Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Lào


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đại sứ Sengphet Houngboungnuang tại buổi tiếp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Chiều 13/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Lào Sengphet Houngboungnuang. Đây là Đại sứ nước ngoài đầu tiên đến chào xã giao đồng chí Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng và đánh giá cao Lào đã tổ chức thành công tốt đẹp Đại hội Đại hội lần thứ XI Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Lào khóa IX đã bầu ra Ban Lãnh đạo khóa mới có năng lực, uy tín cao và đề ra nhiều chiến lược, chính sách quan trọng cho nhiệm kỳ mới.

Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi sát diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại Lào hiện nay; chia sẻ và cảm thông với những khó khăn mà nhân dân Lào đang phải đối mặt. Với tình cảm đồng chí anh em thủy chung và tinh thần “hạt gạo cắn đôi cọng rau xẻ nửa”, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào trong công tác phòng chống COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước Lào, cùng sự quyết tâm, đồng lòng của các cơ quan chức năng và toàn thể người dân, đất nước, nhân dân Lào anh em sẽ sớm kiểm soát được dịch, tiếp tục tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định chính sách nhất quán, trước sau như một của Việt Nam là luôn đặc biệt coi trọng, dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ với Lào và bày tỏ vui mừng về sự phát triển ngày càng tốt đẹp của quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam-Lào. Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại, Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên trao đổi, các cơ chế hợp tác được triển khai tích cực dưới mọi hình thức như cuộc điện đàm giữa hai Chủ tịch nước, hai Thủ tướng, hai Chủ tịch Quốc hội, hai Bộ trưởng Ngoại giao, hai Trưởng Ban Đối ngoại. Đặc biệt, kim ngạch thương  mại hai nước vẫn tiếp tục phát triển.

Quốc hội hai nước dành thời gian cùng nhau chia sẻ nhiều kinh nghiệm quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật và triển khai nhiều hoạt động hợp tác đa dạng như trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao và đoàn các cấp của hai Quốc hội; tổ chức các hội thảo chuyên đề có nội dung chuyên môn cao, thiết thực đối với hoạt động của Quốc hội hai nước; phối hợp giám sát các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai nước.

Trên cương vị Chủ tịch Quốc hội mới được bầu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định sẽ cùng Chủ tịch Quốc hội Lào Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản tiếp tục kế thừa và phát triển mối quan hệ đặc biệt tốt đẹp giữa hai Quốc hội.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Đại sứ Lào quan tâm phối hợp với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam và các cơ quan khác hỗ trợ Quốc hội hai nước tiếp tục thúc đẩy các nội dung hợp tác như: tăng cường trao đổi đoàn trực tiếp và trực tuyến để hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm; tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm về công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng, nhất là quản lý kinh tế vĩ mô, ngân sách và giám sát triển khai thực hiện pháp luật về công tác chuyên môn giữa các cơ quan liên quan của Quốc hội hai nước; phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào trong năm 2022...

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp; chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XII. Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 14 đã bầu đồng chí Vương Đình Huệ làm Chủ tịch Quốc hội và kiện toàn nhân sự bộ máy Nhà nước .
        
Đại sứ bày tỏ tin tưởng, dưới sự điều hành lãnh đạo của hai nước, mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào  sẽ ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, Đại sứ Lào trân trọng gửi lời chúc mừng của Chủ tịch Quốc hội Lào Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản đến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; đồng thời tin tưởng, hợp tác giữa Quốc hội Lào – Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển ngày càng đi vào chiều sâu.

Thông báo về những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại Lào, Đại sứ cảm ơn Đảng, Nhà nước nước Việt Nam đã giúp đỡ Đảng, Nhà nước Lào cử đoàn chuyên gia và mang trang thiết bị y tế sang hỗ trợ Lào trong công cuộc chống dịch; tin tưởng với sự giúp đỡ quý báu này sẽ giúp Lào kiểm soát tốt dịch bệnh.

Thay mặt Đảng, Nhà nước Lào, Đại sứ bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Việt Nam đã luôn quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình, đặc biệt là Nhà Quốc hội Lào. Dù được xây dựng trong bối cảnh dịch có những diễn biến phức tạp, nhưng Nhà Quốc hội Lào đã hoàn thành đúng tiến độ, điều này thể hiện sự quan tâm sát sao của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Nhà Quốc hội Lào đã được sử dụng tại kì họp thứ nhất, Quốc hội Lào khóa IX.
        
Trên cương vị của mình, Đại sứ Lào khẳng định sẽ làm hết khả năng của mình để mối quan hệ hai nước, hai Đảng không ngừng phát triển.

Qua Đại sứ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch Quốc hội Lào Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản đã điện đàm chúc mừng ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch Quốc hội.

Bày tỏ vui mừng về tiến độ dự án xây dựng Nhà Quốc hội mới của Lào đã kịp phục vụ Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa IX, Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự kiến đến cuối tháng 6/2021, Bộ Xây dựng Việt Nam sẽ phối hợp với phía Lào tổ chức nghiệm thu hoàn thành và bàn giao toàn bộ công trình cho phía Lào; nhấn mạnh, công trình này xứng đáng là một trong những công trình biểu tượng cho quan hệ giữa hai nước trong giai đoạn mới./.

TTXVN/VNP


Top