Tin tức

Đối thoại của APEC về các Hiệp định Thương mại trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Quang cảnh buổi Đối thoại của APEC về các RTA/FTA.
Ngày 27/8/2017 tại Tp. Hồ Chí Minh, Bộ Công thương phố hợp vơi Ban Thư ký APEC quốc gia 2017 và Ban Thư ký APEC quốc tế tổ chức "Đối thoại của APEC về các Hiệp định Thương mại khu vực và Hiệp định Thương mai tự do (RTA/FTA) trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương" trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan.

Đây là sự kiện quan trọng ở cấp Quan chức cao cấp (SOM) và được chờ đợi hàng năm để các thành viên chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm trong đàm phán, ký kết và thực thi các RTA/FTA tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Vì thế, cuộc Đối thoại nhận được sự tham dự của các trưởng SOM APEC, các quan sát viên chính thức của APEC, giới học giả và đại diện các doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Cuộc họp, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017 cho biết: Trong bối cảnh kinh tế, thương mại thế giới và khu vực có dấu hiệu phục hồi tích cực thì việc tranh thủ tối ưu các lợi ích từ Hiệp định Thương mại khu vực và Hiệp định Thương mại tư do khu vực châu Á - Thái Bình Dương có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tạo động lực mới cho sự tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư trong khu vực. Nhờ vào tác động của các Hiệp định Thương mại từ do, giao dịch thương mại nội khối của APEC đã tăng trưởng 174%, từ 2.3 nghìn tỷ USD lên 6.3 nghìn tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2016.

Theo thống kê của Ban Thư ký APEC quốc tế, tính đến tháng 12/2016, đã có khoảng 165 Hiệp định Thương mại tự do, trong đó có ít nhất một thành viên APEC tham gia đã đi vào hiệu lực; có 62 Hiệp định Thương mại tự do đã được ký kết và thực thi giữa nội bộ các thành viên APEC. Hiện nay, có nhiều Hiệp định Thương mại từ do thế hệ mới được đàm phán và ký kết tại khu vực, tập trung vào các vấn đề thương mai và đầu tư thế hệ mới, các vấn đề sau biên giới cũng như các rào cản mang tính phi thuế.


Tại Đối thoại, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung: đầu tư thương mại và dịch vụ trong các RTA/FTA trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương; sự tham gia của các bên vào Hiệp định; đưa ra nhận định, đánh giá tác động của các hiệp định, chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm và thảo luận chính sách về đàm phán, ký kết./.
 
Thực hiện: Sơn Nghĩa

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình phấn đấu đón 4,5 – 5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt trên 5.600 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới các điểm đến, đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút khách tham quan.

Top