Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Singapore Halimah Yacob

Chiều 17/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Singapore Halimah Yacob.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Halimah Yacob và Phu quân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam; bày tỏ vui mừng chào đón Bà Halimah Yacob trở lại thăm Quốc hội Việt Nam trên cương vị Tổng thống nước Cộng hòa Singapore kể từ sau chuyến thăm Việt Nam năm 2015 của Bà trên cương vị Chủ tịch Quốc hội.

Chúc mừng Singapore kiểm soát thành công đại dịch COVID-19, kinh tế đã phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, GDP tăng 4,4% trong quý II/2022, Chủ tịch Quốc hội tin rằng quốc đảo Sư tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, củng cố vị thế là trung tâm kinh tế của khu vực ASEAN và sớm đạt mục tiêu Kế hoạch Xanh 2030.

  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob. Ảnh: Doãn Tấn-TXVN  
  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob với đại biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN  

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng kết quả tốt đẹp cuộc hội đàm giữa Tổng thống Halimah Yacob và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Hai Bên đã đạt được nhất trí cao về định hướng và những biện pháp đẩy mạnh hợp tác song phương thời gian tới, thúc đẩy hợp tác kinh tế, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, góp phần đưa mối quan hệ Việt Nam - Singapore phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tổng thống Singapore Halimah Yacob cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo Quốc hội Việt Nam; tin tưởng Quốc hội hai nước tiếp tục hợp tác, chia sẻ những giá trị chung, trong đó có phục vụ nhân dân và đóng góp vào sự phát triển của hai quốc gia. Tổng thống chúc mừng và bày tỏ tin tưởng Quốc hội Việt Nam tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam trong thời gian tới; cho rằng với GDP của Việt Nam trong năm nay dự kiến tăng trên 8%, Việt Nam sẽ trở thành nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực.

Tổng thống Singapore đánh giá quan hệ Quốc hội hai nước phát triển tốt đẹp, chặt chẽ với sự hợp sức của các thành viên, trong đó có các đại biểu Quốc hội hai nước; bày tỏ vui mừng Quốc hội hai bên ký Thỏa thuận hợp tác vào tháng 5/2022 vừa qua nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của ngài Tan-Chuan-Jin, Chủ tịch Quốc hội Singapore. Tổng thống cho rằng đây là văn bản rất cần thiết và kịp thời để tăng cường hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp.

Tổng thống cho rằng Quốc hội hai nước cần tìm ra cách làm hiệu quả để thúc đẩy hợp tác với nhau trong ASEAN, cùng giải quyết những vấn đề chung, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Cùng với đó người dân hỗ trợ, ủng hộ, tăng cường hiểu biết lẫn nhau qua các kênh, có thể giao lưu nhân nhân, giữa Chính phủ với Chính phủ, Quốc hội với Quốc hội cũng như các diễn đàn khác.

Chủ tịch Quốc hội đồng tình với ý kiến của Tổng thống Singapore đánh giá quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore đang phát triển hết sức tốt đẹp, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao; hai bên có nhận thức chung trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế; các chuyến thăm lãnh đạo cấp cao thực hiện thường xuyên. Kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước cũng rất phát triển. Bất chấp đại dịch COVID-19, thương mại hai chiều vẫn tăng trưởng tích cực. Kim ngạch thương mại tăng gấp 3 lần trong gần 25 năm qua. Singapore duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn nhất trong ASEAN tại Việt Nam.

Chia sẻ Quốc hội Việt Nam đang tập trung cao độ cho công tác xây dựng pháp luật, với Kỳ họp thứ 4 sắp khai mạc vào 20/10 tới, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua nhiều dự án luật, trong đó có những dự án luật mới, rất quan trọng tạo thể chế cho phát triển nhanh, bền vững, Chủ tịch Quốc hội mong muốn thời gian tới hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân. Hai bên cần tổng kết, đánh giá chiến lược kết nối hai nền kinh tế để trong thời gian tới tiếp tục chiến lược này cùng những đổi mới phù hợp với bối cảnh tình hình thế giới đang có những thay đổi nhanh chóng.

Quốc hội Việt Nam mong muốn chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực gắn kết giữa công nghiệp hoá với đô thị hoá và phát triển kinh tế đô thị. Đánh giá mô hình trong các khu VSIP của Singapore đầu tư tại Việt Nam đang gắn kết một phần giữa đô thị và công nghiệp, theo Chủ tịch Quốc hội, cách làm này cần được thúc đẩy hơn, đó là việc gắn kết phần công nghiệp với phát triển đô thị, xây dựng các thiết chế cho công nhân, người lao động, chuyên gia.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Quốc hội và Chính phủ hai nước tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương, khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN và lập trường chung của ASEAN trong các vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có vấn đề Biển Đông. Hai bên tiếp tục phối hợp để củng cố lập trường của ASEAN trong lĩnh vực này.

Tại hội kiến, hai nhà lãnh đạo chia sẻ ý kiến về hai lĩnh vực hợp tác có nhiều cơ hội cùng những thách thức hiện nay, đó là chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi số; về việc làm sao để cân bằng lợi ích của chuyển đổi năng lượng với chi phí mà nền kinh tế, người dân, doanh nghiệp phải bỏ ra. Tổng thống Halimah Yacob cũng nhất trí với Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong lĩnh vực chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng là khó khăn với chi phí rất lớn nhưng là cần thiết. Bà Halimah Yacob cho biết, cùng với phát triển hạ tầng cứng, hạ tầng mềm… , trong chuyển đổi số còn là trình độ sử dụng công nghệ, việc hỗ trợ, trang bị cho người dân, nhất là người lớn tuổi những kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ mới. Những vấn đề này đều được Singapore thảo luận ở Quốc hội, có tính toán tất cả các yếu tố...

Tổng thống Halimah Yacob nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn cùng với Quốc hội Singapore, với sự ủng hộ và hỗ trợ của Tổng thống hai bên sẽ thúc đẩy trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo cán bộ giữa hai cơ quan Quốc hội./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top