Tin tức

Dấu ấn nổi bật dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Toàn quyền Australia David Hurley sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 3 đến ngày 6/4/2023. Nhân dịp này, phóng viên TTXVN đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski về mục đích, ý nghĩa chuyến thăm cũng như những kỳ vọng vào mối quan hệ hai nước sau chuyến thăm này.
  Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

* Phóng viên: Xin Đại sứ cho biết mục đích và ý nghĩa chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Toàn quyền Australia David Hurley từ ngày 3-6/4/2023 cùng một số hoạt động nổi bật của chuyến thăm này?

* Đại sứ Andrew Goledzinowski: Đây là một chuyến thăm rất quan trọng đối với chúng tôi. Ông David Hurley là nguyên thủ quốc gia, đứng đầu về nghi lễ ngoại giao của Australia. Chuyến thăm lần này cũng mang nhiều ý nghĩa biểu tượng. Đây là lần thứ ba nguyên thủ quốc gia của Australia thăm Việt Nam, lần này là nhằm mục đích kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1973-2023). Ông là người đầu tiên trong số những lãnh đạo cấp cao quan trọng của Australia sẽ đến Việt Nam trong năm nay.

Hoạt động quan trọng nhất trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ là cuộc gặp cấp cao. Dự kiến, Toàn quyền Australia David Hurley sẽ tiếp xúc với cả bốn Lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Đặc biệt, đối với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên mà ông chủ trì trên cương vị mới. Chính vì vậy, chuyến thăm của Toàn quyền Australia David Hurley càng thêm quan trọng và mang tính biểu tượng. Trên thực tế, khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Australia vào tháng 12/2022 đã hội kiến Toàn quyền Australia David Hurley tại Dinh Toàn quyền; vì vậy, ông David Hurley không xa lạ gì với Việt Nam. Ông cũng từng đến đây khi còn là Phó Tổng Tư lệnh quân đội Australia năm 2009 nên ông nắm rõ và rất yêu quý Việt Nam.

Ngoài cuộc gặp cấp cao, Toàn quyền David Hurley sẽ gặp gỡ Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam, một số cựu sinh viên từng tốt nghiệp tại các trường đại học ở Australia, đến thăm các cơ sở giáo dục như trường RMIT tại Thành phố Hồ Chí Minh, trao kỷ niệm chương cho các cán bộ Việt Nam đã làm việc với Đại sứ quán Australia trong nhiều năm qua...

Tôi cho rằng, thông qua chuyến thăm, Toàn quyền David Hurley sẽ nỗ lực tăng cường gắn kết và tôn vinh các mối quan hệ về con người giữa Australia và Việt Nam. Chuyến thăm sẽ là dấu ấn nổi bật trong năm kỷ niệm nửa thế kỷ quan hệ của chúng ta.

* Phóng viên: Theo Đại sứ, chuyến thăm này đóng góp như thế nào vào quá trình thúc đẩy và nâng cấp quan hệ hai nước lên một tầm cao mới?

* Đại sứ Andrew Goledzinowski: Trước hết, quan hệ Đối tác chiến lược được xây dựng dựa trên các hoạt động thực tế và có rất nhiều điều đang diễn ra giữa Việt Nam và Australia vào lúc này. Ví dụ, tôi vừa gặp Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan để bàn về việc mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực y tế. Những hoạt động như thế này còn được tiếp tục triển khai trên rất nhiều lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, trong thời gian ở Việt Nam, tôi đã học được rất nhiều về những giá trị mà Việt Nam coi trọng, điều mà các nhà lãnh đạo Việt Nam gọi là lòng tin chiến lược. Điều đó có nghĩa là trong bối cảnh nhiều đổi thay cả hai nước phải đối mặt với nhiều thách thức, chúng ta đã chọn nhau như những người bạn đáng tin cậy. Hai nước chúng ta đã quyết định rằng sẽ hợp tác cùng nhau để giải quyết những thách thức, dù là về kinh tế, an ninh hay các vấn đề môi trường... Quan hệ đối tác phản ánh sự nồng ấm giữa hai quốc gia. Chuyến thăm của Toàn quyền Australia sắp tới sẽ góp phần gia tăng tình cảm nồng ấm đó, củng cố lòng tin chiến lược giữa hai nước, ở cấp độ nhân dân như giữa bạn và tôi, cũng như ở cấp cao.

* Phóng viên: Thời gian qua, Việt Nam và Australia đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy giao lưu hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Điển hình như vừa qua, hai bên đã phối hợp triển khai chuỗi hội thảo xúc tiến thương mại, giáo dục, văn hóa và ẩm thực. Thông qua các hoạt động này, Đại sứ cảm nhận thế nào về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Australia, cũng như những mặt thiết thực mà các hoạt động này mang lại. Đâu là lĩnh vực mà Đại sứ cho rằng là thế mạnh hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới?

* Đại sứ Andrew Goledzinowski: Mối quan hệ Việt Nam -Australia có rất nhiều điểm sáng, giống như khi nhìn lên bầu trời đêm đầy sao, ta không thể xác định được ngôi sao nào nổi bật.

Trước tiên, đó là hợp tác thương mại, vì lĩnh vực này của chúng ta đã phát triển rất nhanh trong những năm gần đây. Điều này phản ánh sự thịnh vượng ngày càng tăng của Việt Nam, nhưng cũng thể hiện bản chất bổ sung của hai nền kinh tế. Hiện Australia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ bảy của Việt Nam. Bên cạnh đó, nông nghiệp cũng là một lĩnh vực quan trọng đóng góp vào hợp tác thương mại. Hợp tác nông nghiệp không chỉ để trao đổi hàng hóa, sản phẩm cho nhau mà bởi vì hai nước ở hai bán cầu Bắc và Nam nên có sự bổ sung theo mùa, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại.

Tại Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, chúng tôi có hai tổ chức nghiên cứu và đã triển khai hợp tác rất nhiều với phía Việt Nam trong việc thúc đẩy các phương pháp canh tác mới. Một nền kinh tế có lượng khí thải carbon thấp sẽ mang lại sự bền vững cho nền kinh tế xanh mà Việt Nam đang xây dựng. Đồng thời, hai bên cũng hợp tác về đổi mới, sử dụng trí tuệ nhân tạo, Internet và liên lạc vệ tinh để thúc đẩy nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như quản lý nước ở Việt Nam.

Về giáo dục, hiện có 300 quan hệ đối tác khác nhau giữa các trường đại học Australia với các tổ chức giáo dục Việt Nam và chúng tôi đang mở rộng hơn nữa lĩnh vực này.

Về quốc phòng, hai nước hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình, an ninh biên giới, thực thi pháp luật... nhằm chống lại nạn buôn người, buôn lậu ma túy và nhiều loại tội phạm xuyên quốc gia khác.

Tôi có thể tiếp tục liệt kê rất nhiều hoạt động, lĩnh vực khác mà chúng ta đang thực hiện cùng nhau, nhưng tựu chung tất cả đều được xây dựng dựa trên lòng tin chiến lược mạnh mẽ và mối liên kết chặt chẽ giữa con người với con người của hai quốc gia.

* Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Đại sứ./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top