Tin tức

Đặc sắc Triển lãm “Búp bê Nhật Bản” tại Đà Nẵng

Chiều 30/5, tại Đà Nẵng, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã tổ chức khai mạc Triển lãm mang tên “Búp bê Nhật Bản”.
  Khách tham quan triển lãm “Búp bê Nhật Bản” tại Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN 

Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng Nguyễn Thị Trinh cho biết, đây là hoạt động có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (21/9/1973 - 21/9/2023). Triển lãm trưng bày, giới thiệu bộ sưu tập đặc sắc gồm 69 búp bê cả truyền thống và hiện đại được chế tác trực tiếp tại Nhật Bản, trong đó có 5 mẫu lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Trinh, không gian Triển lãm sẽ mang lại trải nghiệm thú vị với người dân và du khách, thấy được sự đa dạng của búp bê Nhật Bản, sự khéo léo, tinh tế trong chế tác cùng tình yêu sâu sắc đối với từng mẫu búp bê, tạo nên nét đặc trưng riêng của văn hóa búp bê Nhật Bản. Mỗi búp bê được trưng bày tại Triển lãm mang nhiều thông điệp và sẽ như những sứ giả giúp công chúng hiểu thêm và yêu quý hơn nét đẹp văn hóa của xứ Phù Tang.

  Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng ông Yakabe Yoshinori (giữa) cùng các đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN 

Tại Triển lãm, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng ông Yakabe Yoshinori cho biết, năm 2023, hai nước Nhật Bản – Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là hoạt động giao lưu văn hóa có ý nghĩa quan trọng góp phần đưa nét đẹp văn hóa Nhật Bản đến với người dân Việt Nam; đồng thời góp phần tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

Triển lãm được trưng bày thành hai khu vực là: Búp bê hình người và Búp bê gỗ Kokeshi.

Khu vực một của Triển lãm, khán giả được chiêm ngưỡng 32 mẫu búp bê tuyệt đẹp mô phỏng đa dạng các nhân vật từ trẻ em đến người lớn, với bối cảnh từ cuộc sống thường ngày đến kịch nghệ. Các mẫu búp bê đều được chế tác tinh xảo dưới bàn tay tài hoa của nhiều nghệ nhân trong suốt nhiều năm. Mỗi nghệ nhân sẽ đảm nhiệm một công đoạn riêng biệt trong quy trình. Vì vậy, các mẫu búp bê này đều có giá trị nghệ thuật cao và thường được đem biếu tặng vào các dịp đặc biệt.

Khu vực hai của Triển lãm, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng các mẫu búp bê gỗ Kokeshi độc đáo do Bảo tàng Kokeshi Tsugaru cung cấp. Kokeshi ra đời tại vùng Tohoku (Đông Bắc Nhật Bản) vào thế kỷ 19 và thường được bán làm quà lưu niệm cho trẻ em ở các thị trấn suối nước nóng trong vùng. Mỗi thị trấn lại chế tác một dòng Kokeshi của riêng mình, với các hoa văn và kỹ thuật rất riêng. 12 dòng Kokeshi được trưng bày trong sự đối sánh chi tiết, với nhiều kích cỡ, đi kèm với đó là các mẫu Kokeshi hiện đại, trong đó có 5 mẫu lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam.

Triển lãm thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan thưởng lãm. Tại Triển lãm, du khách còn được mặc thử trang phục truyền thống Yukata, thực hành gấp giấy Nhật Bản Origami và có nhận được những mẫu búp bê giấy xinh xắn.

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đến ngày 20/6./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top