Tin tức

Chủ tịch: Tập đoàn Vinatex cần quyết tâm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm dệt may

Ngày 8/2, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex). Cuộc làm việc được kết nối trực tuyến với đại diện lãnh đạo, người lao động tiêu biểu của các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn từ gần 70 điểm cầu tại 31 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Cùng tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Phú Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; đại diện các bộ, ngành hữu quan…

* Duy trì chuỗi cung ứng, kim ngạch xuất khẩu vượt qua mức cao nhất trước đại dịch

Chủ tịch Quốc hội đã nghe ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vinatex; đại diện lãnh đạo doanh nghiệp của Vinatex tại Nam Định (Tổng công ty may Nam Định), Đà Nẵng (Hòa Thọ), Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Tiến) báo cáo về những nỗ lực vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 trong năm 2021 vừa qua, những bài học rút ra và định hướng khôi phục sản xuất, quyết tâm tái cấu trúc toàn diện, lựa chọn những công nghệ hiện đại giải quyết được vấn đề môi trường, tăng năng suất lao động để giải quyết bài toán cạnh tranh, tạo giá trị gia tăng mới; nêu những kiến nghị, đề xuất về mặt chính sách Nhà nước nhằm góp phần để doanh nghiệp nâng cao tính cạnh, duy trì và phát triển sản xuất…

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội gửi tới các đồng chí lãnh đạo, hơn 150.000 cán bộ, người lao động của Tập đoàn lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, năm 2021 là năm thử thách khắc nghiệt nhất đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp do tác động nặng nề, sâu rộng của đại dịch COVID-19, là ngành thâm dụng lao động, dệt may là một trong những lĩnh vực chịu tác động tiêu cực và nặng nề nhất…

Nhấn mạnh “lửa thử vàng gian nan thử sức”, Chủ tịch Quốc hội đánh giá ngành dệt may Việt Nam đã vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, kim ngạch xuất khẩu của Tập đoàn đạt 40,4 tỷ USD, vượt qua mức cao nhất trước đại dịch (năm 2019 đạt 39,1 tỷ USD).

Điều đặc biệt quan trọng là Tập đoàn vẫn duy trì được chuỗi cung ứng toàn cầu, không để bị đứt gãy, vẫn được bên mua hàng đánh giá là điểm đến mua hàng tốt nhất năm 2021 trong số 27 quốc gia, vùng lãnh thổ cung ứng dệt may hàng đầu.

Trong thành tích chung của ngành dệt may Việt Nam, năm 2021 Tập đoàn vẫn phát huy được vai trò đầu tàu và hạt nhân, mặc dù điều kiện khó khăn nhưng đã đạt kết quả tốt nhất trong vòng 25 năm qua; tăng trưởng gấp 2,5 lần so với năm 2020, lần đầu tiên trong lịch sử, lợi nhuận hợp nhất Vinatex đã vượt mốc 1.000 tỷ đồng, lên tới 1.440 tỷ đồng, có bước nhảy vọt rất cao. Điều này cho thấy Tập đoàn có thể hướng tới mốc 2.000 tỷ đồng là có cơ sở.

Trong điều kiện vô cùng khó khăn, thử thách rất khắc nghiệt, Tập đoàn không chỉ duy trì đảm bảo việc làm cho hơn 150.000 lao động với thu nhập bình quân 8,2 triệu đồng/người/tháng, mà còn tận dụng cơ hội để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; thực hiện chuyển đổi số thành công bước đầu; mở rộng, tăng cường năng lực sản xuất mới. Tại các tỉnh, thành phố phía Nam, các doanh nghiệp của Tập đoàn đến tháng 10/2021 đã phục hồi được 90% năng lực, thu hút trở lại khoảng 95% lao động. “Điều đó đã đóng góp quan trọng, giữ vững năng lực sản xuất của tập đoàn và vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Tập đoàn thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, kể cả công nhân ở lại, hay về quê theo phương châm “Tết sum vầy, Xuân bình an”; tiền thưởng Tết duy trì ở mức gần 14 triệu đồng/người lao động (khoảng 1,5 tháng lương).

Sự vượt khó đi lên, tiếp tục gặt hái được những thành công trong điều kiện thử thách khắc nghiệt do đại dịch COVID-19 của Tập đoàn Vinatex là minh chứng hết sức sinh động cho sức sống mãnh liệt và tinh thần linh hoạt, đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Tập đoàn Vinatex trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

* Nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm dệt may Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, năm 2022 là năm thứ hai, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, Kế hoạch Tài chính-Ngân sách 5 năm, Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm và Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế 5 năm giai đoạn 2021-2025. Nhận định tình hình dịch còn có thể diễn biến phức tạp với những biến chủng mới, kinh tế thế giới phục hồi nhưng không đồng đều, rủi ro, bất ổn tài chính, nợ công, lạm phát còn tiềm ẩn, sự phục hồi kinh tế trong nước chưa được như kỳ vọng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng điều đó không chỉ tác động đến năm 2022 mà còn ảnh hưởng đến thực hiện các mục tiêu chiến lược trong giai đoạn 5 năm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ảnh hưởng đến cả Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Cùng với đó, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, sinh kế và đời sống nhân dân, nhất là ở những lĩnh vực, địa bàn chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 vẫn còn rất khó khăn. Điều này đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực cố gắng vượt bậc hơn nữa, thực chất hơn nữa. Tập đoàn Dệt may Việt Nam cần tổng kết, đúc rút những kinh nghiệm, bài học quý từ  thực tiễn đặt ra trong hai năm qua, nhất là năm 2021, nắm bắt các cơ hội, các xu hướng trong thay đổi chuỗi cung ứng trên tầm quốc gia và mối quan hệ trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu.

