Tin tức

Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Nam Bộ ở Thủ đô Hà Nội

Thực hiện chương trình Xúc tiến đầu tư Thương mại Du lịch Thành phố Hà Nội và kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Thành phố Hà Nội năm 2022, nhằm hỗ trợ, giúp các chủ thể OCOP đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh tế - xã hội , nâng cao đời sống nhân dân. Ngày 21/12, Sở Nông nghiệp và Phát trển nông thôn Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam bộ tại Hà Nội.

  Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện. 

  Sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Thuận.  
  Sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng. 
Hơn 100 gian hàng sản phẩm OCOP của Hà Nội và 19 tỉnh, thành phố Nam bộ cũng như nhiều tỉnh thành khác với hơn 2.000 sản vật độc đáo vùng miền hòa cùng những nét văn hóa giàu bản sắc phương Nam được trưng bày giới thiệu, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực của sản phẩm OCOP.
  Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội phát biểu tại Lễ khai mạc sự kiện.  

Theo ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội, đây là sự kiện quan trọng nhằm giúp các doanh nghiệp chủ thể quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trên cả nước và triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2021- 2025. 

Thành phố Hà Nội có 30 quận, huyện thị xã trong đó có 18 quận huyện thị xã với 382 xã xây dựng NTM. Đến nay thành phố Hà Nội đã có 100 % số xã đạt chuẩn nông thôn mới, 48 đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2022 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được đánh giá. Hà Nội có 806 làng nghề và làng có nghề trong đó có 318 làng nghề truyền thống được Ủy ban thành phố Hà Nội công nhận, có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn truy mã code truy xuất nguồn gốc, đó chính là lợi thế của Hà Nội trong việc đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP . Đến nay thành phố Hà Nội có 1.649 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên chiếm 19% trong cả nước. 

Các sản phẩm OCOP của thành phố đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đó là nhờ sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, chính quyền từ trung ương đến địa phương, sự năng động, sáng tạo vượt qua khó khăn, dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của các doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, nhiều loại giống cây trồng còn phải phụ thuộc nhiều vào liên kết vùng, nguyên liệu đầu vào trong cả nước quy mô còn nhỏ, công nghệ chế biến bảo quản sau thu hoạch, chưa phát triển thị trường tiêu thụ, yêu cầu về các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe. Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, trong thời gian tới cần đẩy mạnh phát triển thương hiệu; Có quy hoạch phát triển liên kết vùng nguyên liệu bền vững, phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao cao, công nghệ chế biến, công nghệ bảo quản sau su thu hoạch; Đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa; Phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế. 

  Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn) phát biểu tại Lễ khai mạc sự kiện.  

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn): "Sự kiện hôm nay không chỉ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội đối với người tiêu dùng mà cũng là dịp để các tỉnh Nam bộ trưng bày các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền. Đây là sự kiện chuẩn bị cho dịp Tết Quý Mão năm 2023".

  Các đại biểu tham quan các gian hàng OCOP mang văn hóa Nam bộ.   
  Khách tham quan các gian hàng OCOP.   
  Khách tham quan các gian hàng OCOP.   
  Khách tham quan các gian hàng OCOP.

Sở Nông nghiệp thành phố Hà Nội có định hướng về không gian các sản phẩm OCOP, tại đó trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của cả nước đối với người dân Thủ đô, tạo thành điểm đến để khách du lịch, khách tham quan được trải nghiệm và thưởng thức các sản phẩm vùng miền. Sự kiện tạo điều kiện để các chủ thể sản phẩm OCOP thể hiện được những đặc sắc, những tinh hoa nhất của sản phẩm vùng miền, làm cho chương trình nông thôn mới đi vào chiều sâu và có hiệu quả đối với đời sống của người dân. 

Đây là sự kiện thường niên thành phố Hà Nội tổ chức giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng, miền. Sự kiện diễn ra hết ngày 25/12./.

(*Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội)

Thực hiện: Minh Huệ

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top