc khẩu trang. Em cũng chuẩn bị vài bao lì xì để tặng các bạn thân nhân dịp năm mới", em Hương Linh nói.

Với kinh nghiệm của nhiều lần mở cửa trường học để ứng phó linh hoạt với dịch COVID-19 thời gian vừa qua, các trường học trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, nghiêm túc điều kiện để đón học sinh đi học trực tiếp an toàn.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh, toàn bộ 17 trường trung học cơ sở trên địa bàn quận đều đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đón học sinh đến trường. Trước khi nghỉ Tết, tất cả các trường đều rà soát bổ sung thiết bị y tế, khử khuẩn, xây dựng kế hoạch dạy học vừa trực tiếp vừa trực tuyến. Trước khi học sinh tới trường học trực tiếp, 14 đoàn kiểm tra của quận đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức diễn tập của các nhà trường.

Theo ghi nhận, từ 6 giờ 30 phút ngày 8/2, ở khu vực cổng các trường học trên địa bàn thành phố đều có cán bộ, giáo viên, nhân viên trực để hướng dẫn học sinh di chuyển vào khu vực lớp bảo đảm giãn cách. Tuy nhiên, các phụ huynh vẫn còn lo lắng trước diễn biến phức tạp của dịch.

Chở con tới trường trong cơn mưa nhẹ buổi sáng, chị Vũ Ánh Nguyệt (quận Tây Hồ) cẩn thận dặn con một lần nữa phải chú ý giãn cách và đeo khẩu trang. Chị Nguyệt chia sẻ, các con được tới trường học trực tiếp là niềm mong mỏi từ lâu của gia đình. Tuy nhiên, chị vẫn băn khoăn khi tình hình dịch COVID-19 của thành phố còn khá phức tạp.

"Cả giáo viên chủ nhiệm và bố mẹ đều dặn dò con phải nghiêm túc phòng, chống dịch nhưng thật sự tôi vẫn khá lo lắng. Con tôi học lớp 9, ở tuổi khá nghịch ngợm, thích giao lưu nên nguy cơ mắc dịch là khó tránh khỏi. Hy vọng rằng, mọi việc sẽ ổn hơn với sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường", chị Nguyệt bày tỏ.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hiện toàn thành phố có hơn 99% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông đã tiêm vaccine phòng COVID-19. Các nhà trường đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch dạy học linh hoạt, phù hợp với cấp độ dịch tại địa bàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu, các nhà trường triển khai phương án đón học sinh bảo đảm an toàn, quan tâm lúc đầu giờ và khi tan học, tránh ùn tắc, tập trung đông người tại cổng trường; khuyến khích phụ huynh đo thân nhiệt cho con ở nhà; triển khai ký cam kết giữa nhà trường và phụ huynh trong việc tự nguyện cho học sinh đi học; kiểm soát chặt chẽ người lạ vào trường để tránh nguy cơ lây nhiễm. Sở cũng lưu ý, trong những ngày đầu, các nhà trường cần cho học sinh làm quen nền nếp học tập và quy định phòng, chống dịch./.

TTXVN/VNP


Top