Tin tức

Độc đáo nghi lễ tế trời đất trên núi Ngũ Nhạc

Ngày 17/2, tức 17 tháng Giêng năm Nhâm Dần, tại khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh, Hải Dương), Ban Tổ chức các nghi lễ mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2022 đã tổ chức lễ tế trời đất trên núi Ngũ Nhạc.
Nhân dân dâng hương tại Nam Nhạc miếu. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN
Lễ tế trời đất trên núi Ngũ Nhạc là một nghi thức độc đáo trong khuôn khổ các nghi lễ truyền thống mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2022, nhằm cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt, nhân khang vật thịnh, dịch bệnh tiêu trừ.

Chủ tế là lãnh đạo tỉnh Hải Dương và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hải Dương. Phần chính của lễ tế trời đất diễn ra tại Trung Nhạc miếu, với nghi thức cúng tế ngưỡng cầu trời đất, thần linh, tiên thánh phù hộ cho tứ hải thanh bình, cầu cho quốc thái dân an, biên cương Tổ quốc vững chãi, hải phận trường an. Các thành viên trong đoàn và nhân dân tham dự buổi lễ thành kính cầu mong đất nước Việt Nam nhân khang vật thịnh, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Sau khi nghi thức cúng tế kết thúc, lãnh đạo tỉnh lần lượt trao ngũ cốc cho đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và nhân dân cùng du khách thập phương. Năm loại ngũ cốc gồm: thóc tượng trưng cho hành Thổ, ngô tượng tưng cho hành Kim, đỗ tượng trưng cho hành Hỏa, lạc tượng trưng cho hành Mộc và vừng tượng trưng cho hành Thủy. Người nhận ngũ cốc hồ hởi và tràn đầy tin tưởng vào một năm mới nhiều điều tốt lành.

Cùng với lễ tế diễn ra tại Trung Nhạc miếu, chủ tế, đại biểu các sở, ngành và nhân dân cũng dâng hương tại: Bắc Nhạc miếu, Tây Nhạc miếu, Đông Nhạc miếu và Nam Nhạc miếu.

Theo Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, Ngũ Nhạc là một trong hai mạch núi linh thiêng ở thắng tích Côn Sơn. Người xưa quan niệm Ngũ Nhạc là vùng đất phúc, là nơi ngự của Phật, Thánh và các vị thần tiên quản việc cát, hung, họa, phúc của muôn loài trên thế giới. Đây là 5 ngọn núi thiêng tượng trưng cho 5 phương (tứ phương và trung phương ứng với các hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ). Vì thế, trên mỗi đỉnh của Ngũ Nhạc đều có một nơi thờ các thần của tự nhiên là Ngũ Phương Ngũ Lão quân: Thanh Đế ở phương Đông, Bạch Đế ở phương Tây, Xích Đế ở phương Nam, Hắc Đế ở phương Bắc và Hoàng Đế ở Trung ương (trung tâm). Năm miếu mang những chức năng cai quản việc cát, hung, họa, phúc, thống lĩnh muôn loài và chủ quản cây cối, núi rừng, khe vực. Trong tín ngưỡng dân gian, tế trời đất trên núi Ngũ Nhạc để cầu phúc, tránh họa, mong cho mùa màng phong đăng hòa cốc, quốc thái dân an.

Xưa kia, lễ tế trời đất trên núi Ngũ Nhạc do người dân làng An Mô (xã Lê Lợi, thị xã Chí Linh) thực hiện. Tuy nhiên, theo thời gian, nghi lễ bị thất truyền. Từ năm 2008, thực hiện Đề án nâng cấp Lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc, tỉnh Hải Dương đã nghiên cứu phục dựng hoàn chỉnh nghi lễ và đưa vào chương trình lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc hằng năm.

Năm nay, trong bối cảnh dịch COVID-19, cũng như các nghi lễ truyền thống mùa Xuân tại Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2022, lễ tế trời đất trên núi Ngũ Nhạc được thực hiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch an toàn, thực hiện nguyên tắc 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho đại biểu và nhân dân tham gia nghi lễ./.

TTXVN/VNP

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình phấn đấu đón 4,5 – 5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt trên 5.600 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới các điểm đến, đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút khách tham quan.

Top