Tin tức

Chuyến bay thứ hai đưa kiều bào ở Ukraine về nước đã hạ cánh an toàn

Sáng sớm 10/3, chuyến bay bảo hộ công dân Boeing 787 mang số hiệu QH9066 của Hãng hàng không Bamboo Airways chở 300 kiều bào sơ tán khỏi vùng chiến sự ở Ukraine sang Ba Lan, bao gồm 18 trẻ em dưới 2 tuổi, 48 người cao tuổi trên 60, đã hạ cánh an toàn xuống Sân bay quốc tế Nội Bài, Thủ đô Hà Nội.

  Những người thân ở Việt Nam được đón con cháu trong niềm vui khôn xiết. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN  

Đây là chuyến bay bảo hộ công dân thứ hai do Nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí, dành cho bà con người Việt từ Ukraine có nguyện vọng trở về quê hương, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Chính phủ trong công tác bảo hộ công dân và nhằm đảm bảo cao nhất an toàn về tính mạng và tài sản đối với công dân Việt Nam sơ tán khỏi vùng chiến sự.

Việt Nam đã tổ chức hai chuyến bay từ Romania ngày 7/3/2022 do Vietnam Airlines thực hiện và từ Ba Lan ngày 9/3/2022 do Hãng Hàng không Bamboo Airways thực hiện. Như vậy, đến nay, qua hai chuyến bay bảo hộ công dân, Việt Nam đã đưa được gần 600 người Việt ở Ukraine về nước an toàn.

Để thực hiện chuyến bay ý nghĩa này, Bamboo Airways sắp xếp tổ bay gồm 26 thành viên, bao gồm 6 phi công, 16 tiếp viên, 2 nhân viên kỹ thuật, 2 nhân viên mặt đất. Toàn bộ tổ bay đều là những nhân sự dày dặn kinh nghiệm, đã tham gia nhiều chuyến bay dài xuyên lục địa trước đây.

Chuyến bay kết nối Việt Nam-Ba Lan với hành trình bay qua không phận 18 quốc gia, Bamboo Airways sử dụng dòng tàu bay thân rộng có tầm bay lớn nhất hiện nay của hãng là Boeing 787-9 Dreamliner.

Trước giờ khởi hành từ thủ đô Warsaw của Ba Lan, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng cùng đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Ba Lan và các hội, đoàn thể trong cộng đồng người Việt đã ân cần, chu đáo đưa đồng bào ra sân bay để về quê hương trên chuyến bay này. Toàn bộ cán bộ Đại sứ quán và Ban hỗ trợ của Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn bà con làm thủ tục tại sân bay.

Theo các cơ quan đại diện Việt Nam, hiện ở Romania, sau chuyến bay ngày 8/3 còn khoảng 400 người và ở Ba Lan có khoảng 700 người đã đăng ký nguyện vọng về nước. Các cơ quan đại diện tiếp tục nhận danh sách đăng ký của công dân có nguyện vọng về nước cho các chuyến bay tiếp theo.

Tính đến 16 giờ ngày 9/3/2022, các cơ quan đại diện đã đón gần 4.000 người Việt được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine, trong đó có hơn 2.400 người tại Ba Lan; khoảng 830 người tại Romania; 560 người tại Hungary; hơn 100 người tại Slovakia./.

TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top