Tin tức

Dấu ấn tốt đẹp của Năm Việt Nam-Italy tại vùng Umbria

Trong khuôn khổ các hoạt động Năm Việt Nam – Italy 2023 nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức chuỗi sự kiện Năm Việt Nam – Italy 2023 tại vùng Umbria trong các ngày từ 14-16/4, với sự bảo trợ và phối hợp của chính quyền vùng Umbria và tỉnh Perugia, thuộc vùng Umbria. Đây là vùng đầu tiên mà Đại sứ quán tổ chức các hoạt động kỷ niệm và quảng bá sau Lễ khai mạc Năm Việt Nam – Italy được tổ chức tại Thủ đô Rome, ngày 31/3 vừa qua.
  Đại sứ Dương Hải Hưng (thứ tư từ trái sang) cắt băng khánh thành triển lãm ảnh “Đất nước và Con người Việt Nam”. Ảnh: Thanh Hải-PV TTXVN tại Italy  
  Quan khách Italy tại triển lãm ảnh “Đất nước và Con người Việt Nam”. Ảnh: Thanh Hải-PV TTXVN tại Italy 
Theo phóng viên TTXVN tại Italy, chương trình Năm Việt Nam – Italy 2023 tại Umbria rất đa dạng, bao gồm các hoạt động quan trọng như các cuộc gặp gỡ và tiếp xúc của Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng với lãnh đạo chính quyền Vùng và các địa phương; các cuộc hội thảo và tọa đàm về tính bổ trợ và tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Umbria; cùng nhiều hoạt động văn hóa nổi bật như triển lãm nhiếp ảnh “Đất nước và Con người Việt Nam”, trao tặng các bộ phim đặc sắc của Việt Nam cho các rạp chiếu phim sở tại, cũng như giới thiệu và kết nối ẩm thực.
          Tại cuộc gặp với Chủ tịch vùng Umbria, bà Donatella Tesei, Đại sứ Dương Hải Hưng đã thông báo về kế hoạch tổ chức chương trình Năm Việt Nam – Italy tại Umbria và vinh dự nhận thư bảo trợ và đồng hành của chính quyền vùng đối với chuỗi hoạt động này. Đại sứ cũng trân trọng tặng bà Donatella Tesei ghim cài áo logo kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam – Italy do hai Bộ Ngoại giao thống nhất sử dụng, cùng bộ áo dài Việt Nam truyền thống do họa sĩ Văn Dương Thành thiết kế.
          Về phần mình, bà Donatella Tesei cho biết Umbria rất vinh dự được Đại sứ quán Việt Nam tại Italy chọn là địa phương đầu tiên để tổ chức chuỗi hoạt động Năm Việt Nam – Italy 2023. Theo bà, đây là các hoạt động rất hiệu quả để tăng cường hơn nữa sự hiểu biết giữa hai bên, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cụ thể và góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. Bà khẳng định chính quyền và các ban ngành, địa phương tại Umbria sẽ ủng hộ tích cực và cùng đồng hành hỗ trợ Đại sứ quán Việt Nam tại Italy trong chuỗi hoạt động này.
          Trong khi đó, khi gặp Đại sứ Dương Hải Hưng, bà Stefania Proietti, Chủ tịch tỉnh Perugia, thủ phủ của vùng Umbria và là nơi diễn ra hầu hết các hoạt động quan trọng trong chương trình này, đã trân trọng cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tạo cơ hội để chính quyền địa phương được cùng đồng hành trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và khẳng định chính quyền cùng với các cơ quan, doanh nghiệp và cộng đồng tại Perugia sẽ tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động này.
          Trong dịp này, Đại sứ Dương Hải Hưng cũng đi thăm và tiếp xúc với lãnh đạo chính quyền, các doanh nghiệp và tổ chức cộng đồng của nhiều địa phương trong vùng như các thành phố Citta di Castello, Foglino và Gubbio. Các nhà lãnh đạo vùng, tỉnh và các thành phố trong vùng đều đánh giá cao và coi hoạt động Năm Việt Nam-Italy tại vùng là sự kiện có một ý nghĩa rất quan trọng, là cơ hội tuyệt vời cho quảng bá văn hóa Việt Nam và là minh chứng cho quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với vùng.
          Đặc biệt, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Rotary Club của Perugia Trasimeno để tổ chức một triển lãm nhiếp ảnh giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam tại thành phố Perugia. Triển lãm được khai mạc với sự hiện diện của Chủ tịch tỉnh Perugia bà Stefania Proietti và Chủ tịch Rotary Club của Perugia Trasimeno, ông Simone Tomassini, cùng nhiều quan chức, doanh nhân, giới trí thức và đông đảo người dân sở tại.
          Bộ sưu tập ảnh đặc sắc của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng tại Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng và tình cảm tốt đẹp về Việt Nam, quảng bá các phong cảnh đẹp và nhiều nét văn hóa độc đáo của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Sau triển lãm, những người tham dự đã được thưởng thức các món ăn đặc trưng của ẩm thực truyền thống Việt Nam, đặc biệt là sự kết hợp tinh tế giữa các món ăn Việt và rượu vang của Vùng Umbria.
          Trong chuỗi các hoạt động quảng bá văn hóa, được sự đồng ý của các nhà sản xuất, Đại sứ quán đã trao tặng hai bộ phim đặc sắc của nền điện ảnh Việt Nam trong thời gian gần đây, bao gồm “Hoa Nhài” của đạo diễn Đặng Nhật Minh và “Đêm tối Rực rỡ” của đạo diễn Aaron Toronto, cho các rạp chiếu phim của các thành phố Perugia và Città di Castello. Đây là những tác phẩm điện ảnh đặc sắc đã từng đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham gia các liên hoan phim quốc tế lớn khác hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng Italy những khía cạnh mới về văn hóa và con người cũng như những bước phát triển của nền điện ảnh đương đại Việt Nam.
          Chuỗi sự kiện Năm Việt Nam – Italy 2023 đã thành công tốt đẹp, thúc đẩy thực chất quan hệ chính trị, mở ra cơ hội hợp tác kinh tế, quảng bá hiệu quả văn hóa Việt Nam và đưa đến nhiều ấn tượng tích cực đối với công chúng vùng Umbria nói riêng và Italy nói chung. Các cơ quan truyền thông, truyền hình và báo chí địa phương đã đưa tin về các hoạt động này./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top