Tin tức

Festival sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII: Nhiều mô hình sáng tạo, kiến trúc độc đáo

Trong khuôn khổ các hoạt động của Festival sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII đang diễn ra tại thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), sinh viên 24 trường Đại học của cả nước đã sáng tạo nhiều mô hình kiến trúc độc đáo. Các mô hình này thể hiện sự kết hợp giữa kiến trúc truyền thống với đương đại và thực hiện bằng vật liệu thân thiện với môi trường đúng như chủ đề “Hành trình Di sản AYARU - Phú Yên”.

  Mô hình kiến trúc có hình khối về biểu tượng về lòng biển của sinh viên Trường Đại học Văn Lang. Ảnh: Xuân Triệu – TTXVN   

Sinh viên của Trường Đại học Văn Lang (Thành phố Hồ Chí Minh) mang đến Festival mô hình mang tên “Biểu tượng đại dương”. Cách bố cục kết hợp giữa hình khối các loài thủy sản, không gian mở và ánh sáng khiến người xem như "lạc" vào lòng biển. Thiết kế của mô hình có tính thực tiễn cao vì có thể được áp dụng xây dựng tại không gian của các thành phố biển.

Em Phạm Hữu Minh Quân - sinh viên Trường Đại học Văn Lang chia sẻ: Nhắc tới di sản văn hóa, mọi người thường nghĩ tới di sản vật thể, phi vật thể mà ít đề cập đến di sản thiên nhiên. Phú Yên là mảnh đất giàu có về di sản thiên nhiên, nhất là biển. Chúng em muốn mọi người khi đến với không gian kiến trúc này có thể hòa mình vào biển để cảm nhận sự bình yên giữa lòng thành phố đầy nhộn nhịp.

Với sự kết hợp giữa các vật liệu thân thiện với môi trường như tre và giấy cứng, sinh viên Trường Đại học Xây dựng Miền Trung (Bộ Xây dựng) thực hiện mô hình kiến trúc với chủ đề “Hành trình di sản Phú Yên”. Tác phẩm đã giới thiệu những di sản của miền đất Phú Yên từ Tháp Nhạn cổ kính đến Mũi Điện, Gành Đá Đĩa... được thể hiện bằng những ống tre. Mô hình kiến trúc này có thể xem là một Phú Yên thu nhỏ để giới thiệu đến với những du khách khi đến xứ Nẫu.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Nguyễn Vũ Phương – Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Miền Trung, Trưởng ban tổ chức Festival nhận định: Đối với kiến trúc, sự sáng tạo là không giới hạn. Chính vì thế các bạn sinh viên tham gia Festival đã rất sáng tạo trong các mô hình kiến trúc. Các giá trị truyền thống vẫn được bảo tồn như về hình khối trời tròn, đất vuông... Nhiều di sản văn hóa ở Việt Nam được sinh viên mô phỏng và đưa vào các thiết kế kiến trúc của mình. Tính đương đại được thể hiện ở việc sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, thậm chí mang tính thời sự khi đề cập đến việc sử dụng rác thải nhựa trong kiến trúc. Các mô hình kiến trúc này đều có tính vận dụng thực tiễn và có thể xây dựng tại các đô thị ven biển để tạo điểm nhấn về cảnh quan.

Festival sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII với chủ đề “Hành trình di sản Ayaru – Phú Yên”, các nội dung chương trình nhấn mạnh thông điệp: Di sản kiến trúc và đô thị là di sản văn hóa có quy mô lớn nhất trong mọi loại hình di sản mà con người kiến tạo trong lịch sử tiến hóa của nhân loại. Việc gắn kết di sản với phát triển đô thị không chỉ nâng cao giá trị các khu vực đô thị mà còn mang lại lợi ích cho nền kinh tế địa phương; góp phần gìn giữ và phát huy giá trị của các di sản.

Theo ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, các mô hình kiến trúc được trình bày tại Festival đóng góp cho tỉnh Phú Yên thêm nhiều ý tưởng trong việc tạo dựng cảnh quan, kiến trúc đô thị. Đây cũng là tiền đề cho các dự án hợp tác giữa tỉnh Phú Yên và Hội Kiến trúc sư Việt Nam để việc xây dựng, phát triển kinh tế gắn với bảo tồn di sản tại địa phương./.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top