Tin tức

Đường bay thẳng Việt Nam-Mỹ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa


Cắt băng khánh thành đường bay thẳng thường lệ Việt-Mỹ. Ảnh: Phóng viên TTXVN tại Mỹ
Lễ khai trương đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã diễn ra sáng 30/11 (giờ Hà Nội) tại Sân bay San Francisco, bang California, Mỹ. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên một hãng hàng không Việt Nam khai thác đường bay thẳng tới Mỹ.
  
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Mỹ, ông Hoàng Hữu Anh, Phó Tổng Lãnh sự tại San Francisco cho biết việc cầu hàng không Việt - Mỹ được thiết lập là một dấu mốc quan trọng, minh chứng cho sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ giữa hai nước, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong nước và giao lưu văn hóa.
  
Theo ông Hữu Anh, thị trường hàng không Việt - Mỹ là một trong những thị trường đầy tiềm năng. Năm 2019, thị trường này đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng trưởng trung bình 8%/năm giai đoạn 2017 - 2019. Chính vì vậy, các chuyến bay thẳng không có điểm dừng giữa hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển nhanh chóng và thuận tiện trong bối cảnh hiện nay khi nhu cầu đi lại giữa hai nước đang rất lớn. Các doanh nghiệp của cả hai bên có nhu cầu đi lại để tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh doanh và trao đổi hàng hóa, ngày càng có nhiều học sinh Việt Nam muốn sang Mỹ du học (số lượng du học sinh Việt Nam hiện đứng thứ 6 tại Mỹ), bà con kiều bào mong muốn về thăm quê, thăm thân nhân ở trong nước và một số lượng lớn du khách Mỹ muốn tới Việt Nam khi dịch COVID-19 được kiểm soát và các chính sách nhập cảnh được nới lỏng.
  
Về triển vọng mở thêm đường bay với các thành phố lớn khác của Mỹ, ông Hữu Anh cho rằng ở khu vực bờ Tây, ngoài thành phố San Francisco, Los Angeles vẫn đang là một điểm đến tiềm năng đối với các chuyến bay của Việt Nam. Ngoài ra, thành phố Seattle thuộc bang Washington - khu vực hiện có rất đông người Việt sinh sống và học tập với sân bay hiện đại- cũng là điểm trung chuyển nội địa lý tưởng.
  
Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ thực hiện các chuyến bay thường lệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và San Francisco với tần suất 2 chuyến/tuần. Các chuyến bay thẳng này được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, một trong những dòng máy bay thân rộng hiện đại nhất thế giới của nhà sản xuất máy bay Boeing, giúp rút ngắn thời gian bay 5 - 6 tiếng so với chuyến bay có quá cảnh tại một điểm. Thời gian bay chiều đi là 13 tiếng 50 phút, chiều về là 16 tiếng 40 phút.
  
Sau khi dịch bệnh được kiểm soát và các đường bay quốc tế của Việt Nam được mở lại, Vietnam Airlines sẽ đánh giá nhu cầu thị trường để tăng tần suất lên 7 chuyến/tuần./. 

TTXVN/VNP


Top