Tin tức

Hà Nội tăng tốc xét nghiệm, tiêm vaccine phòng COVID-19


Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Yên Hoà (Cầu Giấy) ngày 7/9/2021.
Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Tin từ Sở Y tế Hà Nội, từ 6 - 12 giờ ngày 7/9, trên địa bàn thành phố ghi nhận 29 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 3 ca tại cộng đồng, 26 ca tại khu cách ly, phong tỏa.

Phân bố số ca mắc theo quận, huyện như sau: Thanh Xuân (23 ca), Thanh Trì (4 ca), Hai Bà Trưng (1 ca), Thường Tín (1 ca).

Trong đó, 3 chùm ca bệnh với 26 ca là F1 của các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng, 2 ca thuộc sàng lọc ho, sốt và 1 ca sàng lọc đối tượng nguy cơ cao.

Đáng lưu ý, trong 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 ghi nhận tại cộng đồng, có 2 vợ chồng là L.T.T. (nữ, sinh năm 1974) và N.Q.T. (nam, sinh năm 1972),  phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân. Ngày 31/8, người vợ xuất hiện triệu chứng hắt hơi, ngày 4/9 người chồng cũng xuất hiện triệu chứng tương tự. Hai vợ chồng anh N.Q.T. khai báo với trạm y tế phường, ngày 5/9, được lấy mẫu gộp kết quả dương tính. Sau đó, kết quả mẫu đơn khẳng định cả 2 đều dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 3 được phát hiện khi sàng lọc ho, sốt trong cộng đồng là N.T.N., nữ, sinh năm 1980, ở xã Tân Minh, huyện Thường Tín. Người này bị bệnh tâm thần phân liệt, hằng ngày ra đồng làm việc và không nhớ lịch trình đi lại, sinh hoạt khác, định kỳ lấy thuốc tại Trung tâm Y tế Thường Tín 2 tháng/lần, lần gần nhất lấy ngày 22/7. Đến ngày 6/9, chị N.T.N. được lấy mẫu xét nghiệm theo diện đối tượng nguy cơ cao, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, 26 ca thuộc chùm F1 của các ca F0 ho, sốt trong cộng đồng. Riêng quận Thanh Xuân có 21 ca (20 ca ở phường Thanh Xuân Trung, 1 ca ở phường Khương Trung).

Như vậy, tính từ ngày 29/4 đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận 3.614 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 1.569 ca mắc ngoài cộng đồng, 2.045 ca là trường hợp đã được cách ly.

Tính đến ngày 6/9, Hà Nội tiêm được 2,4 triệu liều vaccine, chiếm khoảng 35% dân số trong độ tuổi tiêm chủng của thành phố. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong những ngày tới, thành phố sẽ tăng tốc tiêm chủng khi có đủ vaccine được phân bổ.

Trong đợt tiêm vaccine thứ 12 này, Hà Nội bổ sung thêm các đối tượng tiêm chủng gồm: Người mắc bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên. Riêng với nhóm phụ nữ mang thai, sau khi được giải thích nguy cơ, lợi ích, nếu đồng ý tiêm chủng cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa. Với nhóm này cùng các đối tượng ưu tiên chưa được tiêm ở đợt trước, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị thực hiện tiêm mũi một với khoảng 80.730 liều vaccine Pfizer.

Đặc biệt, thực hiện Công điện số 20/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, từ ngày 6-12/9, thành phố sẽ xét nghiệm toàn bộ 100% người dân trên toàn địa bàn theo nguyên tắc tại khu vực phong tỏa, khu cách ly, khu vực nguy cơ rất cao lấy mẫu cho toàn bộ người dân từ 2-3 ngày/lần. Còn tại khu vực có nguy cơ cao lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân từ 5-7 ngày/lần nhằm bóc tách F0, ngăn chặn nguồn lây để người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường./.

TTXVN/VNP


Top