Tin tức

Chương trình giới thiệu văn hóa Việt Nam đặc sắc của sinh viên Italy

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, chương trình “Hồn Việt” nhằm giới thiệu văn hóa truyền thống của Việt Nam vừa được các em sinh viên đang học tiếng Việt tại khoa châu Á và Bắc Phi học, trường Đại học Ca’ Foscari tại thành phố Venice (Italy) tổ chức. Tham dự chương trình có Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ, Trưởng khoa châu Á và Bắc Phi học Marco Ceresa, Trưởng Bộ môn tiếng Việt Trần Quang Anh-Richard, đại diện vùng Veneto của Hiệp hội Italy-Việt Nam Renato Darsie, cùng những người bạn Italy mến yêu đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.
  Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ và cô giáo Lê Thị Bích Hường tham gia tiết mục cùng sinh viên. Ảnh: Dương Hoa - Pv TTXVN tại Italy    

Phát biểu khai mạc chương trình, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ nhấn mạnh bà rất vui mừng được tham dự chương trình đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của các em sinh viên Italy về trình độ tiếng Việt, cũng như hiểu biết về văn hóa Việt Nam. Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ đánh giá cao sự sáng tạo trong việc dạy và học tiếng Việt, những nỗ lực của thầy Richard, cô giáo Lê Thị Bích Hường, sự hiếu học và tình yêu Việt Nam của các em sinh viên và mong muốn được chứng kiến sự thành công hơn nữa của bộ môn tiếng Việt tại trường Đại học Ca ’Foscari.


Giáo sư Ceresa cho biết bộ môn tiếng Việt, được thành lập năm 2018, đã có những thành công bước đầu bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra trong hơn 2 năm qua. Về phương hướng phát triển, trường ĐH Ca’ Foscari cùng khoa châu Á và Bắc Phi học đang xem xét việc mở thêm chương trình đào tạo thạc sĩ tiếng Việt tại trường.
Với sự hướng dẫn, chỉ đạo và tham gia tận tình của cô giáo Lê Thị Bích Hường, các em sinh viên từ năm thứ nhất đến năm thứ ba của bộ môn tiếng Việt đã chọn đề tài "Hồn Việt" để thể hiện niềm đam mê đối với đất nước, lịch sử, văn hóa và truyền thống Việt Nam. Thông qua những màn biểu diễn, các em muốn bộc lộ hồn sắc văn hoá Việt ở bên trong mỗi người. Các em không chỉ học tiếng Việt từ sách giáo khoa, mà còn tìm hiểu truyền thống đặc trưng của Việt Nam qua nhiều nguồn tư liệu khác nhau.


Mở đầu chương trình, các em đã chọn trình diễn làn điệu quan họ cổ Bắc Ninh “Mời nước mời trầu” vì bài hát là biểu tượng cho lòng mến khách mỗi khi khách đến chơi nhà. Sau đó, cả khán phòng bừng lên bầu không khí rộn ràng với liên khúc Dòng máu Lạc Hồng và Ngày Tết quê em, màn trình diễn trang phục dân tộc Việt Nam với điểm nhấn là áo dài, áo tứ thân, áo bà ba, bài "Nối vòng tay lớn" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, do hơn 20 em sinh viên Italy trình bày, cùng với sự tham gia của các bạn sinh viên Việt Nam đang du học tại trường.


Điểm đặc sắc của chương trình này là các em sinh viên đã giới thiệu về nghệ thuật truyền thống của Việt Nam trước khi biểu diễn minh họa,  như em Clarissa Persello với trích đoạn chèo cổ “Xúy Vân giả dại”, Nicola Danieletto với trích đoạn cải lương “Bá Lý Hề”, Anna Battistella đọc bài thơ Chân quê của nhà thơ Nguyễn Bính. Buổi biểu diễn đã truyền cảm hứng, sự phấn khích, niềm đam mê cũng như tình yêu đối với đất nước Việt Nam. Những người tham gia chương trình, với những tràng pháo tay vang dội, được đắm mình trong những nét văn hóa Việt và cảm thấy mình như đang có mặt tại Việt Nam chứ không phải ở Italy.


Lần đầu tiên, văn hóa và nghệ thuật Việt Nam được chính các em sinh viên đang học tiếng Việt tại trường ĐH Ca’ Foscari trực tiếp giới thiệu đến khán giả Italy. Chương trình Hồn Việt là màn báo cáo kết quả học tập tiếng Việt và tìm hiểu văn hóa Việt Nam cực kỳ thành công của các em sinh viên, được những người tham dự nhiệt liệt hoan nghênh./.

TTXVN/VNP


Top