Tin tức

Đưa Việt Nam xích lại gần hơn với các nước Nam Mỹ

Nhân chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới CH Argentina và CH Đông Uruguay từ ngày 23-28/4, phóng viên TTXVN tại Buenos Aires đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ nước ta tại Argentina kiêm nhiệm Uruguay Dương Quốc Thanh về ý nghĩa chuyến thăm cũng như những kỳ vọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và hai quốc gia Nam Mỹ này.
Đại sứ Việt nam tại Argentina kiêm nhiệm Uruguay Dương Quốc Thanh trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN. Ảnh: Ngọc Tùng - TTXVN
Phóng viên: Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu tới CH Argentina và CH Đông Uruguay lần này?
Đại sứ Dương Quốc Thanh: Chuyến thăm chính thức CH Argentina và CH Đông Uruguay lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và hai nước Nam Mỹ nói trên đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với Argentina (25/10/1973 - 25/10/2023) và 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với Đông Uruguay (11/8/1993 -  11/8/2023). Có thể khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là điểm nhấn quan trọng nhất trong chuỗi hoạt động kỷ niệm này. Đây cũng là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo Việt Nam đến Argentina kể từ năm 2010 và đối với Đông Uruguay là kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.
          Argentina là một trong ba nước Mỹ Latinh đầu tiên, sau Cuba và Chile, thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam trước khi đất nước ta hoàn toàn thống nhất năm 1975. Khi đó Argentina do Tổng thống Juan Peron lãnh đạo - ông là chính khách cánh tả nổi tiếng không chỉ ở Argentina mà còn trong cả khu vực. Từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, hai nước đã mở Đại sứ quán tại thủ đô của nhau và quan hệ song phương ngày càng phát triển tốt đẹp, toàn diện trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân. Năm 2010, hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, mở đường cho sự tăng trưởng vượt bậc trong quan hệ thương mại với tổng kim ngạch song phương tăng từ 918 triệu USD trong năm 2010 lên 4,8 tỷ USD vào năm ngoái, đưa Việt Nam lên vị trí đối tác thương mại quan trọng thứ 4 của Argentina tại châu Á và đưa Argentina trở thành bạn hàng quan trọng thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh.
Trong tổng thể mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, ngoại giao nghị viện đóng một vai trò nổi bật với các chuyến thăm cấp cao của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An năm 2006 và của các Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân và Đỗ Bá Tỵ vào năm 2014 và 2018. Các chuyến thăm này đã tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước, chia sẻ kinh nghiệm về vai trò của nghị viện trong các hoạt động lập pháp và giám sát cũng như góp phần tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển quan hệ kinh tế hai nước.    
Trong bối cảnh quốc tế thay đổi nhanh chóng khó lường như hiện nay, mối quan hệ giữa Việt Nam và Argentina được coi là một hình mẫu tốt đẹp của quan hệ Nam-Nam và sẽ có nhiều dư địa để phát triển. Hai nước có nhiều thế mạnh có thể bổ sung cho nhau, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng, khoa học công nghệ. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần này với thành phần đoàn đa dạng gồm nhiều lãnh đạo bộ, ngành, địa phương sẽ tạo đà cho hai nước tận dụng tốt hơn tiềm năng của mình, đưa quan hệ ngày càng thực chất và hiệu quả hơn vì lợi ích của nhân dân, vì hòa bình, ổn định tại mỗi khu vực cũng như trên thế giới.
          Đối với CH Đông Uruguay, một quốc gia ở khu vực Nam Mỹ chỉ với hơn 3 triệu dân nhưng có thu nhập đầu người cao nhất khu vực và đang đi đầu về tự do thương mại trong Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), hai bên cũng chia sẻ nhiều lợi ích chung về kinh tế cũng như ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần này không chỉ thúc đẩy quan hệ hai nước nói chung, quan hệ nghị viện song phương nói riêng mà còn có điểm nhấn nghị viện đa phương với cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội nước ta với Chủ tịch nghị viện khối Mercosur và các Phó chủ tịch đại diện cho các nước thành viên của khối. Phía Uruguay cũng bày tỏ sự trân trọng đặc biệt với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với việc Hội đồng thành phố thủ đô Montevideo sẽ trao tặng danh hiệu Công dân Danh dự của thành phố cho đồng chí Vương Đình Huệ. Cùng với đó, phía bạn cũng nhiều lần bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ với các địa phương của Việt Nam.  

Phóng viên: Xin Đại sứ chia sẻ thêm về kỳ vọng của các nước đối với chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ?
Đại sứ Dương Quốc Thanh: Việt Nam cùng với Argentina và Đông Uruguay chia sẻ mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện tương xứng với khả năng của mỗi nước. Khó khăn xa xôi về địa lý và khác biệt về ngôn ngữ dẫn đến thông tin và hiểu biết về nhau chưa phong phú và sâu sắc, do đó nhiều cơ hội và tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và hai quốc gia Nam Mỹ này chưa được khai thác hết. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lần này là một bước quan trọng đưa Việt Nam xích lại gần hơn với Argentina và Đông Uruguay nói riêng và với các nước Nam Mỹ nói chung, qua đó giúp triển khai hiệu quả chủ trương đa dạng hóa, đa phương hóa trong lĩnh vực kinh tế thương mại, nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu. Chuyến thăm cũng đáp ứng mong muốn của hai nước Nam Mỹ này trong việc tăng cường quan hệ kinh tế với khu vực châu Á mà Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối đáng tin cậy. Tôi tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ đáp ứng được kỳ vọng của các bên, tạo xung lực mới cho quan hệ giữa Việt Nam với hai quốc gia Nam Mỹ quan trọng này.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Đại sứ./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top