Nêu rõ thử thách, khó khăn còn nhiều và “không ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, do tác động của đại dịch COVID-19, chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu sẽ thay đổi theo hướng nào, Tập đoàn cần có những dự liệu, tìm cách thích ứng. Cùng với đó Tập đoàn cần hết sức chú trọng tới thị trường nội địa.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tập đoàn Dệt may Việt Nam cũng như ngành dệt may nói chung tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ hơn nữa cả về thị trường và chuỗi giá trị sản phẩm, quản trị sản xuất, nhân sự và tài chính; đặt trọng tâm vào đổi mới sáng tạo trong mô hình quản lý, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tiên phong trong đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm mới, xây dựng mô hình kinh doanh sạch, sản xuất xanh và phát triển bền vững.

Nhấn mạnh thị trường trong nước với khoảng 100 triệu dân, độ mở của nền kinh tế lớn, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, ngoài thị trường xuất khẩu, Tập đoàn cần quan tâm, chú trọng hơn nữa đến thị trường nội địa đang có nhu cầu rất lớn và ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân tiếp cận sản phẩm dệt may Việt Nam với chất lượng tốt và giá cả hợp lý.

Cùng với việc nhanh nhạy trong vấn đề thị trường, không đơn thuần thực hiện gia công, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tập đoàn chú trọng xây dựng thương hiệu thời trang Việt Nam, từ thị trường nội địa hướng ra thị trường quốc tế, từng bước vươn tầm lên thang bậc cao hơn trong chuỗi giá trị về thiết kế và thương hiệu, quyết tâm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm dệt may Việt Nam. Tập đoàn là hạt nhân, đầu tàu của ngành dệt may Việt Nam, “chúng ta có năng lực, có điều kiện để làm việc này”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tập đoàn Vinatex ngay từ đầu năm 2022 cần tập trung xây dựng và tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết của Quốc hội và chương trình phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2022-2023 của Chính phủ theo hướng “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; tiếp tục rà soát để phủ kín vaccine cho toàn thể hơn 150.000 viên chức, người lao động; động viên gia đình và người thân của người lao động, nhất là người già, có bệnh nền… hưởng ứng chiến dịch tiêm vaccine của Nhà nước để bảo vệ sức khỏe, để người lao động yên tâm sản xuất.

Tập đoàn tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo phương châm “sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất”, tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác. Cùng với đó, tích cực, chủ động tận dụng mọi cơ hội, các giải pháp tài chính, tiền tệ hỗ trợ và phục hồi phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 (Nghị quyết số 43) của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43.

Nêu rõ ngành dệt may luôn có vị trí quan trọng trong nền kinh tế và trong phục hồi kinh tế của năm 2022-2023, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành hướng dẫn để sớm triển khai các gói hỗ trợ, lưu ý sớm khôi phục hoàn toàn thị trường lao động bằng các biện pháp kinh tế, tài chính, gói hỗ trợ, các giải pháp liên quan đến tín dụng, lãi suất, thuế…

Tập đoàn sớm khôi phục lại các thiếu hụt về lao động và tổ chức cơ cấu lại sản xuất, cơ cấu lại lao động để đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn với chất lượng cao nhất các đơn hàng ngay từ đầu năm.

Tập đoàn Vinatex tiếp tục củng cố, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong tập hợp, đoàn kết, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững; thúc đẩy bảo vệ để công nhân và người lao động được thụ hưởng những thành quả xứng đáng với những đóng góp của mình cho Tập đoàn và cho đất nước.

Liên quan các kiến nghị của Tập đoàn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành hữu quan kịp thời và quyết liệt triển khai chương trình phục hồi, phát triển kinh tế, giúp cho các doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp dệt may, Tập đoàn Vinatex nói riêng sớm khôi phục lại sản xuất, tiếp tục tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp và có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thu hút nhiều lao động (thiết chế nhà ở, y tế, văn hóa…). Tập đoàn phối hợp với các địa phương có cơ sở sản xuất để làm tốt việc này, nhất là nhà ở xã hội với các hình thức hỗ trợ để công nhân “an cư mới lạc nghiệp”…

Nhân dịp Xuân mới Nhâm Dần 2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn Tập đoàn Dệt may Việt Nam và các đơn vị thành viên, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục dệt nên những ước mơ, khát vọng, hoài bão, dệt nên niềm tin vào chính mình, vào tương lai, góp phần vào sự phát triển của đất nước./.

TTXVN/VNP


Top