Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 20/4 theo giờ địa phương, tại Cung Cách mạng Cuba ở thủ đô La Habana, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Lãnh tụ cách mạng Cuba, Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel.
  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Đại tướng Raul Castro tại buổi hội kiến. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN  

 Tại cuộc hội kiến, Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần đầu tiên thăm chính thức Cuba trên cương vị mới, đặc biệt là vị lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Cuba ngay sau khi Cuba tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa X nhiệm kỳ 2023-2028 và hoàn tất quá trình kiện toàn Ban Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ mới; nhấn mạnh chuyến thăm vào đúng thời điểm này thể hiện tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và cá nhân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đối với quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác đặc biệt giữa hai nước, là nguồn cổ vũ lớn lao đối với sự nghiệp Cách mạng của nhân dân Cuba. 
   Lãnh đạo Cuba đánh giá cao phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Phiên họp đặc biệt đầu tiên của Quốc hội Cuba khóa X thể hiện sự chân thành, hữu nghị, quan hệ đặc biệt đoàn kết, thủy chung giữa hai nước; cho rằng thành phần đoàn và chương trình hoạt động tại Cuba mang nhiều ý nghĩa và thể hiện tính toàn diện trong quan hệ hợp tác giữa hai nước; khẳng định chuyến thăm góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân hai nước. Đại tướng Raúl Castro cho biết luôn theo dõi và vui mừng trước những bước phát triển của đất nước Việt Nam, bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ thực hiện thành công các mục tiêu đề ra tại Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII.
   Xúc động chia sẻ kỷ niệm không bao giờ quên khi đến Việt Nam năm 1966 và được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Raúl Castro Ruz khẳng định cuộc đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam luôn là nguồn cổ vũ to lớn và công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam là hình mẫu đối với Cuba; nhất trí hai bên cần tiếp tục củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt do các lãnh tụ Hồ Chí Minh và Fidel Castro đặt nền móng và truyền lại cho các thế hệ sau. Sau khi Đại tướng Raul Castro ôn lại những kỷ niệm trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cuba của đồng chí Nguyễn Phú Trọng vào năm 2018, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel chia sẻ sự xúc động đặc biệt khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm Việt Nam năm 2018. Lãnh đạo Cuba chuyển lời thăm hỏi đoàn kết, anh em đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

   Cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam trong việc hỗ trợ đảm bảo an ninh lương thực cho Cuba, Lãnh đạo Cuba đánh giá cao hai dự án nông nghiệp về thủy sản và ngô lai cho Cuba, cũng như các dự án đầu tư tại Đặc khu kinh tế Mariel và các địa phương khác của Cuba; khẳng định Đảng, Nhà nước Cuba luôn quan tâm, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh, đầu tư tại Cuba. Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai và nhà đầu tư lớn nhất từ châu Á- Thái Bình Dương của Cuba.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng đến thăm đất nước Cuba tươi đẹp và chân thành cảm ơn sự đón tiếp “như anh em một nhà” mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã dành cho Đoàn; trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết, chúc mừng nồng nhiệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao tặng Lãnh đạo Cuba cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 
   Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng thông báo với Đại tướng Raúl Castro nội dung các cuộc hội đàm, gặp gỡ trong khuôn khổ chuyến thăm với nhiều nội dung sâu rộng và kết quả thực chất. Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương của hai nước cũng có nhiều cuộc gặp gỡ trao đổi cụ thể. Ngoài ra, hai bên cũng ký các văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực như nghị viện, xây dựng, nông nghiệp…, góp phần đưa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Cuba đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn nữa.
   Lãnh đạo Cấp cao hai nước đã trao đổi các biện pháp cụ thể để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện, trong đó có việc trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, cũng như giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp, địa phương; tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư song phương; phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác đã thiết lập giữa hai nước. Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của các hoạt động kỷ niệm 50 năm chuyến thăm Vùng Giải phóng tại Quảng Trị của Lãnh tụ Fidel Castro (9/1973) và 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam (9/1963) sẽ được tổ chức tại Cuba và Việt Nam, là dịp để hai nước cùng tôn vinh mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đoàn kết thủy chung giữa Việt Nam và Cuba.
  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi sát tình hình Cuba; chia sẻ khó khăn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đang phải đối mặt; khẳng định tình đoàn kết và ủng hộ trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp chính nghĩa của Cuba; Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành với Cuba trong công cuộc xây dựng và phát triển của đất nước, chống bao vây, cấm vận; tiếp tục hỗ trợ Cuba về lương thực. 
   Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và thân tình mà đồng chí Đại tướng và các đồng chí Lãnh đạo Cuba dành cho Đoàn. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chuyển lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong đón Đại tướng Raul Castro và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch  Miguel Díaz-Canel trở lại thăm Việt Nam khi điều kiện cho phép.
   Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí tiếp tục tham vấn, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương mà Việt Nam và Cuba là thành viên, nhất là tại Liên hợp quốc và Phong trào Không liên kết./.

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top