Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp quyền Thị trưởng thành phố Montevideo

Theo Đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa Đông Uruguay, chiều 27/4 theo giờ địa phương, tại thành phố Montevideo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp quyền thị trưởng thành phố Montevideo Mauricio Zunino.
  Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN  
  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến Lễ ký ý định thư hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và TP Montevideo. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN 
Quyền Thị trưởng thành phố Montevideo Mauricio Zunino bày tỏ vinh dự được đón Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu. Với chính quyền thành phố, đây là chuyến thăm quan trọng nhất của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Uruguay nhân dịp hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Quyền Thị trưởng thành phố Montevideo Mauricio Zunino khẳng định, chuyến thăm là sự kiện góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước, đồng thời ghi dấu mốc quan trọng khi nhân dịp này chính quyền thành phố sẽ ký Ý định thư hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là thoả thuận hợp tác địa phương đầu tiên giữa Uruguay và Việt Nam, mở ra cơ hội hợp tác giữa các địa phương khác. Quyền Thị trưởng Mauricio Zunino mong muốn học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm phát triển của Việt Nam, cho biết chính quyền đang lựa chọn một địa điểm phù hợp tại thủ đô Montevideo để đặt tên theo địa danh của Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là chuyến thăm đầu tiên tới Uruguay trên cương vị Chủ tịch Quốc hội và chuyến thăm diễn ra trong năm rất có ý nghĩa, vào dịp hai nước kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Mục tiêu của chuyến thăm không chỉ thúc đẩy quan hệ hai nước trên kênh nghị viện mà còn trên kênh Đảng, Chính phủ, hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân. Chủ tịch Quốc hội chia sẻ thông tin về kết quả cuộc hội kiến với Tổng thống, hội đàm với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Uruguay và cho biết lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam ký thoả thuận hợp tác với lưỡng viện Uruguay để tăng cường hợp tác Nghị viện thời gian tới.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, các cuộc gặp cấp cao cũng như giữa các thành viên trong đoàn với đối tác tương ứng của Uruguay đều thống nhất cao định hướng để tăng cường quan hệ về chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như hợp tác giữa các địa phương, du lịch và giao lưu nhân dân.
Hai bên nhất trí cùng thúc đẩy khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-MERCOSUR mà Uruguay là thành viên. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ, tuy dân số của Uruguay không đông nhưng lại có trình độ phát triển và thu nhập bình quân đầu người cao. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh hai bên còn nhiều dư địa hợp tác, cho biết Việt Nam thường ví Uruguay như một Singapore của châu Á, trong đó Montevideo có vị trí rất quan trọng, không chỉ là trung tâm chính trị mà còn là đầu tàu kinh tế, có cảng biển lớn và là cửa ngõ kết nối Uruguay với thế giới. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ấn tượng khi Montevideo từng được xếp hạng là thành phố đáng sống nhất ở Nam Mĩ và khu vực Mỹ Latinh.
Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Thành phố Hồ Chí Minh và Montevideo ký Ý định thư về hợp tác; tiến tới ký kết hợp tác chính thức nhằm mang lại hiệu quả cho cả hai bên. Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng việc kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam và Montevideo không chỉ đơn thuần trong lĩnh vực thương mại mà còn thúc đẩy phát triển du lịch và giao lưu nhân dân.
Chủ tịch Quốc hội bày tỏ cảm kích khi Montevideo đang tìm địa danh của Việt Nam để đặt tên cho một địa điểm của thành phố; khẳng định điều này sẽ làm cho tình hữu nghị, hiểu biết giữa nhân dân hai nước ngày càng gần gũi để rút ngắn khoảng cách về địa lý.
*Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và quyền Thị trưởng Mauricio Zunino đã chứng kiến lễ ký Ý định thư hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Montevideo.
*Quyền Thị trưởng thành phố Montevideo Mauricio Zunino đã trao danh hiệu vị khách danh dự của thành phố Montevideo, thủ đô của Uruguay tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vì những đóng góp của Chủ tịch Quốc hội trong việc củng cố quan hệ hợp tác hai nước cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Ông Mauricio Zunino cho biết, người dân thành phố Montevideo và người dân Uruguay nói chung luôn cảm thấy ngưỡng mộ và nể phục nhân dân Việt Nam tuy nhỏ bé nhưng không chịu khuất phục các đế quốc bên ngoài, vượt qua những khó khăn và xây dựng đất nước phát triển.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chân thành cảm ơn chính quyền và nhân dân thành phố đã trao tặng danh hiệu vị khách mời danh dự của thành phố. Sự kiện diễn ra trong năm hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tuy hai nước cách xa nhau nửa vòng trái đất nhưng tình cảm hữu nghị và truyền thống hợp tác đã có từ lâu và nhân dân Việt Nam luôn khắc ghi, không bao giờ quên sự ủng hộ, cổ vũ, giúp đỡ rất vô tư, nhiệt tình của nhân dân khu vực Mỹ Latinh, trong đó có Uruguay trong công cuộc đấu tranh giành độc lập thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Chuyến thăm lần này thể hiện sự đánh giá cao của Việt Nam đối với vai trò của Uruguay trong khối MERCOSUR nói riêng và khu vực Mỹ Latinh nói chung. Nhắc lại sự kiện cách đây 111 năm khi Chủ tịch Hồ Chí Minh rời bến cảng Nhà Rồng đi tìm đường cứu nước đã đặt chân đến thành phố Montevideo và lần này đại diện Thành phố vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Ý định thư hợp tác với Montevideo, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội chúc thành phố tiếp tục gặt hái được những thành công mới, tiếp tục được công nhận là một trong những thành phố đáng sống nhất của khu vực Nam Mỹ và Mỹ Latinh cũng như trên thế giới; chúc quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Uruguay, giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Montevideo mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

UNESCO đồng hành với Ninh Bình trong phát huy giá trị di sản

Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Top