Tin tức

Cứu hộ khẩn một cá thể gấu ngựa ở Lạng Sơn

Bác sĩ thú y cho gấu nếm mật ong để quan sát gần hơn với gấu và cũng giúp gấu giữ bình tĩnh. Ảnh: Công Đạt
Sáng ngày 19/6/2019, Tổ chức Động vật Châu Á tiến hành cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa tại Thành phố Lạng Sơn.

Đây là một cuộc cứu hộ đặc biệt nhanh chóng, bởi từ lúc Tổ chức nhận được thông tin tới lúc giải cứu chỉ trong vòng 4 ngày làm việc. Chủ nuôi gấu tự nguyện chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam vì không có điều kiện chăm sóc.

Tổ chức quyết định cứu hộ cá thể gấu này càng nhanh càng tốt, bởi hiện gấu đang bị nhốt ngoài trời trong một chuồng kim loại giữa một công trường xây dựng, chỉ có một mái che bạt mỏng trên nắp lồng giữa thời tiết mùa hè nắng nóng. Tổ chức Động vật Châu Á đặt tên cho cá thể gấu này là Solo (cô đơn một mình).

Nhận định ban đầu của bác sỹ thú y Shaun Thomson của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, người trực tiếp có mặt quan sát gấu cho biết: cá thể gấu ngựa này là giới tính cái, nặng ước chừng từ 80 - 90 kg. Đây chắc chắn là một cá thể gấu trưởng thành, nhưng gầy gò, nhỏ bé hơn so với mức trung bình rất nhiều. Cá thể gấu này có một cái răng nanh bị mọc lệch, và chắc chắn phải can thiệp y khoa bởi nó gây đau đớn cho gấu. Đại diện chủ nhà nói rằng họ nuôi gấu đã 10 năm nay với mục đích làm cảnh, không trích hút mật, tuy nhiên, chỉ khi siêu âm ổ bụng của gấu các bác sỹ mới có thể chắc chắn về tình trạng mà gấu đã từng trải qua.

Từ năm 2007 tới nay, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ được 205 cá thể gấu ngựa và gấu chó (cả gấu con và gấu sống lâu năm trong các chuồng cũi) tại nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam. Riêng đầu năm 2019 tới nay, Tổ chức Động vật Châu Á đã thực hiện 3 chuyến cứu hộ, đưa 4 cá thể gấu từ Hà Nội, và Lạng Sơn về chăm sóc và phục hồi tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đoàn cứu hộ đã di chuyển hơn 200 km từ Thành phố Lạng Sơn về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, và đã tới nơi vào tối cùng ngày./.

Tin,ảnh: Công Đạt

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương!

“Tôi đã khóc, không chỉ là nỗi tiếc thương trước sự mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước tình cảm sâu đậm của người dân thôn Lại Đà dành cho chúng tôi. Họ đã thay mặt người con ưu tú vừa nằm xuống đáp lại tình cảm của những người dân về đây dự lễ viếng”, chị Lương Ngọc Hà, dân tộc Tày, ở tỉnh Lào Cai rưng rưng cho biết.

Top