Tin tức

Giới thiệu hệ thống mạng nội bộ AIPA Connect tại Việt Nam


(Nguồn: aipasecretariat.org)
Sáng 20/4, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội đã diễn ra Phiên họp giới thiệu mạng nội bộ của Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) tại Việt Nam.

Đây là hoạt động nằm trong Chương trình Giới thiệu về mạng nội bộ AIPA (AIPA Connect) tới các Nghị viện thành viên của Ban Thư ký AIPA.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng cho biết, sau hơn một năm kể từ ngày thành lập, Cộng đồng ASEAN ngày càng gắn kết với sự đan xen hài hòa về lợi ích giữa các quốc gia thành viên và khu vực.

Thành quả này đạt được một phần nhờ đội ngũ tham vấn chính sách tại các quốc gia đã hợp tác chặt chẽ, kịp thời đưa ra những định hướng mới phù hợp để xây dựng nên một Cộng đồng ASEAN liên kết sâu rộng.

Trong bối cảnh đó, Hệ thống mạng nội bộ AIPA được xây dựng, phát triển với mục tiêu hình thành một mạng thông tin điện tử để chia sẻ kiến thức và thông tin tới các Nghị viện thành viên AIPA; góp phần nâng cao năng lực của bộ máy giúp việc cho Nghị viện trong công tác quản lý thông tin, nghiên cứu và tham vấn chính sách.

Các Hội thảo chuyên đề về hệ thống mạng nội bộ AIPA đóng vai trò là diễn đàn để đội ngũ chuyên viên giúp việc của các Nghị viện thành viên AIPA trao đổi ý kiến, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Theo Cố vấn khu vực của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Điều phối viên hỗ trợ kỹ thuật Phát triển năng lực AIPA Bernardo R.Agawin, Jr., phiên họp lần này nhằm tăng cường kết nối mạng nội bộ AIPA; khuyến khích sử dụng và tìm kiếm thông tin qua mạng nội bộ; tìm hiểu về tình hình triển khai mạng nội bộ AIPA tại mỗi Nghị viện thành viên; xác định ưu tiên cơ bản đối với người sử dụng AIPA Connect; khuyến khích nhiều người sử dụng tham gia vào các nhóm đã được hình thành trên mạng AIPA Connect; tập hợp những ý kiến phản hồi về việc sử dụng hệ thống và hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc kỹ thuật mà người sử dụng hiện tại đang đối mặt.

Tại Phiên họp, Giám đốc Trung tâm tin học Văn phòng Quốc hội Lê Hoàng Hải đã giới thiệu tổng quan về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong Văn phòng Quốc hội Việt Nam hiện nay thông qua các nội dung chính: Tổ chức, nguồn nhân lực ứng dụng công nghệ thông tin; môi trường pháp lý để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin; cơ sở hạ tầng kỹ thuật; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đại biểu Quốc hội, công tác nội bộ và phục vụ quần chúng.

Đồng thời, các đại biểu tham dự cũng được nghe định hướng về việc sử dụng mạng nội bộ AIPA; các tính năng chính, chính sách, giao thức kết nối và đào tạo để sử dụng mạng nội bộ AIPA.

Trong những năm qua, Văn phòng Quốc hội Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Ban Thư ký AIPA và tham gia tích cực, có trách nhiệm vào các hoạt động của AIPA.

Đặc biệt, liên quan đến mạng AIPA Connect, Văn phòng Quốc hội Việt Nam đã chủ trì tổ chức Hội thảo lần 3 về mạng này từ ngày 3-6/12/2016 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, Văn phòng Quốc hội cũng đã cử cán bộ Trung tâm tin học tham gia các hội thảo và hoạt động tập huấn liên quan đến AIPA Connect do Ban Thư ký AIPA phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức tổ chức./.
 
TTXVN/VNP


Top