Tin tức

Công bố chính thức Logo kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Bỉ

Ngày 22/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Logo chính thức kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Bỉ.

Tại buổi lễ, Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Karl Van den Bossche cho biết, Cuộc thi thiết kế Logo cho 50 năm quan hệ hai nước được phát động rộng rãi trong cộng đồng thiết kế và nghệ sĩ trẻ Việt Nam. Tiêu chí quan trọng của cuộc thi là Logo cần phải dễ dàng nhận diện và tượng trưng cho mối quan hệ sâu sắc giữa hai nước trong 50 năm qua.

Thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, Ban Tổ chức đã nhận được 130 đơn đăng ký. Logo chính thức sẽ được sử dụng trong tất cả các hoạt động của Vương quốc Bỉ tại Việt Nam trong năm nay.

Logo chiến thắng là của tác giả Lý Khánh Linh, sinh năm 2001, đang theo học ngành Thiết kế đồ họa trường Đại học FPT. Thiết kế được lấy cảm hứng từ những di sản văn hóa nổi tiếng của cả hai quốc gia, với hy vọng truyền tải thông điệp về giao lưu văn hóa và tình hữu nghị. “Khi nghĩ về Việt Nam, tôi nghĩ đến Khuê Văn Các, một biểu tượng truyền thống đã in đậm trong tâm thức của người dân Việt Nam. Tòa nhà Atomium được coi là một địa danh nổi tiếng của Bỉ”, chị Lý Khánh Linh chia sẻ. Trong quá trình thiết kế, chị Lý Khánh Linh đã lấy con số 50 làm chủ đạo, kết hợp với hình ảnh kiến trúc đặc biệt, tượng trưng cho 50 năm quan hệ bền chặt, không ngừng được củng cố giữa Việt Nam - Vương quốc Bỉ.

Nhân dịp này, Đại sứ Karl Van den Bossche đã thông tin về một số sự kiện nổi bật nhằm kỷ niệm dấu mốc quan trọng này của quan hệ song phương như: Nữ hoàng Vương quốc Bỉ dự kiến thăm Việt Nam vào tháng 5/2023 với tư cách Đại sứ thiện chí của UNICEF. Vào tháng 9, Bộ trưởng, Thủ hiến vùng Flanders Vương quốc Bỉ dẫn đầu đoàn doanh nghiệp lớn sang Việt Nam. Trong quý III/2024, Nhà vua và Hoàng hậu Vương quốc Bỉ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Năm 2023 là một năm đặc biệt ghi dấu 50 năm Việt Nam - Bỉ thiết lập quan hệ ngoại giao (22/3/1973-22/3/2023). Trải qua nửa thế kỷ, hai nước đã xây dựng được nền tảng quan hệ hợp tác vững chắc, toàn diện từ chính trị, ngoại giao cho đến quan hệ về kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân.

Bỉ hiện là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Hiện Bỉ có 82 dự án, tổng vốn đăng ký gần 1,1 tỷ USD, đứng thứ 23/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với một số dự án tiêu biểu như Nhà máy Điện rác Sóc Sơn, Khu Công nghiệp Cảng quốc tế Hải Phòng...

Bỉ cũng là nhà tài trợ ODA cho Việt Nam từ năm 1977, lên tới 20 - 25 triệu Euro/năm. Hiện Bỉ vẫn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thông qua các chương trình hợp tác đại học, các tổ chức phi chính phủ, khu vực tư nhân... Gần 5.000 sinh viên Việt Nam đã và đang học tập tại Vương quốc Bỉ.

Về hợp tác đa phương, hai nước phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn khu vực, quốc tế, như Liên hợp quốc, Francophonie, ASEM... Hai nước cùng đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Ủy viên Hội đồng nhân quyền 2023 - 2024 và đã hợp tác rất chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top