Tin tức

COP27: WB đánh giá cao tính hiệu quả của các dự án về khí hậu tại Việt Nam

Ngày 8/11, Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà dẫn đầu đã tham dự sự kiện về đẩy mạnh hoạt động giảm thiểu phát thải khí nhà kính nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, do Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG) tổ chức, bên lề Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập.
  Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chia sẻ giải pháp và lộ trình của Việt Nam trong thực hiện các cam kết với WB về chống biến đổi khí hậu. Ảnh: Nguyễn Trường-TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, phát biểu tại sự kiện với sự tham dự của Chủ tịch WB David Malpass, Tổng thống Tanzania và Tổng thống Mozambique, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chia sẻ về các dự án, giải pháp và lộ trình của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết với WB về chống biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao các sáng kiến của WB, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Theo Bộ trưởng, vai trò của WB là rất quan trọng, đặc biệt tập trung vào những vấn đề mang tính toàn cầu, với những ưu tiên tài chính trong từng giai đoạn. WB đã hỗ trợ Việt Nam từ xóa đói giảm nghèo, tới phát triển và ưu tiên tập trung vào chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng hiện nay. Việt Nam đã có những thay đổi cần thiết để cùng kết nối và  gắn kết các quốc gia trong việc thực hiện các dự án do WB tài trợ. 
   Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng WB cần tiếp tục hỗ trợ để các quốc gia được tiếp cận các nguồn quỹ và cần có chiến lược ưu tiên cho giai đoạn tới. Việt Nam mong muốn WB đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi năng lượng, đồng thời đánh giá cao mô hình hợp tác của WB trong các gói hỗ trợ về kỹ thuật và các dự án đầu tư. Việt Nam cũng mong muốn WB tiếp tục điều phối tốt nhất để sử dụng hiệu quả nguồn tài chính và các quỹ tài chính về khí hậu.
   Về phần mình, Chủ tịch WB David Malpass đánh giá các dự án của Việt Nam đã tạo động lực và có hiệu quả. Quan hệ gữa WB và Việt Nam trong thực hiện các chương trình chuyển đổi là mô hình cho các quốc gia. Ông Malpass nhấn mạnh WB sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam, nhất là trong thích ứng với biến đổi khí hậu. Chủ tịch WB cũng kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng quốc tế, các nhà tài trợ, cộng đồng doanh nghiệp để thiết lập các quỹ ủy thác liên quan đến khí hậu. Ông Malpass nhấn mạnh các quốc gia cần thúc đẩy hành động khí hậu để chống lại tác động của biến đổi khí hậu và đẩy nhanh các dự án giảm phát thải khí nhà kính./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top