Tin tức

Đà Nẵng xét nghiệm COVID-19 cho người nước ngoài sinh sống trên địa bàn

Một người nước ngoài thể hiện niềm vui khi được nhân viên y tế lấy mẫu để xét nghiệm COVID-19 cho mình tại quận Sơn Trà (Đà Nẵng). Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
Chiều 22/8, tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà (Đà Nẵng), Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn quận. Việc lấy mẫu nhằm mục đích sàng lọc phát hiện người mắc COVID-19 trong cộng đồng và giúp người nước ngoài an tâm, tự tin trước đại dịch khi ở tại Đà Nẵng.

Ngay từ đầu giờ chiều, nhiều người nước đã có mặt tại phường Nại Hiên Đông để nhận mẫu phiếu đăng ký và điền các thông tin y tế để chờ được lấy mẫu xét nghiệm. Các nhân viên y tế và các tình nguyện viên đã hỗ trợ hướng dẫn cho người nước ngoài hoàn thành các bước thực hiện xét nghiệm theo đúng quy trình phòng, chống dịch: thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay…

Bà Tanya Greyling, người Nam Phi, là giáo viên dạy tiếng Anh tại quận Sơn Trà cho biết: "Chính quyền thành phố Đà Nẵng rất tuyệt vời, đã xử lý rất tốt những ca bị nhiễm bệnh không chỉ với người Việt Nam mà cả với người nước ngoài, rất quan tâm đến người nước ngoài. Hôm nay được lấy mẫu xét nghiệm, tôi rất cảm kích và cảm thấy thực sự yên tâm, an toàn khi sinh sống và làm việc tại thành phố này. Đà Nẵng đang làm những điều tốt nhất để bảo vệ người dân và du khách".

Quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng là nơi tập trung đông người nước ngoài sinh sống và làm việc. Trong chiều 22/8, có khoảng 350 người nước ngoài tại 2 phường Nại Hiên Đông và phường Phước Mỹ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Chị Phan Minh Tâm, chuyên viên phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, quá trình lấy mẫu xét nghiệm cho người nước ngoài cũng gặp không ít khó khăn khi nhiều người nước ngoài đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... do đó nhiều nhân viên y tế, cán bộ phường gặp khó khăn trong giao tiếp. Vì thế, chính quyền quận Sơn Trà đã bố trí thêm thông dịch viên tiếng Hàn, tiếng Thái, Trung Quốc để phối hợp giúp đỡ các nhân viên y tế, lực lượng công an phường để việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho nguời nước ngoài không chỉ góp phần phát hiện và ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng mà còn giúp những người này bình tĩnh và yên tâm hơn trước đại dịch tại Việt Nam. Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm bắt đầu từ ngày 21 đến 25/8. Theo đó, sẽ có khoảng hơn 2.000 người nước ngoài đang sinh sống, lưu trú trên địa bàn 7 phường của quận Sơn Trà được lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó vào chiều 21/8, Trung tâm y tế quận Sơn Trà đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 360 người tại hai phường An Hải Đông và phường Mân Thái./.

TTXVN/VNP


Top