Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo Tập đoàn Erex, Nhật Bản

Chiều 11/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp ông Honna Hitoshi, Chủ tịch kiêm Giám đốc đại diện Tập đoàn Erex (Nhật Bản) cùng Ban Giám đốc Tập đoàn.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Tập đoàn đến việc đầu tư và phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam. Tập đoàn Erex và Tập đoàn T&T Group đã ký biên bản ghi nhớ về việc triển khai hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sinh khối tại Việt Nam.

  Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN    
Ông Honna Hitoshi cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian cho cuộc tiếp. Chia sẻ quan điểm của Chính phủ Nhật Bản mong muốn hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí các-bon, đầu tư tại Việt Nam, ông Honna Hitoshi cho biết, điện sinh khối được sản xuất ở các quốc gia có nguồn sinh khối phong phú, làm giảm giá thành điện. Việt Nam có tài nguyên sinh khối rất lớn (khoảng 120 triệu tấn).

Ông Honna Hitoshi cũng chia sẻ trong tháng 2/2022 đã cùng đối tác Việt Nam đi khảo sát tại 16 tỉnh, thành của Việt Nam. Qua khảo sát cho thấy Việt Nam có nguồn tài nguyên sinh khối phong phú cũng như có thể phát triển vùng nguyên liệu sinh khối. Khi thực hiện dự án, doanh nghiệp có thể phát triển giống cây có khả năng tạo ra tài nguyên sinh khối lớn để chuyển thành năng lượng điện. Từ kết quả khảo sát, doanh nghiệp có thể xây dựng 19 dự án với 1400 Megawatt (MW) đến năm 2035 tại Việt Nam; cùng với đó có thể mở rộng quy mô hơn trên cơ sở phát triển giống cây mới, mở rộng nhà máy có công suất điện lớn.

Chia sẻ Nhật Bản đã chuyển đổi điện than sang đồng đốt sinh khối, góp phần giảm phát thải khí CO2, ông Honna Hitoshi cho biết, với việc tăng diện tích trồng các giống cây và cải tiến công nghệ, giá thành điện sinh khối sẽ giảm, cạnh tranh được rất nhiều. Điện sinh khối cung cấp nguồn điện ổn định, góp phần phát triển kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, kế hoạch đầu tư phát triển dự án điện sinh khối và chuyển đổi các dự án điện than hiện nay sang nhà máy điện sinh khối của Tập đoàn Erex rất phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 của Việt Nam; phù hợp với cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26);  đúng thời điểm đang triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững; Việt Nam đang trong thời kỳ hoàn thiện Quy hoạch điện VIII.

Được biết, Tập đoàn Erex - một trong những Tập đoàn hàng đầu Nhật Bản về công ty điện sinh khối và hiện đang có 5 nhà máy điện sinh khối tại Nhật Bản. Việt Nam là quốc gia đầu tiên mà Tập đoàn có ý tưởng đầu tư phát triển dự án điện sinh khối ngoài Nhật Bản./.

VNP/TTXVN

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top