Tin tức

Đặc sắc chương trình "Hoàng cung giao hòa"

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Huế 2022, tối 29/6, tại khu vực Ngọ Môn và điện Thái Hòa, Đại nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức chương trình "Hoàng cung giao hòa". Với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong không gian Hoàng cung, chương trình đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.
  Múa cung đình Lục cúng hoa đăng. Ảnh: Tường Vi - TTXVN  
  Tái hiện lễ đổi gác. Ảnh: Tường Vi - TTXVN  

Chương trình nghê thuật "Hoàng cung giao hòa" với hai phần chính, gồm "Âm sắc hoàng cung" với những bài bản múa hát cung đình và "Giao hòa sắc Huế" với những ca khúc Huế xưa trong không gian lung linh trữ tình của Đại nội Huế.

Chương trình được mở đầu bằng các nghi tiết diễn ra tại cổng Ngọ Môn gồm tái hiện lễ đổi gác, súng lệnh, hỏa pháo. Sau đó tại sân trước Điện Thái Hòa, các nghệ sỹ của Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế đã gửi đến đến khán giả những tiết mục đặc sắc mang âm hưởng cung đình, như múa cung đình Phụng vũ, múa cung đình lục cúng hoa đăng, tiểu nhạc Long ngâm và múa hát cung đình Nữ tướng xuất quân. 

Đến với chương trình biểu diễn nghệ thuật này, khán giả như được hòa trong âm thanh, sắc màu của không gian văn hóa, nghệ thuật của Hoàng cung xưa để thưởng thức di sản văn hóa phi vật thể của Cố đô Huế. Đặc biệt, nhiều khán giả rất ấn tượng với điệu múa "Nữ tướng xuất quân" – đây là vũ khúc thường được biểu diễn trong những dịp lễ trọng đại của đất nước. Trong điệu múa các vũ sinh trong hình tượng Bà Trưng nhan sắc kiều diễm, đội mũ cửu phượng, mặc áo chiến bào, lưng thắt lệnh tiển, tay cầm song kiếm cùng đội nữ binh vừa múa vừa hát theo tiết tấu của âm nhạc.

Hay như múa "Lục cúng hoa đăng" – có nguồn gốc từ một điệu múa dùng trong nghi lễ Phật giáo. Về sau, dưới triều vua Minh Mạng, điệu múa này được đưa vào cung đình và dàn dựng lại phù hợp để biểu diễn trong những ngày lễ Vạn thọ, Thánh thọ, Tiên thọ... Trong điệu múa, các vũ sinh vừa nam, vừa nữ, hoá trang thành Tiên Đồng - Ngọc Nữ, hai tay cầm hai chậu đèn hoa sen vừa múa vừa hát trong ánh đèn hoa lung linh mờ ảo, tạo nên sự trang nghiêm và lộng lẫy.

Ngoài giới thiệu nghệ thuật cung đình, khán giả còn được thưởng thức những tiết mục ca múa nhạc viết về Huế, về sông Hương núi Ngự của các nhạc sĩ trong cả nước như  "Tà áo tím", "Tiếng Sông Hương", "Chiều cố đô", "Thương về xứ Huế", "Hòa tấu Lý Ngựa Ô". "Ai ra xứ Huế"… và trình diễn áo dài ngũ thân.

Chị Lê Thị Khánh Ly, đến từ Quảng Trị chia sẻ, đây là một chương trình nghệ thuật độc đáo, đặc sắc. Trong không gian Hoàng cung huyền ảo, khán giả được thưởng thức sự trang trọng của dòng nhạc cung đình và cả những ca từ, giai điệu sâu lắng từ những ca khúc về xứ Huế. Xứ Huế không chỉ đẹp mà còn có nhiều di sản văn hóa giá trị.

Chương trình nghệ thuật "Hoàng cung giao hòa" được dàn dụng công phu, hoành tráng, thực sự đã đem đến cho người xem một đêm thưởng thức nghệ thuật giá trị, nhiều ý nghĩa./.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam


Top