Tin tức

Đoàn công tác cứu nạn cứu hộ Việt Nam chạy đua với thời gian để cứu người còn sống sót

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Âu, ngày làm việc thứ ba của đoàn công tác cứu nạn cứu hộ Bộ Công an Việt Nam là cuộc chạy đua với thời gian và tử thần, với mục tiêu là cứu được những người còn sống tại các đống đổ nát.
  Đoàn công tác Bộ Công an, Việt Nam triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn tại một tòa nhà ở thành phố Adiyaman, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: TTXVN phát
Trao đổi với phóng viên TTXVN, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an), Trưởng đoàn công tác, cho biết công tác cứu hộ, cứu nạn ngày 13/2 của đoàn công tác cứu nạn cứu hộ Bộ Công an Việt Nam được tiến hành tại một địa điểm mới. Nhiệm vụ chủ yếu của đoàn vẫn là tiến hành việc tìm kiếm, rà soát, xem có còn sự sống trong khu vực đổ nát hay không. Trong trường hợp phát hiện thấy sự sống, đoàn công tác sẽ tiến hành phối hợp với các lực lượng để bàn phương án hợp lý nhất, tránh tác động sập đổ tiếp theo gây nguy hiểm cho người bị nạn. Còn nếu không phát hiện thấy sự sống, đoàn vẫn tiếp tục sử dụng các phương tiện cơ giới như máy xúc, máy đào để có thể thực hiện việc tiếp cận nơi người bị nạn có thể đã tử vong.
  Về tiến độ thực hiện việc cứu trợ hiện nay, Đại tá Nguyễn Minh Khương nhấn mạnh rất nhiều quốc gia đã đến hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và việc hỗ trợ này được thực hiện ở nhiều vị trí, nhiều nơi và nhiều tỉnh, thành phố. Riêng tại thành phố mà đoàn cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đang công tác, đoàn đang phối hợp để cùng thực hiện nhiệm vụ với các đội cứu nạn cứu hộ của Trung Quốc, Pakistan, Uzbekistan. Đến lúc này, do nhiều công trình sập đổ, với quy mô khá lớn, nên các lực lượng cứu nạn cứu hộ bắt buộc phải sử dụng máy đào, máy múc để thực hiện việc cào xới ra từng tấm bê tông, những bụi, mạt nhằm có thể tìm ra vị trí của người bị nạn.
  Dự báo về kết quả của công tác cứu hộ cứu nạn, Đại tá Nguyễn Minh Khương chia sẻ: "Chúng ta luôn hy vọng về khả năng có người bị nạn còn sống, vì trên thực tế, trên thế giới, cũng có những trường hợp người bị nạn có khả năng sống sót trong thời gian đến 15 ngày. Chính vì vậy mà chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng những cơ hội, cũng như những phép màu dành cho những người bị nạn có khả năng sống sót cao nhất, để có thể được cứu ra nơi an toàn. Ngay tại Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn tiếp tục có thêm những trường hợp sống sót thần kỳ được đưa ra khỏi đống đổ nát".
 Theo Đại tá Nguyễn Minh Khương, công tác tìm kiếm nạn nhân ở tất cả các vị trí, các khu vực đều được các lực lượng vẫn tiếp tục tiến hành và được thực hiện với tinh thần khẩn trương, tích cực, với mục tiêu là có thể cứu sống được người nào đó trong khu vực sập đổ hoặc là những khu vực bị vùi lấp. 
          Thành phố Adiyaman - địa phương mà đoàn Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ - là 1 trong 3 vùng bị thiệt hại nhiều nhất trong thảm họa động đất sáng 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đoàn Việt Nam đã phối hợp với lực lượng quốc tế giải cứu được nhiều nạn nhân ngay từ những ngày đầu triển khai công tác./. 

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top