Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg

Chiều 4/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel đang thăm chính thức Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiếnThủ tướng Luxembourg Xavier Bettel. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Xavier Bettel sang thăm chính thức Việt Nam đúng dịp 2 nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Cùng với chuyến thăm Luxembourg của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào năm 2022, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng chuyến thăm của Thủ tướng Xavier Bettel lần này sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Luxembourg nói riêng và Việt Nam-EU nói chung.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh kết quả cuộc hội đàm rất thành công giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Xavier Bettel; cho biết Quốc hội Việt Nam và cá nhân Chủ tịch Quốc hội đánh giá rất cao quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, kể cả trên kênh Chính phủ và Nghị viện/Quốc hội. Hai nước duy trì trao đổi đoàn cấp cao. Tuy là nước có dân số không đông, nhưng Luxembourg là nhà đầu tư lớn thứ 3 của Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao việc hai nước đã ký nhiều văn bản thỏa thuận hợp tác, đặc biệt là việc thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược về tài chính xanh; cảm ơn Luxembourg đã và đang tiếp tục dành cho Việt Nam sự ủng hộ - nhất là trong lĩnh vực giảm nghèo và thích ứng với biến đổi khí hậu, Luxembourg là một trong những nước sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA).

Thế mạnh của Luxembourg là về tài chính, ngân hàng. Với nhận định như vậy, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội Việt Nam đang hoàn thiện khung khổ pháp lý cho các lĩnh vực này; đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác, tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực dịch vụ giá trị gia tăng cao liên quan tới ngân hàng, tài chính, chứng khoán, bảo hiểm…

Thủ tướng Xavier Bettel cho biết, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào sáng cùng ngày, Luxembourg đã công bố 2 dự án tổng giá trị 7 triệu EURO hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Điều này cho thấy quyết tâm của Luxembourg hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi, góp phần giữ gìn môi trường và cảnh quan tươi đẹp cho các thế hệ tương lai.

Theo Thủ tướng Luxembourg, ngày 5/5, hai bên sẽ tổ chức diễn đàn kinh tế với sự tham dự của 25 doanh nghiệp Luxembourg. Bày tỏ ấn tượng về chính sách kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang có suy thoái, Thủ tướng Luxembourg cho rằng, Việt Nam không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, mà còn chú trọng giảm phát thải khí nhà kính.

Nhân dịp này, Thủ tướng Xavier Bettel mong muốn Việt Nam sớm bỏ visa đối với công dân Luxembourg, qua đó tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và giao lưu nhân dân.

Cho biết chuyển đổi số là lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Luxembourg, Thủ tướng Xavier Bettel khẳng định Luxembourg sẵn sàng trao đổi thông tin về chuyển đổi số với Việt Nam.

Bày tỏ đồng tình với những phát biểu của Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, lĩnh vực hai nước có thể tăng cường hợp tác trong thời gian tới là kinh tế, thương mại và đầu tư. Việc 25 doanh nghiệp lớn của Luxembourg đi cùng đoàn Thủ tướng Xavier Bettel là dấu hiệu rất tốt đẹp. Việt Nam rất hoan nghênh và mong có nhiều nhà đầu tư Luxembourg quan tâm, hiện diện nhiều hơn, bởi Việt Nam có tiềm năng rất lớn cả về quy mô dân số và quy mô nền kinh tế. Hai bên cũng hoàn toàn có điều kiện hợp tác duy trì và hoàn thiện chuỗi cung ứng mới trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường như hiện nay.

Đồng ý với đề nghị của Thủ tướng Xavier Bettel, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hai nước nên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về vấn đề thị thực trên cơ sở có đi có lại. Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét vấn đề này theo thẩm quyền tại Kỳ họp sắp tới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Luxembourg ủng hộ, thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” IUU đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam vì lợi ích của người tiêu dùng EU và sinh kế của ngư dân Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn hai bên thúc đẩy quan hệ ngoại giao nghị viện. Qua Thủ tướng Xavier Bettel, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng gửi lời mời Chủ tịch Nghị viện Luxembourg sang thăm Việt Nam. Tháng 9 năm nay, Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong Nghị viện Luxembourg cử Đoàn đại biểu nghị sĩ trẻ sang Việt Nam tham dự sự kiện này./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top