Tin tức

Hà Nội: Đượm nghĩa tình trong Chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an”


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao quà cho các công nhân, lao động. Ảnh: TTXVN phát
Đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, sáng 22/1, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho công nhân, viên chức, lao động Thủ đô. Trong đó, có cuộc thi gói bánh chưng mang đậm ý nghĩa Tết cổ truyền.

Đánh giá cao ý nghĩa thiết thực của chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là hoạt động thường niên góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện an sinh xã hội, thể hiện sự quan tâm, động viên kịp thời để đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được vui Tết, đón Xuân; đồng thời lan tỏa thông điệp đoàn kết, sẻ chia với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng ghi nhận, trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đã không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn, tích cực tham gia thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh. Công đoàn Thủ đô đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động; làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; đặc biệt là tổ chức các mô hình phòng, chống dịch, chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với nhiều cách làm mới, sáng tạo… Qua đó, khẳng định rõ nét hơn vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị thời gian tới, đội ngũ cán bộ công đoàn và công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, tự lực tự cường, khơi dậy khát vọng vươn lên, xây dựng Thủ đô và đất nước hùng cường, thịnh vượng; chủ động tiếp cận, nắm bắt, làm chủ công nghệ; nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, tay nghề, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của công nhân, viên chức, lao động Thủ đô.

Đối với tổ chức Công đoàn Thủ đô, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các nội quy, quy chế của doanh nghiệp có liên quan đến quyền, lợi ích và các chế độ phúc lợi của người lao động; thường xuyên quan tâm, chăm lo, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Trước mắt, cần tập trung tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, không để đoàn viên, người lao động nào không có Tết; tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tích cực, chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch, đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch COVID-19 gây ra…

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường, năm 2021 là năm đầy khó khăn, thách thức. Nhiều nhà máy, xí nghiệp phải đóng cửa, dừng hoạt động; hàng chục nghìn công nhân, lao động đã phải ngừng việc, mất việc làm, mất thu nhập do ảnh hưởng dịch COVID-19. Trước những khó khăn, vất vả đó, đội ngũ cán bộ Công đoàn Thủ đô càng thể hiện được nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và sự sẻ chia. Theo đó, những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” cùng với hàng chục nghìn “Túi An sinh Công đoàn” đã đến với đoàn viên, người lao động khó khăn ở khắp các doanh nghiệp, các khu công nghiệp chế xuất, các khu nhà trọ công nhân.

Đời sống công nhân, lao động gặp rất nhiều khó khăn, mức thưởng Tết và các chế độ phúc lợi của người lao động cũng giảm hơn so với năm trước. Vì vậy, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cấp công đoàn thành phố đã ưu tiên nguồn lực, dành nguồn ngân sách trên 200 tỷ đồng để hỗ trợ đoàn viên, người lao động; thông qua 4 hoạt động lớn đó là: Tổ chức chương trình “Tết sum vầy”; hỗ trợ phương tiện đưa công nhân, lao động khó khăn về quê đón Tết; thăm, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và triển khai gói hỗ trợ theo Kế hoạch số 146/KH-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Trong đó, riêng Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội dành khoảng 71,3 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho người lao động; thăm hỏi, hỗ trợ 14.000 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, bị bệnh hiểm nghèo với số tiền là 14 tỷ đồng; hỗ trợ 1.200 công nhân, lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp và chế xuất về quê đón Tết; hỗ trợ 50% kinh phí thuê phương tiện cho công đoàn cấp trên cơ sở để tổ chức “Xe đưa công nhân về quê”; hỗ trợ 50 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có khó khăn về nhà ở… Các công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên cơ sở hỗ trợ trên 2.000 chuyến xe cho người lao động khó khăn, nữ công nhân mang thai, nuôi con nhỏ về quê đón Tết với gia đình với các điểm đến là: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và một số tỉnh phía Bắc.

Tại Chương trình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trao tặng 10.000 suất quà trị giá 5 tỷ đồng hỗ trợ 10.000 công nhân, viên chức, lao động. Ban Tổ chức chương trình cũng trao quà và vé xe về quê miễn phí cho 24 công nhân, lao động đại diện cho 14.000 đoàn viên, người lao động được Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán. Liên đoàn Lao động thành phố trao hỗ trợ kinh phí xây dựng 50 nhà Mái ấm Công đoàn (trị giá hỗ trợ mỗi Mái ấm Công đoàn xây mới là 40 triệu đồng; sửa chữa là 30 triệu đồng) cho 50 gia đình công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn./.

TTXVN/VNP


Top