Tin tức

Đắk Nông khánh thành Nhà triển lãm âm thanh

Cắt băng khánh thành Nhà triển lãm. Ảnh: Ngọc Minh – TTXVN
Ngày 31/7, tại thị xã Gia Nghĩa, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức khánh thành Nhà triển lãm âm thanh. Đây là công trình nằm trong hệ thống các điểm du lịch thuộc Công viên địa chất Đắk Nông. Nhà triển lãm âm thanh đi vào hoạt động có ý nghĩa lớn đối với việc xây dựng và phát triển Công viên địa chất Đắk Nông.

Tham dự buổi lễ có ông Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng thẩm định mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, các nhà khoa học, phóng viên quốc tế và đông đảo người dân thị xã Gia Nghĩa.

Nhà triển lãm âm thanh tại Đắk Nông là nơi hội tụ những âm thanh với các chủ đề khác nhau được hình thành bởi ý tưởng của Tiến sỹ Guy Martini, thiết kế, thi công bởi nhóm nghệ sỹ đến từ Pháp. Nhà triển lãm trưng bày nhiều loại nhạc cụ của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên như: Đinh Năm, M’Buốt, Đinh tac Tar, R’let… cùng nhạc cụ của các dân tộc trong và ngoài nước.

Nhà triển lãm được thiết kế thành 8 phòng riêng biệt, với 7 chủ đề mang đặc trưng âm thanh đến từ những chất liệu khác nhau cũng như cách thức diễn tấu riêng biệt. Các căn phòng này được thiết kế lấy cảm hứng từ ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) với sự tương quan lẫn nhau. Các căn phòng còn sử dụng công nghệ điện tử để thể hiện âm thanh của đá, gió, nước, gỗ, lửa, ánh sáng và con người.

Với số phòng riêng biệt nêu trên, Nhà triển lãm âm thanh không chỉ trưng bày mà còn là một chuyến hành trình khám phá những âm thanh mộc mạc từ các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam và những âm thanh được sáng tạo bằng công nghệ hiện đại qua trí óc của người nghệ sĩ quốc tế. Khi tham quan căn nhà này, du khách được nghe lại âm thanh quen thuộc của bộ đàn đá, âm thanh từ hơi thở, nước, cây, lửa, ánh sáng và con người. Những âm thanh này tập hợp lại, tạo nên một cuộc triển lãm kì lạ và độc nhất vô nhị.

Nhà triển lãm âm thanh được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn quan trọng của Đắk Nông thu hút cộng đồng địa phương và khách du lịch trong, ngoài nước đến trải nghiệm.

Tỉnh Đắk Nông đang xây dựng Công viên địa chất Đắk Nông với ranh giới bao gồm các huyện Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Song, Đắk G’long và thị xã Gia Nghĩa. Công viên địa chất Đắk Nông được mệnh danh là “Xứ sở của những âm điệu” với 3 tuyến du lịch độc đáo: “Trường ca của Lửa và Nước”, “Bản giao hưởng của Làn gió mới” và “Âm vang từ Trái đất”./.

TTXVN/VNP


Top