Tin tức

Giành chiến thắng thuyết phục, đội tuyển Việt Nam mang về niềm vui lớn ngày đầu năm


Tiến Linh (22) đua tốc độ cùng cầu thủ Trung Quốc trong một pha triển khai tấn công. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN
Tối 1 /2, đội quân của thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo đã có chiến thắng cách biệt 3-1 trước Đội tuyển Trung Quốc trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình trong khuôn khổ Vòng loại cuối FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á. Niềm vui đến với toàn đội cũng như những người yêu bóng đá Việt Nam được nhân lên nhiều lần khi những điểm số đầu tiên được đem về vào đúng Mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, tuyển Trung Quốc với ý đồ chơi áp đặt, đã nhanh chóng đẩy cao đội hình, nhưng không dễ để vô hiệu hóa các cầu thủ áo đỏ. Mặc dù chơi trên thế giằng co, nhưng các học trò của Huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn thể hiện bản lĩnh của mình, ngay phút thứ 9, bên cánh phải, Tuấn Hải nhả bóng ra sau cho đội trưởng Đỗ Hùng Dũng và tiền vệ này bình tĩnh quan sát trước khi tạt bổng để Hồ Tấn Tài lao vào đánh đầu chuẩn xác về góc lưới, mở tỷ số của trận đấu.

Có khởi đầu thuận lợi, Đội tuyển Việt Nam càng chơi càng có nét hơn, mặc dù tỷ lệ kiểm soát bóng không nhiều, nhưng những pha phối hợp tấn công luôn khiến hàng phòng ngự của đối phương phải vất vả chống đỡ. Chưa đến 10 phút sau bàn thắng đầu tiên, các chàng trai áo đỏ tiếp tục dội thêm một “gáo nước lạnh” cho đội khách. Từ tình huống đá phạt bên cánh phải, tuyển Việt Nam có màn phối hợp ăn ý và ấn tượng ở phạm vi hẹp với sự tham gia của Tuấn Hải, Hùng Dũng giúp Tiến Linh đệm bóng rung lưới Đội tuyển Trung Quốc, nâng tỷ số lên 2-0.

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, với việc bố trí sơ đồ chiến thuật như hiện tại, khu vực tuyến giữa được kiểm soát bởi Hùng Dũng, Quang Hải và Hoàng Đức đem đến sự yên tâm nhất định. “Làn gió mới” Tuấn Hải tiếp tục thể hiện được mình khi luôn năng nổ trên sân, cầu thủ trẻ này làm khá tốt nhiệm vụ khi có những pha xử lí thông minh. Ở cánh biên, Tấn Tài vẫn đảm nhiệm tốt nhiệm vụ khi lên công về thủ linh hoạt với nền tảng thể lực tốt. Tuy nhiên, ở hàng phòng ngự, mặc dù các cầu thủ đã chơi khá tốt, nhưng cũng đã nhiều hơn hai lần mất tập trung, khiến đối phương có cơ hội, nếu không có sự tự tin, cản phá xuất sắc của thủ thành Nguyên Mạnh, lưới của Đội tuyển Việt Nam đã phải rung lên trong hiệp thi đấu thứ nhất.

Bước sang hiệp thi đấu thứ 2 chỉ vài phút, thủ môn Nguyên Mạnh đã phải vào lưới nhặt bóng sau pha xử lý và dứt điểm tốt của số 9 Zhang Yuning nhằm về góc cao, nhưng may mắn là trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị.

Nhịp độ trận đấu được điều chỉnh, các học trò của Huấn luyện viên Park hang-seo chủ động chơi chậm lại, chắc chắn hơn, đội khách có bóng thường xuyên, chơi lấn sân hơn và tạo ra sức ép lên hàng phòng ngự của các cầu thủ áo đỏ, tuy nhiên, rất hiếm hoi mới có những pha dứt điểm có nét.

Dồn lên tấn công thì buộc phải đánh đổi bằng những khoảng trống phía sau, hy vọng của Đội tuyển Trung Quốc gần như bị dập tắt khi phút 77, trong một pha chuyển đổi trạng thái cực nhanh, Hoàng Đức chuyền bóng cho Phan Văn Đức và tiền đạo này tự tin dẫn bóng rồi tung ra cú sút chân trái cực kỳ đẳng cấp từ cự ly khá xa, bóng bay theo quỹ đạo khó lường đập cột dọc trước khi nằm gọn trong lưới của đội khách.

Bị dẫn trước 3 bàn, tuyển Trung Quốc dồn sức lên tấn công mong tìm kiếm bàn gỡ, nhưng hầu hết các pha đưa bóng vào trong đều bị các cầu thủ áo đỏ đánh bật ra ngoài. Phải đến những phút bù giờ cuối cùng, Đội tuyển Trung Quốc mới có 1 bàn thắng danh dự nhờ pha lập công của Xu Xin.

Thủ thành Nguyên Mạnh phải rời sân do bị đau khi thời gian thi đấu không còn nhiều, mặc dù không thể thi đấu hết 90 phút, nhưng trong một trận đấu đầy cảm xúc, “người gác đền” cho đoàn quân áo đỏ đã thể hiện rất tốt bản lĩnh, khả năng của mình.

Với kết quả chung cuộc 3-1, Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc đem về 3 điểm đầu tiên trong hành trình tại vòng loại cuối một kỳ World Cup. Chiến thắng đến vào ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán, mang đến quá nhiều cảm xúc cho những người yêu bóng đá Việt Nam. Những chàng trai áo đỏ đã thể hiện rất tốt sự tự tin, bản lĩnh và kỹ thuật bằng những pha trình diễn của mình.

Theo dõi trực tiếp từ khán đài Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, ngay sau khi trận đấu kết thúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã xuống sân chúc mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam và mừng tuổi các cầu thủ cùng Ban huấn luyện. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đội đã có chiến thuật hợp lý, tận dụng tốt các cơ hội có được, đồng thời cảm ơn Ban huấn luyện, các cầu thủ đã chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo và chúc đội tuyển sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm 2022. /.

TTXVN/VNP


Top