Tin tức

Đà Nẵng chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP, cho biết: Trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, CNHT trên địa bàn TP thu hút một số dự án đầu tư mới, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong các lĩnh vực sản xuất linh kiện, bộ phận, phụ tùng, nguyên vật liệu, máy móc phục vụ sản xuất, lắp ráp các sản phẩm hoàn chỉnh. Trong đó, lĩnh vực CNHT ngành dệt may, da giày có khoảng 21 DN; ngành điện tử, thiết bị điện có 15 DN; ngành lắp ráp ô-tô, phương tiện vận tải khác có 18 DN; ngành cơ khí chế tạo máy là ngành thu hút được số lượng DN lớn nhất với khoảng 52 DN nhưng đa phần là các DN quy mô nhỏ; ngành công nghiệp công nghệ cao có 3 doanh nghiệp, đây là lĩnh vực mới, lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn được ưu tiên tập trung thu hút phát triển tại TP.

Sản xuất sợi vải tại Tổng Cty CP Dệt may Hòa Thọ.  
Cùng với sự tăng trưởng chung của toàn ngành CN TP Đà Nẵng, CNHT trên địa bàn TP đã từng bước phát triển, các DN hoạt động trong lĩnh vực CNHT đã có sự gia tăng từng bước về số lượng và quy mô. Phần lớn DN ngành CNHT khu vực FDI đã tham gia vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu. Một số DN ngành CNHT khu vực nội địa đã chủ động đầu tư đổi mới công nghệ để sản xuất sản phẩm CNHT. Nhờ đó, trình độ công nghệ của nhiều DN ngành CNHT được cải thiện, sản xuất được một số sản phẩm CNHT có khả năng cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu và có chất lượng tốt tham gia vào chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu. Các DN, nhất là DN FDI  đã chú trọng đến việc tìm kiếm nhà cung cấp và đặt hàng đối với sản phẩm CNHT trong nước.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Nguyễn Thị Thúy Mai cho biết: Trong thời gian đến, với quan điểm phát triển CNHT phù hợp với chiến lược, chính sách phát triển CNHT của cả nước và điều kiện phát triển KT-XH đặc thù của địa phương, TP Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển CNHT nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa hóa ở các lĩnh vực khác nhau của các ngành CN chế biến - chế tạo, góp phần giảm nhập siêu linh kiện, phụ tùng và thúc đẩy xuất khẩu; phát triển nhanh về số lượng và nâng cao năng lực của DN trong lĩnh vực CNHT, nhất là DN nhỏ và vừa nội địa; phát triển mạnh các lĩnh vực CNHT phục vụ các ngành CN mũi nhọn, ưu tiên tại TP, gồm: CN công nghệ cao, CN công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông, CN ô-tô, sản xuất lắp ráp máy móc thiết bị thông dụng và chuyên dụng; tiếp cận công nghệ tiên tiến và nâng cao trình độ công nghệ, chất lượng sản phẩm, gia tăng lao động trình độ cao nhằm thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển CNHT có kỹ thuật công nghệ cao, nâng cao năng lực cạnh tranh để tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu, tạo ra giá trị gia tăng cao cho ngành CNHT nói riêng và toàn ngành CN TP nói chung./.
 
Thực hiện: Thanh Giang

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top