Tin tức

Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp dự Lễ khai trương trụ sở mới của Viện Pháp tại Việt Nam

Sáng 8/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher đã tham dự Lễ khai trương trụ sở mới của Viện Pháp tại Việt Nam.
  Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher và Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thực hiện nghi thức cắt băng khai trương Viện - Pháp Việt Nam tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN 

Bày tỏ vui mừng tham dự buổi Lễ, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher cho biết, Viện Pháp là một địa điểm mở, có tính thiết yếu trong việc quảng bá tri thức, ý tưởng, dự án, sáng tạo thuộc mọi thể loại giữa hai nước Việt Nam - Pháp.

"Là cánh cửa sổ hướng về nước Pháp, Viện Pháp đóng góp mang tính quyết định cho việc truyền bá ngôn ngữ và các giá trị của Pháp, với các khóa học và kỳ kiểm tra tiếng Pháp, thư viện đa phương tiện, tổ chức các buổi thảo luận, hoạt động của Campus France ( Văn phòng chính thức của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đồng hành cùng học sinh, sinh viên trong thực hiện kế hoạch du học thành công tại Pháp - PV), nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du học Pháp, hỗ trợ các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo", Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher, Viện Pháp là trụ cột giao lưu văn hóa giữa Pháp và Việt Nam, thông qua các sự kiện Viện tổ chức trong mọi lĩnh vực, từ điện ảnh đến âm nhạc, từ nghệ thuật biểu diễn đến nghệ thuật tạo hình hay di sản. Chính những trao đổi văn hóa này tạo nên tính thực chất trong mối quan hệ hai nước.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher khẳng định, việc khai trương địa điểm mới của Viện Pháp tại Việt Nam đánh dấu một khởi đầu mới cho các hoạt động của Viện, mở ra nhiều cơ hội cho Viện trong quan hệ với các đối tác Việt Nam, tăng cường mối liên kết, trao đổi văn hóa, ngôn ngữ.

  Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher và Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thực hiện nghi thức cắt băng khai trương Viện - Pháp Việt Nam tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN 

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, sự kiện khai trương trụ sở mới của Viện Pháp tại Việt Nam đánh dấu bước phát triển mới của Viện Pháp sau 18 năm chính thức hoạt động tại Việt Nam, đồng thời là minh chứng sống động, thiết thực triển khai Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher đồng chủ trì tại Nhà Quốc hội sáng cùng ngày.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, gần 50 năm qua, kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (12/4/1973), cùng với sự phát triển của quan hệ hữu nghị, quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, hợp tác văn hóa Việt Nam - Pháp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và có những bước phát triển vượt bậc.

Nhiều hoạt động hợp tác về văn hóa, du lịch trong khuôn khổ song phương, đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp hai nước. Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến đối với du khách Pháp và Pháp là một trong những điểm đến văn hóa, du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn. Những kết quả  đạt được trong quan hệ hai nước thời gian qua có sự đóng góp hết sức quan trọng của Viện Pháp tại Việt Nam và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, triển khai hiệu quả các hoạt động quảng bá văn hóa, giảng dạy ngôn ngữ và tiếp tục là cầu nối, đưa nhân dân hai nước đến gần nhau hơn, góp phần thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam -Pháp.

Tại sự kiện, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher và Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã thực hiện nghi thức cắt băng khai trương trụ sở mới của Viện Pháp tại Việt Nam ở hai địa chỉ số 8 và số 15 phố Thiền Quang, Hà Nội./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top