Tin tức

Đoàn công tác của Bộ Công an Việt Nam đã bắt đầu các hoạt động cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ

Sáng 11/2, theo thông tin từ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ quốc tế với 24 thành viên thuộc Bộ Công an đã đến và bắt đầu những hoạt động cứu hộ đầu tiên tại thành phố Adiyaman, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nề bởi thảm họa động đất hôm 6/2.
  Lực lượng công an Việt Nam thực hiện nhiệm vụ cứu hộ tại đường 531, Adiyaman Merkez (Thành phố Adiyaman, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, cụ thể, 7 giờ ngày 10/2 (giờ Thổ Nhĩ Kỳ), đoàn công tác đã đáp máy bay xuống sân bay Istanbul. Từ sân bay Istanbul, đoàn công tác tiếp tục bay đến thành phố Adana để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. Khoảng 12 giờ 30 ngày 10/2, đoàn công tác đến sân bay ở thành phố Adana (Thổ Nhĩ Kỳ). Đoàn đi tiếp tới thành phố Adiyaman, cách sân bay 300km để thực hiện nhiệm vụ. Tại đây, theo sự sắp xếp của Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), lực lượng cứu nạn quốc tế của Bộ Công an Việt Nam sẽ làm nhiệm vụ tại thành phố Adiyaman.

“Quãng đường từ sân bay đến nơi làm nhiệm vụ khoảng 300km, theo dự kiến sẽ mất khoảng 6 giờ để di chuyển nhưng vì thời tiết có tuyết rơi, đường trơn trượt nên hơn 10 giờ đồng hồ di chuyển liên tục đoàn mới đến nơi”, đại diện đoàn công tác cho biết.
Đại diện đoàn công tác cũng cho biết thêm, do đi lại khó khăn và phải vận chuyển 15 tấn thiết bị phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn nên đoàn đã phải chia thành hai nhóm để di chuyển. 

Đến 3 giờ ngày 11/2 (giờ Thổ Nhĩ Kỳ) đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an Việt Nam đã đến tòa nhà bị đổ sập ở đường 531, Adiyaman Merkez (Adiyaman).

  Đoàn công tác dựng lều chuẩn bị cho công tác cứu hộ ngày mới. Ảnh: TTXVN phát

Đại diện Đoàn công tác cho biết: "Chúng tôi được Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ thông báo là có 15 người bị mắc kẹt trong đống nát của tòa nhà. Ngay khi đến nơi, chúng tôi đã tiến hành trinh sát và vào việc ngay".

Tinh thần của lực lượng cứu hộ, cứu nạn Bộ Công an Việt Nam là cố gắng tìm kiếm được những người còn sống sót bị mắc kẹt trong đống đổ nát nên quá trình trinh sát được thực hiện rất tỉ mỉ, lên kế hoạch kỹ lưỡng.

“Tình hình thực địa đang vô cùng khó khăn vì nhiệt độ giảm sâu đến âm 6 độ C, thêm vào đó các tòa nhà bị sập vẫn tiếp tục đổ xuống. Nếu như không có kế hoạch tỉ mỉ thì chính lực lượng cứu nạn, cứu hộ sẽ gặp nguy hiểm”, đại diện đoàn công tác cho biết.
Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng nhận định nếu không lên phương án cụ thể sẽ rất dễ gặp tai nạn bởi tại nơi này, những tòa nhà có nền móng và kết cấu rất yếu, sẵn sàng đổ sập bất cứ lúc nào.

Ngoài việc chính là cứu nạn, cứu hộ, các thành viên của đoàn công tác sẽ thực hiện các nhiệm vụ y tế khác theo sự điều phối của Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ. 

  Đoàn công tác Bộ Công an, Việt Nam triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn tại một tòa nhà ở thành phố Adiyaman, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: TTXVN phát 

Trước đó, chiều 9/2, Bộ Công an đã tổ chức lễ xuất quân đội cứu nạn, cứu hộ lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai lực lượng tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đối với thảm họa thiên tai xảy ra ở rất xa lãnh thổ Việt Nam, phối hợp cùng nhiều quốc gia khác trên thế giới đang nỗ lực cứu nạn, cứu hộ như El Salvador, Hàn Quốc, Algieria, Nga, Iraq, Mexico...

Phát biểu tại lễ xuất quân, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, Bộ Công an đã lựa chọn những chiến sĩ, sĩ quan tinh nhuệ nhất, khỏe nhất, được đào tạo cơ bản, đã tham gia nhiều khóa tập luyện tại nước ngoài, sẵn sàng làm hết sức mình khi tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ”./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top