Tin tức

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Trao cờ lưu niệm cho các đội dự thi. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN
Ngày 16/8, tại Cần Thơ, Sở Y tế thành phố Cần Thơ đăng cai tổ chức Hội thi tuyên truyền “Cán bộ ngành Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. 15 đội đến từ Đại học Y Dược Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và các Sở Y tế: Sóc Trăng, Long An, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Tiền Giang, Trà Vinh, Cà Mau đã tham dự

Sau hai phần thi Kiến thức và Tiểu phẩm, các tiểu phẩm “Thiên thần áo trắng là có thật” (Sở Y tế Cần Thơ), “Điều tốt đẹp lên ngôi” (Sở Y tế Sóc Trăng) và “Chiếc phong bì” (Sở Y tế Cà Mau) đã được Ban Giám khảo trao giải A. Đây là 3 đội sẽ đại diện khu vực dự thi Hội thi toàn quốc tại Hà Nội (dự kiến diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2020). 

Theo Ban Tổ chức, Hội thi nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ ngành Y tế, cũng như mong muốn cộng đồng xã hội đồng cảm, chia sẻ những áp lực, khó khăn đặc thù của nghề y. Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện phương châm “Đổi mới toàn diện về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, cán bộ y tế phải thay đổi nhận thức, quan điểm, coi người bệnh là trung tâm, là khách hàng và cơ sở y tế là đơn vị cung cấp dịch vụ cho khách hàng, phải cung cấp dịch vụ tốt nhất” của Bộ Y tế.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) chia sẻ: Thời gian gần đây, tình trạng bạo hành cán bộ ngành Y có xu hướng gia tăng. Đây là dấu hiệu cảnh báo cho thực trạng niềm tin của xã hội đối với ngành Y tế sụt giảm, công tác truyền thông để hiểu và thông cảm giữa người bệnh/người nhà bệnh nhân với cán bộ tại các cơ sở khám chữa bệnh chưa tốt. Nguyên nhân là do phía gia đình bệnh nhân không hiểu rõ quy trình khám chưa bệnh, sốt ruột, trạng thái tâm lý kích động, cộng với sự đau đớn do bệnh tật/tai nạn mang lại… Về phía cán bộ y tế, do áp lực công việc cao, tập trung vào chuyên môn nên lơ là nhiệm vụ giải thích, trấn an phía bệnh nhân/gia đình bệnh nhân, khiến họ có cảm giác không được quan tâm đúng mức.

Từ thực tế đó, những hoạt động đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh là vô cùng quan trọng. Điều này giúp cho cán bộ y tế nhận được sự hợp tác tốt từ người bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân một cách hiệu quả nhất.  

Hiện, ngành Y tế Cần Thơ đang chỉ đạo thực hiện hàng loạt các biện pháp đổi mới: Đổi mới về quan điểm, nhận thức, đổi mới về quản lý, đổi mới về cách làm và đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ. Trong đó, đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là nhiệm vụ được ngành Y tế tỉnh quan tâm, nhằm tăng cường rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, góp phần củng cố niềm tin, nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

Nhiều hoạt động đã được thực hiện hiệu quả như: duy trì việc thực hiện quy tắc ứng xử, “đường dây nóng”, hòm thư góp ý, họp hội đồng người bệnh, thành lập tổ công tác xã hội tại các bệnh viện... Trong thời gian tới, ngành Y tế Cần Thơ sẽ triển khai nhiều hoạt động mới tại các đơn vị y tế như: thành lập đơn vị chăm sóc “khách hàng”, thực hiện quy định về trang phục của cán bộ y tế, xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực, phát động phong trào thi đua “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”, xây dựng người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim”, thực hiện đánh giá sự hài lòng của người bệnh gắn với công tác cải cách hành chính…/.

TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top