Tin tức

Fiji đánh giá cao vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam tại châu Á-Thái Bình Dương cũng như trên thế giới

Ngày 30/5, tại thủ đô Suva của Fiji, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung, kiêm nhiệm 3 đảo quốc Nam Thái Bình Dương, đã trình Quốc thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên Tổng thống Cộng hòa Fiji, Ratu Wiliame Maivalili Katonivere.
  Tổng thống Cộng hòa Fiji tiếp thân mật Đại sứ Nguyễn Văn Trung. ẢNh: TTXVN phát 
Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, tại buổi tiếp kiến riêng dành cho Đại sứ, Tổng thống Fiji bày tỏ sự ngưỡng mộ lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc hào hùng và sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước của Việt Nam. Fiji đánh giá cao vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như trên thế giới, sẵn sàng phối hợp và ủng hộ các sáng kiến của Việt Nam trên các diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực.
Tổng thống Fiji chúc mừng Việt Nam về thành tích rất đáng khâm phục trong ứng phó đại dịch COVID-19 cũng như tốc độ phục hồi và tăng trưởng kinh tế đầy ấn tượng hiện nay. Tổng thống Ratu Wiliame Maivalili Katonivere cho biết, qua các diễn đàn quốc tế, ông rất quan tâm đến nông nghiệp và phát triển nông thôn, chính sách cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp chế tạo và phát triển kinh tế số tại Việt Nam. Fiji mong muốn hợp tác và học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong các lĩnh vực mà quốc gia Đông Nam Á này có thế mạnh nói trên, đồng thời dành ưu tiên cao hiện nay trong hợp tác quốc tế. Tổng thống Fiji cũng bày tỏ quan tâm hàng đầu của các đảo quốc Nam Thái Bình Dương hiện nay là đối phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng, mong muốn Việt Nam chia sẻ và hợp tác trong các diễn đàn quốc tế.
Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Văn Trung đã chuyển lời thăm hỏi và chúc mừng tốt đẹp của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến Tổng thống và nhân dân Fiji, bày tỏ niềm vinh dự được trình Quốc thư của Chủ tịch nước Việt Nam lên Tổng thống Fiji đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ cho biết sẽ làm hết sức để gìn giữ và phát triển tình hữu nghị giữa hai dân tộc, khai thác tối đa tiềm năng và dự địa hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và lợi ích song trùng.
Đại sứ Nguyễn Văn Trung cũng gửi lời cảm ơn Cộng hòa Fiji đã luôn phối hợp chặt chẽ và ủng hộ Việt Nam tại các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế cũng như việc Fiji đã công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Đại sứ bày tỏ mong muốn hai bên sớm có những văn kiện pháp lý, tạo khuôn khổ hợp tác hiệu quả giữa hai nước trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, tài chính và vấn đề liên quan đến sự đi lại của người dân hai nước. Đại sứ cũng đề nghị Fiji tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt sinh sống tại Fiji cũng như các doanh nghiệp Việt Nam đang hợp tác, làm ăn tại đảo quốc.
Nhân chuyến thăm, Đại sứ Nguyễn Văn Trung cũng sẽ chào xã giao và làm việc với lãnh đạo cấp cao các bộ ngoại giao, thương mại, nông nghiệp và lâm nghiệp, nghề cá, cơ quan xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Fiji và gặp gỡ đại diện người Việt sinh sống, làm ăn tại Fiji.
Cộng hoà Fiji là đảo quốc nằm ở trung tâm khu vực Nam Thái Bình Dương, có diện tích 18.274 km2 với hơn 300 hòn đảo và 910.000 dân. Fiji là quốc gia thành viên Liên hợp quốc và tổ chức Diễn đàn đảo quốc Nam Thái Bình Dương (PIF). Việt Nam và Fiji thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 14/5/1993. Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand kiêm nhiệm Cộng hoà Fiji, trong khi Đại sứ quán Fiji tại Nhật Bản kiêm nhiệm Việt Nam./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top